Những điểm khác biệt giữa ô tô số sàn và số tự động

Nhiều tài xế thường lóng ngóng khi chuyển lái giữa xe số sàn và số tự động hoặc ngược lại, vậy đâu là những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại xe này?

Xe số sàn có chân côn, xe số tự động thì không

Một trong 6 điểm khác biệt lớn nhất giữa xe số sàn và số tự động nằm ở chân côn - bộ phận ngắt kết nối giữa trục sơ và thứ cấp của hộp số để giúp lái xe sang số. Cơ chế hoạt động của ô tô dùng số sàn là cần ngắt côn để sang số.

Tuy nhiên, với xe số tự động, bộ phận chân côn sẽ biến mất. Các bộ phận còn lại chỉ là chân phanh và chân ga. Nói chung, xe số sàn sẽ có 3 bàn đạp trong khi xe số tự động chỉ có 2.

Hộp số là khác biệt dễ nhận thấy giữa xe số sàn và số tự động. (Ảnh minh họa).

Hộp số là khác biệt dễ nhận thấy giữa xe số sàn và số tự động. (Ảnh minh họa).

Cơ cấu chuyển số

Với xe số sàn, tài xế sẽ tự chuyển số từ số thấp lên các số cao 1,2,3...hoặc ngược lại 6,5,4...Trong khi đó, đối với xe số tự động, tài xế chỉ cần đạp xe, xe tự động lên/xuống số khi đạt tốc độ phù hợp. Bên cạnh đó, để tăng cảm giác lái và đổ đèo dốc an toàn, nhà sản xuất còn bổ sung thêm các số thể thao số tay (+/-) hay các số thấp gồm D3, 2, 1, L. Lái xe cũng có thể chuyển số theo ý muốn khi ở tốc độ phù hợp.

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy là hình dạng của cần chuyển số trên xe số sàn và số tự động cũng rất khác nhau. Thông thường, cần số sàn chỉ một kiểu đẩy tới các vị trí số. Trong khi đó, xe số tự động, do liên kết điện tử với hộp số nên nhà sản xuất có thể thỏa sức sáng tạo hình thức và các vị trí khác nhau cho cần số. Có loại giống kiểu số sàn dạng tròn, kiểu núm...

Số sàn lái bằng cả 2 chân, số tự động lái bằng 1 chân

Với xe số sàn, tài xế sẽ dùng chân phải đạp phanh, ga và chân trái đạp côn

Với xe số tự động: Tài xế dùng chân phải đạp phanh, ga còn chân trái không sử dụng.

Một số lái xe quen với số sàn nên khi lái xe số tự động cũng sử dụng hai chân để điều khiển và đây là cách lái sai bởi khi xảy ra tình huống khẩn cấp, lái xe đạp cả hai chân khiến khó dừng xe hơn. Hơn nữa, lái xe số tự động bằng hai chân chỉ dùng cho các tay đua hay những người chuyên off-road để tận dụng sức kéo của động cơ.

Giá của xe số sàn và số tự động thường khác nhau

Nhiều mẫu xe ra mắt ở Việt Nam thường có cả hai phiên bản số sàn và số tự động. Đặc điểm xe số sàn là các mẫu xe phiên bản cấp thấp, giá rẻ hơn xe số tự động từ 40-100 triệu đồng, các trang bị thường thiếu, phù hợp cho mục đích chạy dịch vụ. Một số mẫu xe ở Việt Nam có bản số sàn bán chạy như Toyota Vios, Kia Morning, Kia Cerato...

Xe số sàn dễ mang lại cảm giác hưng phấn

Khi lái xe số tự động, bạn không cần phải thao tác nhiều, vì xe số tự động sẽ tự động sang số. Việc điều khiển xe số sàn tuy có phức tạp hơn nhưng bù lại bạn có toàn quyền kiểm soát chiếc xe của mình. Đầu tiên bạn cũng phải thuần thục các kỹ năng cơ bản như khởi động động cơ, đạp phanh, xuống số, lên dốc, chuyển số và một vài kỹ năng khác. Sau khi đã thuần thục thì bạn có thể học các kỹ thuật cao hơn như rà phanh, drift...

Nhiều tài xế nhận xét, hộp số sàn đáp ứng hầu như tức thời yêu cầu về sự thay đổi lực kéo và tốc độ, mang lại cảm giác “bốc” hơn. Trong khi đó, không phải hộp số tự động nào cũng làm được điều này.

Theo VTC News

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/nhung-diem-khac-biet-giua-o-to-so-san-va-so-tu-dong/20230724032417260