Những điều đáng lưu ý về luật thị trường kỹ thuật số mới của châu Âu
Các quy tắc mới của Liên minh Châu Âu sẽ viết lại các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh trên internet và trên thiết bị di động, khiến các ông lớn công nghệ (Big Tech) phải thay đổi rất nhiều để đáp ứng.
Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) là một trong những đạo luật cứng rắn nhất thế giới nhắm vào thị trường của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, cũng như nhằm mục đích giúp mọi người chuyển đổi dễ dàng hơn giữa các dịch vụ cạnh tranh, chẳng hạn như giữa các mạng xã hội, trình duyệt internet và cửa hàng ứng dụng.
Hôm thứ Tư (6/9), Ủy ban Liên minh châu Âu đã chỉ định 22 dịch vụ của các công ty công nghệ lớn phải tương tác với các dịch vụ đối thủ và cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào có thể được cài sẵn trên thiết bị của họ.
Các công ty này bao gồm Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Microsoft và ByteDance. Các công ty được cho thời hạn 6 tháng để tuân thủ. Dưới đây là cách các quy tắc mới có thể tác động đến từng dịch vụ:
Quảng cáo phải minh bạch
Theo DMA, các dịch vụ của các Big Tech bị chỉ định giờ đây sẽ phải có được sự đồng ý rõ ràng trước khi theo dõi người dùng vì mục đích quảng cáo.
Khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến do Amazon, Google và Meta cung cấp cũng sẽ có quyền yêu cầu dữ liệu được thu thập liên quan đến chiến dịch của họ, một nguồn tài nguyên có giá trị thường bị các nền tảng giấu kín.
Cửa hàng ứng dụng hết độc quyền
Apple và Google sẽ buộc phải cung cấp không gian cho các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên các thiết bị iOS và Android.
Hiện tại, người dùng Android có thể cài đặt ứng dụng từ các nguồn thay thế, nhưng quá trình này thường yêu cầu họ tắt một số cài đặt bảo mật nhất định.
Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán "một loạt các cửa hàng ứng dụng thay thế sẽ xuất hiện sau khi các quy tắc mới có hiệu lực". Điều đó cũng sẽ phát sinh "số lượng giao dịch độc quyền sẽ tăng lên, khi mà các trò chơi và ứng dụng nhất định có thể chỉ có sẵn để tải xuống thông qua các cửa hàng nhất định".
Không còn ứng dụng mặc định
Người tiêu dùng sẽ không còn bị buộc phải sử dụng các ứng dụng mặc định trên thiết bị của họ, chẳng hạn như trình duyệt web Safari trên iPhone hoặc Google Maps trên điện thoại Android.
Những công ty công nghệ lớn phải cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi từ cửa hàng ứng dụng mặc định, trình duyệt web, công cụ điều hướng và những thứ khác trên thiết bị của họ sang các lựa chọn thay thế.
Ví như các nền tảng của Big Tech cần cung cấp cho người dùng “màn hình lựa chọn” với nhiều tùy chọn khi thiết lập thiết bị ban đầu, như sử dụng Safari hay Chrome.
Không xếp hạng trên thương mại điện tử, công cụ tìm kiếm và MXH
Các dịch vụ thương mại như Amazon, nguồn cấp dữ liệu nội dung của Facebook và công cụ tìm kiếm của Google sẽ bị cấm đưa ra thứ hạng ưu tiên trong các dịch vụ và sản phẩm của họ.
Amazon đang phải đối mặt với sự giám sát toàn cầu sau những cáo buộc rằng họ đã ưu tiên các sản phẩm của chính mình hơn những bên bán thứ ba sử dụng nền tảng của mình.
Cho phép nhắn tin qua các ứng dụng
Theo các quy tắc về khả năng tương tác mới của DMA, các ứng dụng nhắn tin sẽ không còn bị tách biệt khỏi những ứng dụng khác. Cho đến nay, EU mới chỉ định các dịch vụ Facebook Messenger và Whatsapp của Meta.
Có nghĩa, sau khi DMA có hiệu lực, người dùng sẽ có thể thoải mái nhắn tin ngay lập tức cho các liên hệ qua các ứng dụng khác nhau, như Signal hoặc Telegram, từ các nền tảng nói trên của Meta.
Các quan chức hiện đang điều tra xem liệu dịch vụ iMessage của Apple có nên được thêm vào danh sách hay không.
Một động thái như vậy sẽ đánh dấu một biến động lớn đối với Apple, công ty đã thiết kế một hệ sinh thái riêng liên quan đến các sản phẩm của mình, như iPhones, iPads hay máy tính Mac.
Hoàng Tôn (theo Reuters)