Những ấn phẩm góp phần nâng tầm thương hiệu
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, báo Lao động Thủ đô đã khẳng định được dấu ấn và vị thế trong lòng độc giả. Để nâng cao chất lượng tờ báo, trong quá trình đổi mới, phát triển, Ban Biên tập báo Lao động Thủ đô đã đặt ra nhiều giải pháp, trong đó có việc phát triển các ấn phẩm phụ nhằm thực hiện tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của bạn đọc.
Sự ra đời tất yếu
Ngày 1/4/1993, báo Lao động Thủ đô phát hành số đầu tiên. Từ những ngày đầu thành lập cho tới thời điểm hiện tại, Báo đã không ngừng nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả. Một trong những đột phá của báo Lao động Thủ đô trong quá trình đổi mới đầu tiên phải kể đến là việc ra mắt báo điện tử Lao động Thủ đô vào năm 2012. Để đưa báo điện tử Lao động Thủ đô nhanh chóng tiếp cận với độc giả, Ban Biên tập Báo đã chú trọng đầu tư về trang thiết bị, máy móc và cả con người để đáp ứng yêu cầu của loại hình báo chí đa phương tiện này. Với số lượng tin bài phong phú, giao diện bắt mắt, dễ đọc, thời điểm hiện tại, báo điện tử Lao động Thủ đô đã thu hút đông đảo lượng bạn đọc tiếp cận, trở thành kênh thông tin chính thống tin cậy của bạn đọc của Thủ đô và toàn quốc.
Với những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển báo Lao động Thủ đô nói chung, báo điện tử nói riêng, Lao động Thủ đô tiếp tục lan tỏa thương hiệu thông qua việc thành lập các ấn phẩm phụ. Trải qua quá trình “thai nghén” với biết bao trăn trở và sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của Ban Biên tập Báo, năm 2022, báo Lao động Thủ đô đã cho ra mắt 2 chuyên trang điện tử gồm: Lao động và Pháp luật, Làm giàu.
Với việc ra đời của các ấn phẩm phụ, Ban Biên tập Báo kỳ vọng và mong muốn tăng cường thêm các kênh thông tin, phản ánh kịp thời, sâu rộng về các hoạt động Công đoàn; các vấn đề kinh tế - xã hội tới đoàn viên, người lao động, từ đó khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô nói chung và báo Lao động Thủ đô nói riêng trong lòng độc giả.
Có thể nói, việc ra mắt 2 chuyên trang Lao động và Pháp luật, Làm giàu được cho là sự ra đời tất yếu và có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển của Báo. Các phóng viên của báo Lao động Thủ đô thường ví 2 chuyên trang Lao động và Pháp luật và Làm giàu giống như anh em sinh đôi. Cùng ra đời vào năm 2022, song mỗi chuyên trang lại có tôn chỉ, mục đích khác nhau. Chuyên trang Lao động và Pháp luật được ra đời với tôn chỉ, mục đích chính là tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; phản ánh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động; các ý kiến đóng góp của người lao động trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động trên địa bàn.
Còn với chuyên trang Làm giàu, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng chuyên trang, Ban Biên tập đã định hướng chuyên trang sẽ chuyên biệt về làm kinh tế, thông tin kinh tế xã hội; tuyên truyền, cổ vũ các gương sáng lao động, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong làm kinh tế, nhu cầu nguồn nhân lực, đào tạo nghề, hướng người lao động làm giàu chính đáng và vươn lên trong cuộc sống…
Riêng Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở, một ấn phẩm đặc biệt của Liên đoàn Lao động Thành phố giao Báo phối hợp với các ban chuyên môn của Liên đoàn Lao động triển khai sau 1 năm thử nghiệm đã phát huy hiệu quả. Đến nay, Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở đã được Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quyết định xuất bản định kỳ mỗi tháng 1 số. Đây thực sự là “cẩm nang” bổ ích của cán bộ Công đoàn cơ sở trong việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng tổ chức Công đoàn ngày phát triển đáp ứng yêu cầu của tổ chức trong giai đoạn mới.
Kênh thông tin thiết thực, hiệu quả
Dù “sinh sau, đẻ muộn” so với anh cả Lao động Thủ đô điện tử, song các chuyên trang Làm giàu, Lao động và Pháp luật và ấn phẩm Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở đã có được cho mình lượng độc giả nhất định. Với 9 chuyên mục lớn, nổi bật là các chuyên mục như: Chính sách; lợi quyền lao động; pháp luật… chuyên trang Lao động và Pháp luật đã trở thành địa chỉ cung cấp kiến thức pháp luật, giải đáp những thắc mắc về chế độ chính sách đáng tin cậy cho người lao động. Không chỉ vậy, từ khi chuyên trang được thành lập, các khiếu nại của người lao động đã được phóng viên của chuyên trang tiếp nhận kịp thời, từ đó đi sâu làm rõ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Đặc biệt, tại chuyên mục Pháp luật ngoài việc đưa tin về những vụ việc liên quan tới pháp luật, còn có nhiều tin, bài mang tính chất cảnh báo người lao động; lên án những việc làm xấu gây ảnh hưởng tới cộng đồng, xã hội…
Chuyên trang Làm giàu cũng có nhiều chuyên mục nổi bật thu hút đông đảo bạn đọc như: Đầu tư; việc làm; điểm đến… Theo đó, đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; những tấm gương làm giàu chính đáng; cách làm hay, hiệu quả được các phóng viên, biên tập viên của chuyên trang lựa chọn gửi tới độc giả. Ví dụ như bài viết: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; phát triển kinh tế nông nghiệp ở Hồng Dương; làm mới du lịch từ mô hình trải nghiệm nông trại hữu cơ…
Không bó hẹp phạm vi trong thành phố Hà Nội, 2 trang Làm giàu và Lao động và Pháp luật còn có nhiều bài viết bảo vệ người lao động tại các tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lào Cai… hay các bài viết về khởi nghiệp trên khắp đất nước. Chính nhờ phạm vi phủ sóng rộng nên 2 chuyên trang đã mang tới lượng thông tin đa dạng, chất lượng cho bạn đọc, đồng thời lan tỏa thương hiệu báo Lao động Thủ đô tới với mọi miền Tổ quốc.
Với mong muốn sẽ tìm được mô hình khởi nghiệp phù hợp, bạn Nguyễn Thị Lan (quê Lào Cai), hiện đang sinh sống tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã tích lũy cho mình nhiều kiến thức bổ ích từ chuyên trang Làm giàu. “Theo dõi trang Làm giàu, tôi thấy rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của không chỉ những người lớn tuổi mà còn có những người trẻ. Sự chia sẻ hữu ích của những người đi trước sẽ là hành trang cho tôi để tôi có thể lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp phù hợp cho bản thân sau này”, Lan cho hay.
Trong dòng chảy của báo chí hiện nay, để thành lập một ấn phẩm phụ là việc dễ làm, song việc duy trì, phát triển ấn phẩm như thế nào để ấn phẩm phát huy hiệu quả mới là điều khó khăn. Xác định được điều đó, Ban Biên tập báo Lao động Thủ đô luôn nhắc nhở, động viên các cán bộ, phóng viên, nhân viên phải bám sát tôn chỉ, mục đích của Báo và các ấn phẩm phụ để có những bài viết chất lượng, từ đó lan tỏa thương hiệu báo Lao động Thủ đô tới mọi miền đất nước.
Lương Hằng
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nhung-an-pham-gop-phan-nang-tam-thuong-hieu-153979.html