Những bức ảnh siêu hiếm về xe Bugatti trong những năm 1920 và 1930
Ngày nay, những chiếc xe Bugatti luôn nằm trong top những chiếc xe chạy nhanh và đắt đỏ nhất trên thế giới, tuy nhiên trong quá khứ, những chiếc xe của hãng này sở hữu diện mạo hoàn toàn khác so với ngày nay.
Bugatti được thành lập vào năm 1909 tại thành phố Molsheim, Alsace của Đức lúc bấy giờ, bởi nhà thiết kế công nghiệp người Ý Ettore Bugatti. Những chiếc xe của hãng này được biết đến với vẻ đẹp thiết kế và nhiều chiến thắng trong cuộc đua.
Những chiếc ô tô Bugatti nổi tiếng bao gồm xe Type 35 Grand Prix, Type 41 "Royale", Type 57 "Atlantic" và xe thể thao Type 55.
Công ty được biết đến cả về mức độ chi tiết của kỹ thuật chế tạo ô tô và phong cách nghệ thuật trong đó các thiết kế được thực hiện, dựa trên bản chất truyền thống nghệ thuật của gia đình Ettore.
Cái chết của Ettore Bugatti vào năm 1947 là một đòn giáng nặng nề đối với thương hiệu này, và cái chết của con trai ông, Jean Bugatti, vào ngày 11 tháng 8 năm 1939 đánh dấu một bước ngoặt trong vận mệnh của công ty. Jean chết khi đang chạy thử một chiếc xe đua Type 57 gần nhà máy Molsheim.
Vào thời gian đó, có không quá 8.000 chiếc xe đã được sản xuất. Công ty đã gặp khó khăn về tài chính và đã phát hành mẫu xe cuối cùng vào những năm 1950 trước khi được mua lại để kinh doanh phụ tùng máy bay vào năm 1963. Năm 1987, một doanh nhân người Ý đã mua thương hiệu này và hồi sinh nó với tên gọi Bugatti Automobili SpA.
Bugattis rất chú trọng đến thiết kế. Các khối động cơ được cạo bằng tay để đảm bảo rằng các bề mặt phẳng đến mức không cần miếng đệm để làm kín, nhiều bề mặt lộ ra ngoài của khoang động cơ có lớp hoàn thiện guilloché (quay động cơ) trên chúng và dây an toàn đã được luồn qua hầu hết mọi dây buộc trong các mô hình ren phức tạp.
Thay vì bắt lò xo vào trục như hầu hết các nhà sản xuất đã làm, trục của Bugatti được rèn sao cho lò xo đi qua một lỗ có kích thước cẩn thận trên trục, một giải pháp thanh lịch hơn và cần ít bộ phận hơn.
Trong quá khứ, đã có nhiều người mô tả những chiếc xe của đối thủ cạnh tranh của với hãng này - Bentley là "những chiếc xe tải nhanh nhất thế giới" vì họ chỉ tập trung vào độ bền, trong khi đó Bugatti còn xem xét thêm cả yếu tố trong lượng của chiếc xe.
Công ty đã đạt được thành công lớn trong cuộc đua mô tô Grand Prix thời kỳ đầu: vào năm 1929, một chiếc Bugatti do tư nhân sản xuất đã giành được giải Grand Prix Monaco đầu tiên. Thành công trong cuộc đua lên đến đỉnh điểm với việc hai lần vô địch giải Le Mans trong 24 giờ (vào năm 1937 với Robert Benoist và năm 1939 với Pierre Veyron).
Những chiếc xe Bugatti cực kỳ thành công trong các cuộc đua. Chiếc Bugatti Type 10 bé nhỏ đã cán đích ở 4 vị trí dẫn đầu trong cuộc đua đầu tiên và theo đó, chiếc Bugatti Type 35 1924 cũng là một trong những chiếc xe đua thành công nhất của hãng này - đã dành chiến thắng trong xấp xỉ 2.000 cuộc đua lớn nhỏ, biến đây thành dòng xe đua thành công nhất trên thế giới.
Type 35 được phát triển bởi Bugatti với kỹ sư bậc thầy và tay đua Jean Chassagne, người cũng đã lái nó trong giải Grand Prix đầu tiên của chiếc xe vào năm 1924 ở Lyon.
Nhưng thành công trong cuộc đua cuối cùng tại Le Mans được nhớ đến nhiều nhất—Jean-Pierre Wimille và Pierre Veyron đã giành chiến thắng trong cuộc đua năm 1939 chỉ với một chiếc xe hơi và tài nguyên ít ỏi.
Doanh nhân người Ý Romano Artioli đã mua lại thương hiệu Bugatti vào năm 1987 và thành lập Bugatti Automobili SpA. Artioli đã ủy quyền cho kiến trúc sư Giampaolo Benedini thiết kế nhà máy được xây dựng ở Campogalliano, Modena, Ý.
Việc xây dựng nhà máy bắt đầu vào năm 1988, cùng với sự phát triển của mẫu xe đầu tiên, và nó được khánh thành hai năm sau đó - năm 1990. Đến năm 1989, các nhà thiết kế Paolo Stanzani và Marcello Gandini đã trình bày kế hoạch phục hồi Bugatti.
Chiếc xe sản xuất đầu tiên là Bugatti EB110 GT có động cơ 3,5 lít, 5 van mỗi xi-lanh, tăng áp kép 60 độ V12 , hộp số sáu cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Stanzani đã đề xuất một khung gầm tổ ong bằng nhôm, được sử dụng cho tất cả các nguyên mẫu ban đầu. Ông và chủ tịch Artioli xung đột về các quyết định kỹ thuật nên Stanzani rời dự án và Artioli tìm Nicola Materazzi để thay thế ông vào tháng 6 năm 1990.
Có lẽ chủ sở hữu Bugatti EB110 nổi tiếng nhất là tay đua bảy lần vô địch thế giới Công thức 1 Michael Schumacher, người đã mua một chiếc EB110 vào năm 1994. Schumacher đã bán chiếc EB110 của mình, chiếc EB110 đã được sửa chữa sau một vụ tai nạn nghiêm trọng năm 1994, cho Modena Motorsport.