Những ca trực 'vắt ngang' giao thừa

Với những 'người Đèo Cả', ăn Tết nơi công trường, giây phút giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi chúc Tết, thăm hỏi ngắn ngủi từ gia đình, người thân, họ lại chú tâm, cần mẫn triển khai phần việc mình được giao.

Đêm cũng như ngày, không kể lễ Tết, đội ngũ quản lý, vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” bảo đảm an toàn cho các công trình trên cả nước.

Đêm cũng như ngày, không kể lễ Tết, đội ngũ quản lý, vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” bảo đảm an toàn cho các công trình trên cả nước.

Đêm cũng như ngày, không kể lễ Tết, đội ngũ quản lý vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” bảo đảm an toàn cho các công trình trên cả nước.

Đón Tết xa nhà

Là một trong những doanh nghiệp giao thông lớn nhất cả nước, hiện tại đang góp mặt thi công tại 14 dự án trọng điểm với hàng nghìn công nhân thường trực tại hiện trường, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn đang gấp rút xây dựng phương án thi công “xuyên Tết” hiệu quả, thực chất. Nối tiếp những kết quả tích cực trong việc đưa ra giải pháp khắc phục khó khăn, tối ưu tiến độ các công trình có kỹ thuật phức tạp tại một số dự án đường cao tốc lớn như Chí Thạnh-Vân Phong, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đơn vị đã sắp xếp lịch nghỉ Tết cho người lao động tại các dự án với tiêu chí vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ lễ của người lao động vừa bảo đảm tiến độ dự án.

“Thi công ngày Tết, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tập đoàn sẽ được hưởng phụ cấp đặc biệt, ngoài lương tháng 13. Nhiều hoạt động đón Tết tại công trường cũng sẽ được tổ chức. Trước và sau Tết, Tập đoàn đều bố trí các chuyến xe đưa đón người lao động về quê ăn Tết và trở lại công trường”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Các công trường của Đèo Cả không lúc nào ngơi tiếng người, tiếng máy trong những dịp lễ, Tết.

Các công trường của Đèo Cả không lúc nào ngơi tiếng người, tiếng máy trong những dịp lễ, Tết.

Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu cho biết, bản thân anh đã quen thuộc với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt nghiệp đại học.

Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi buổi tối, anh Mạnh cho biết, gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. "Tuy nhiên, những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi!", anh Mạnh chia sẻ.

Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện, đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án, với 2 hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ.

Tết ở công trường, giữa ngổn ngang xi-măng và sắt thép, anh Mạnh cùng anh em công nhân vẫn cố gắng chuẩn bị những món ăn truyền thống ngày Tết như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui đón Xuân vào những khoảnh khắc ngắn ngủi quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.

Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026. “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau, phấn đấu hoàn thành vượt trước tiến độ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt ánh lên niềm lạc quan.

Bảy cái Tết gần đây nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí Km104 đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Dù vậy, Trang không chỉ một mình, bên cạnh cô luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực

Vắng xe, họ ra khỏi cabin để lì xì mừng tuổi nhau và những lời chúc, rồi quay lại với công việc. “Những ca trực vắt qua giao thừa thường có cảm giác rất lâu. Tuy nhà tôi chỉ cách trạm thu phí 30km, nhưng lúc đó tôi thấy nhà mình rất xa”, Quỳnh Trang bộc bạch.

Làm nhân viên thu phí kể từ khi đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết, công việc này đòi hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công trường.

Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa, đều đặn mỗi ngày, Quỳnh Trang đặt báo thức lúc 4 giờ 30 phút sáng, nhanh chóng chuẩn bị bước vào ca trực. Công việc tại trạm thu phí không quá vất vả, nhưng môi trường thường xuyên tiếp xúc với nắng gió, khói bụi khiến nhiều chị em phải chấp nhận làn da sạm đen như một sự hy sinh cần thiết cho công việc.

Nữ nhân viên trạm thu phí đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có nhiệm vụ báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện, phối hợp với lực lượng chức năng, xử lý các tình huống khẩn cấp.

Nữ nhân viên trạm thu phí đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có nhiệm vụ báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện, phối hợp với lực lượng chức năng, xử lý các tình huống khẩn cấp.

Kỹ năng xử lý tình huống là yếu tố quan trọng đối với các nhân viên thu phí, có không ít trường hợp lái xe hiểu sai về quy định thu phí và từ chối trả tiền. Do đó, nhân viên thu phí phải khéo léo xử lý tình huống để dòng xe không bị gián đoạn, ùn tắc.

Những ngày giáp Tết, lưu lượng xe đi qua trạm rất lớn. Dù tất bật, nhưng các nhân viên thu phí đều cảm thấy tự hào khi bản thân góp phần vào bảo đảm dòng xe thông suốt để hành khách đi lại an toàn.

Áp lực, nhưng công việc tại trạm thu phí cũng có những niềm vui giản dị. “Công việc thu phí thích hợp với phụ nữ hơn. Các nam tài xế thường mềm mỏng hơn khi nói chuyện với phụ nữ. Vào các dịp lễ 8/3, hay 20/10, nhiều tài xế còn chúc mừng và tặng hoa cho chúng tôi”, Quỳnh Trang chia sẻ.

Ông Tăng Quang Triều, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn cho biết, ban lãnh đạo Xí nghiệp luôn chủ động bố trí, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để khích lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết.

Ca trực Tết “hú hồn”

Cách đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn hơn 800 km, anh Nguyễn Bá Sỹ, Đội trưởng cứu hộ hầm Hải Vân cho biết, vào những ca trực dịp lễ, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn trong đặt mình trong trạng thái sẵn sàng “trực chiến”. Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình 11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau những dịp lễ Tết, lưu lượng phương tiện có thể tăng gấp 2-3 lần, liền theo đó là nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố cháy nổ.

Gắn bó công việc với hầm đường bộ Hải Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên trạm thu phí đến điều hành đội cứu hộ. “Làm công việc cứu hộ, việc bị dựng dậy giữa đêm dù không trong ca trực là chuyện hết sức bình thường, nhiều lúc vừa ngủ vừa nơm nớp sợ có sự cố xảy ra. Sau khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý hầm Hải Vân, quy trình an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp cận công việc dễ hơn trước”, anh Sỹ cho biết.

Với bản tính cẩn trọng của nhân viên cứu hộ, anh Sỹ rất kiệm lời khi chia sẻ về công tác quản lý. Nhưng khi được hỏi về công việc cứu hộ của anh em, anh kể với giọng điệu vô cùng hào hứng, say sưa. “Quy trình xử lý một vụ hỏa hoạn phải tính từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh Sỹ vừa nói, mắt vẫn dõi về phía màn hình điều hành. Làm cứu hộ đồng nghĩa đối mặt với những khoảnh khắc đứng trước lằn ranh sinh tử.

Một trong số đó là vụ cháy xe tải xảy ra vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng đội phải chiến đấu với lửa khói mịt mù giữa đường hầm trong suốt 30 phút. Rất may mắn, sự cố không có thương vong nào, sau khi xử lý thành công, anh em ai nấy mặt mũi đen sì.

Sau đó, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua một cái Tết “hú hồn”. Ngay đêm mồng 1 Tết năm 2013, vào khoảng 1 giờ sáng, một gia đình về quê ăn Tết muộn, di chuyển bằng xe con băng qua hầm Hải Vân. Khi đến giữa hầm, đột nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên trùm kín xe. Các nhân viên cứu hộ phát hiện và có mặt xử lý kịp thời nên may mắn cả gia đình không ai bị thương. Chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh, điều hành đội cứu hộ với sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm cao.

Nhìn lại chặng đường đã qua, đội trưởng đội cứu hộ Nguyễn Bá Sỹ cho biết, bản thân luôn nỗ lực góp phần bảo đảm an toàn của lái xe và hành khách đi qua hầm Hải Vân. Trong vai trò quản lý, anh Sỹ không chỉ điều phối việc cứu hộ mà còn lên kế hoạch, xây dựng kịch bản tập luyện hằng ngày cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật anh duy trì cho nhân viên trong nhiều năm. “Làm ở đâu cũng phải có tinh thần nhiệt huyết và gắn bó với tập thể. Từ khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp quản vận hành hầm Hải Vân, đời sống và quyền lợi của anh em được bảo đảm tốt hơn trước. Đó là điều tất cả anh em chúng tôi đều ghi nhận”, anh Sỹ chia sẻ.

Ngoài tham gia ứng cứu, xử lý sự cố, tai nạn tại hầm Hải Vân, một kỷ niệm khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào với danh xưng Người Đèo Cả. Năm 2023, một nhà máy tại Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Cùng các lực lượng chức năng, đội cứu hộ hầm Hải Vân cũng được huy động đến hiện trường. Sau khi đám cháy được dập tắt, lãnh đạo nhà máy đã xúc động gửi lời cảm ơn anh Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ rơm rớm nước mắt nói, nếu không có anh em đội cứu hộ Đèo Cả, số hàng hóa trị giá hơn 140 tỷ đồng của nhà máy coi như mất trắng”, anh Sỹ kể.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng (áo khoác đen, đứng) cùng lãnh đạo Tập đoàn đi chúc Tết (năm 2024) người lao động tại Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Cù Mông.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng (áo khoác đen, đứng) cùng lãnh đạo Tập đoàn đi chúc Tết (năm 2024) người lao động tại Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Cù Mông.

Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV, đơn vị thành viên của Tập đoàn Đèo Cả), không chỉ lực lượng cứu hộ, toàn bộ các xí nghiệp quản lý vận hành và cơ khí đều hoạt động tăng ca, tăng kíp trong dịp Tết. “Trước Tết, chúng tôi đến làm việc tại các trạm thu phí và xí nghiệp để lắng nghe ý kiến anh em. Đêm giao thừa, chúng tôi sẽ tham dự buổi gặp gỡ kết nối trực tuyến qua các đầu cầu dự án, văn phòng của Tập đoàn rồi đến điểm trực an ninh-cứu hộ để động viên người lao động. Sau Tết, đơn vị sẽ tổ chức khen thưởng đội ngũ làm việc xuyên Tết và sắp xếp nghỉ bù cho nhân viên”, ông Trung chia sẻ.

TRANG LIÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nhung-ca-truc-vat-ngang-giao-thua-post856144.html