Những cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine gây rắc rối cho hàng không Nga
Các hãng hàng không Nga đối diện thiệt hại khoảng 20 tỷ rúp do hàng loạt cuộc tấn công bằng UAV gần đây của Ukraine.

Vào ngày 5/7/2025, các sân bay Sheremetyevo, Pulkovo và Strigino (Nizhny Novgorod) của Nga đã phải đối mặt với tình trạng gián đoạn lưu thông hàng không trên diện rộng do các cuộc tấn công của UAV cảm tử Ukraine, dẫn đến việc đóng cửa không phận.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nga, hơn 250 chuyến bay đã bị hủy tại 3 sân bay này.

Tổng thiệt hại tài chính của các hãng hàng không ước tính lên tới 20 tỷ rúp, trong đó 4 - 6 tỷ rúp là do chi phí liên quan đến việc hủy chuyến bay chỉ riêng trong ngày đầu tiên của cuộc khủng hoảng.

Thực trạng này đã được các phương tiện truyền thông Nga và nhiều kênh Telegram đưa tin, trích dẫn ước tính của các chuyên gia và dữ liệu từ Cơ quan Giám sát Vận tải Liên bang (Rostransnadzor).

Sự gián đoạn ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hành khách, nhiều người trong số họ đã phải chờ đợi hơn 9 giờ tại các sân bay. Tại Sheremetyevo, 174 chuyến bay đã bị hủy và 241 chuyến bị hoãn.

Trong khi đó tại Pulkovo - 87 chuyến bay đã bị hủy và 36 chuyến bị hoãn, và tại Strigino -12 chuyến bay đã bị hủy. Hành khách phàn nàn về phòng chờ quá đông đúc, không có ghế trống tại các quán cà phê và phòng chờ thương gia, cũng như thiếu thông tin và dịch vụ.

Một số chuyến bay đã được chuyển hướng đến các sân bay thay thế, chẳng hạn như Kazan, nơi hành khách đã phải chờ đợi hàng giờ để có quyết định về việc có được đi tiếp hay không.

Tại Pulkovo - nơi tiếp nhận 74 chuyến bay bị chuyển hướng, đã có những cảnh hỗn loạn: mọi người ngủ trên sàn nhà, vé tàu hỏa giữa St Petersburg và Moskva đã được bán hết hoàn toàn, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giao thông.

Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nga (ATOR) thông báo rằng sự gián đoạn đã ảnh hưởng đến ít nhất 60.000 hành khách và hiệu ứng domino đã dẫn đến nhiều chuyến bay bị hoãn trên khắp cả nước.

Các hiệp hội hành khách kêu gọi tạo ra một quy định thống nhất để quản lý tình huống khẩn cấp, đề xuất đưa vào hệ thống "một cửa sổ", trong đó những sân bay, với chi phí của các hãng hàng không, sẽ cung cấp chỗ ở, thức ăn và nước uống cho hành khách.

Theo ghi nhận hiện nay, các hãng hàng không đã không cung cấp dịch vụ cần thiết, điều này gây ra sự bất bình. Văn phòng Công tố Giao thông Tây Bắc và Rostransnadzor tuyên bố rằng họ đang theo dõi tình hình và kiểm tra việc tuân thủ các quyền của hành khách.

Các hãng hàng không nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương do chi phí cao. Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu không có những biện pháp hỗ trợ gián tiếp của chính phủ, chẳng hạn như trợ cấp nhiên liệu hoặc giảm thuế, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga thông báo rằng các sân bay đang dần trở lại hoạt động bình thường, nhưng sẽ mất thêm một khoảng thời gian để ổn định lịch trình.

Tuy nhiên vấn đề cốt lõi gây ra tình trạng trên vẫn là do chiến sự, khi Ukraine mở rộng các cuộc tấn công đáp trả bằng máy bay không người lái, đây là yếu tố khiến Nga khó lòng khắc phục triệt để tình hình trong tương lai.