Những cập nhật mới của Google ảnh hưởng tới lượng truy cập của các trang tin như thế nào?
Một số hãng tin ở Vương quốc Anh, Mỹ và những nước khác đã bị 'ảnh hưởng sâu sắc' bởi một loạt các cập nhật về mục Tìm kiếm và Khám phá của Google kể từ tháng 9, qua đó khiến lưu lượng truy cập và doanh thu của họ bị sụt giảm.
Các trang web vận hành phụ thuộc vào SEO được cho rằng đang nằm trong số những trang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các trang tin tức có trải nghiệm người dùng tốt và có ít quảng cáo hơn lại đang được Google ưu tiên hơn.
Google cho biết họ không nhắm mục tiêu cụ thể vào các nhà xuất bản tin tức nào, mà mục đích của họ là nhằm “hiển thị các kết quả hữu ích và đáng tin cậy”.
Bản cập nhật cốt lõi có 'tác động sâu sắc'
Kể từ tháng 9/2023, các bản cập nhật do Google triển khai đã bao gồm một “bản cập nhật nội dung hữu ích” được coi là “có tác động rõ rệt hơn” so với các bản cập nhật vào tháng 12/2022. Tiếp đến họ cũng đã đưa ra các bản cập nhật cốt lõi vào tháng 10/2023 và một bản cập nhật khác vào tháng 11/2023. Cập nhật “cốt lõi” là những thay đổi lớn, quan trọng đối với các thuật toán và hệ thống tìm kiếm của Google có xu hướng diễn ra vài lần một năm.
Hai bản cập nhật tháng 11 vẫn chưa được triển khai xong tại thời điểm này, trong khi một lỗi đã được phát hiện trong đợt triển khai tháng 10 có ảnh hưởng đáng kể đến lưu lượng truy cập ở mục Google Khám phá, nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa cho người dùng của Google.
Chuyên gia SEO Lily Ray cho biết: “Các bản cập nhật của Google từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023 đã ảnh hưởng sâu sắc đến các trang tin tức và hãng tin, dẫn đến sự thay đổi đáng kể về lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị của các trang web này. Điều này đặc biệt rõ ràng trong lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị ở các mục Google Khám phá, Tin bài hàng đầu và Google Tin tức…, qua đó đã khiến doanh thu giảm đáng kể của một số trang tin tức”.
Người sáng lập Polemic Digital, Barry Adams, nhà tư vấn SEO cho các hãng tin, phân tích: “Mỗi khi có bản cập nhật thuật toán Google được công bố, nhiều các hãng tin lại hồi hộp chờ xem tác động sẽ ra sao. Một số cập nhật trôi qua mà không ảnh hưởng gì, song những cập nhật khác có tác động sâu sắc đến lưu lượng truy cập Google của trang web và nói rộng ra là doanh thu của họ”.
“Cả hai bản cập nhật cốt lõi tháng 10 và tháng 11 dường như đều có 'tác động lớn', với hàng trăm trang web chứng kiến những thay đổi lớn về lưu lượng truy cập – một số tích cực, một số tiêu cực”, Adams cho biết thêm.
Một trang tin nói với Ray rằng họ “đơn giản biến mất khỏi Google Khám phá và Google Tin tức sau bản cập nhật cốt lõi tháng 11. Vào tháng 10, chúng tôi đã cảm nhận được tác động mạnh mẽ, nhưng bây giờ vào tháng 11, hoạt động kinh doanh đã sụp đổ hoàn toàn. Sáu năm làm việc chăm chỉ và giờ mọi thứ đã trở thành tro bụi”.
Lưu lượng truy cập bị giảm mạnh
Ray đã tạo một bảng câu hỏi dành cho các nhà xuất bản tin tức để điền về mức độ ảnh hưởng của các bản cập nhật đến trang web của họ và nhận được kết quả từ hơn 150 tổ chức tin tức trên khắp thế giới bị sụt giảm.
Thậm chí, 72% cho biết họ không còn thấy các bài viết của mình xuất hiện trong tiện ích Câu chuyện hàng đầu của Google hoặc nổi bật trong mục Google Tin tức, trừ khi chúng được sắp xếp theo bài viết gần đây nhất.
Một tỷ lệ tương tự (73%) cho biết họ đã thấy lưu lượng truy cập của họ trên Google Khám phá giảm gần như còn bằng 0 trong ba tháng trước cuộc khảo sát, làm giảm đáng kể doanh thu quảng cáo. Nhiều bên “bày tỏ sự thất vọng” vì họ không thấy mức tăng lớn sau khi trục trặc được khắc phục.
Adams nói: “Một số trang web hiện đang nhận thấy lưu lượng truy cập Khám phá đang phục hồi, nhưng những trang khác không thấy dấu hiệu Khám phá quay trở lại mức trước đó, điều này dẫn đến suy đoán rằng lỗi có thể chỉ được sửa một phần hoặc có thể có một lỗi khác”.
Nhìn chung, Ray cho biết nhiều người đã báo cáo “số lượt xem trang và lưu lượng truy cập giảm mạnh, với con số giảm từ vài triệu xuống con số thấp hơn đáng kể như 1-2 triệu hoặc thậm chí ít hơn”. Điều này được cho là thường được gây ra bởi sự kết hợp của các bản cập nhật của Google chứ không phải chỉ một bản cập nhật.
Trang nhiều quảng cáo bị ảnh hưởng lớn
Adams nói thêm: “Tôi cũng thấy các yếu tố trải nghiệm người dùng đóng vai trò lớn hơn: Một điểm chung trong số nhiều trang web bị mất lưu lượng truy cập là họ đưa ra quảng cáo cản trở sự tương tác của người đọc với nội dung, chẳng hạn như quảng cáo chiếm một phần hoặc toàn bộ màn hình và các video quảng cáo tự động phát chiếm phần lớn màn hình thiết bị di động”.
Một người đứng đầu bộ phận SEO tại một nhà xuất bản ở Anh có nhiều thương hiệu nói họ tin rằng kết quả của các bản cập nhật mới nhất cho thấy Google dường như đang rời xa các trang web dựa trên quảng cáo vốn chủ yếu tập trung vào việc câu view, thay vì cải thiện chất lượng nội dung.
Ngoài ra, với việc Google tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra luôn kết quả tìm kiếm trong bảng kết quả, qua đó khiến người dùng không cần nhấp chuột vào link liên kết như trước, cũng khiến các trang tin tức giảm lượng truy cập.
Lời giải thích của Google là gì?
Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi không ngừng cải tiến hệ thống của mình bằng các bản cập nhật để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình là hiển thị các kết quả hữu ích và đáng tin cậy. Không có bản cập nhật nào gần đây của chúng tôi nhắm mục tiêu đến các trang web cụ thể, kể cả các hãng tin”.
Chuyên gia của Google, Danny Sullivan, cho biết trên X: “Tìm kiếm và nội dung có thể di chuyển theo chu kỳ. Bạn có thể thấy nội dung không hữu ích ngày càng gia tăng và hệ thống tìm kiếm sẽ phát triển để giải quyết vấn đề đó. Chúng tôi đang ở một trong những chu kỳ đó”.
Về trục trặc của mục Khám phá, một phát ngôn viên của Google cho biết: “Gần đây, chúng tôi đã gặp một lỗi trong Khám phá, lỗi này có thể khiến lưu lượng truy cập của một số ấn phẩm giảm trong một khoảng thời gian ngắn. Ngay sau khi được phát hiện, chúng tôi đã sửa lỗi và thông báo cho hệ sinh thái”.
Google ưu tiên nội dung chất lượng
Chuyên gia SEO Adams cũng cảnh báo không nên có quá nhiều nội dung thương mại của bên thứ ba như tỷ lệ cá cược và thương mại điện tử vì có dấu hiệu cho thấy “các bản cập nhật này của Google đang nhắm mục tiêu vào các hoạt động đó. Để ngăn chặn những tổn thất sau này, đối với những trang web đó, có thể nên thận trọng giảm lượng nội dung thương mại và tập trung nhiều hơn vào nội dung tin tức phù hợp”.
Cameron Nichols, người đứng đầu bộ phận SEO tại công ty trải nghiệm khách hàng Merkle của Mỹ, cũng lưu ý trên Linkedin rằng nội dung của bên thứ ba là một yếu tố trong các đợt triển khai gần đây, chẳng hạn như bản cập nhật nội dung hữu ích vào tháng 9.
Lưu ý nữa khi Google cho biết mục đích của họ là thúc đẩy các bài đánh giá “chia sẻ nghiên cứu chuyên sâu, thay vì nội dung hời hợt chỉ tóm tắt một loạt sản phẩm, dịch vụ hoặc những thứ khác”.
Chuyên gia SEO Luke Budka, chiến lược gia AI tại Definition, nói rằng ông dự đoán điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng và lưu lượng truy cập của các nhà xuất bản tin tức, đồng thời khuyên họ nên phân tích các phần cụ thể trên trang web của mình trong tài khoản Google Search Console để tìm hiểu phần nào bị ảnh hưởng.
Budka đánh giá: “Điều đó có thể có nghĩa là rất nhiều nhà xuất bản cần đánh giá lại quá trình hoạt động của họ. Google sẽ không xếp hạng nội dung… chỉ vì nó nằm trên một trang web tin tức có uy tín cao nữa”.
Hoàng Hải (theo Google, Press Gazette)