Những điều người dân cần lưu ý khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm

Chuyển nhầm tiền hoặc nhận nhầm tiền qua tài khoản là tình huống mà nhiều người dân đã gặp phải. Tuy nhiên, thời gian qua, tội phạm trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, trong đó có hành vi cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bị hại sau đó yêu cầu trả lại số tiền đã chuyển nhầm cùng với một khoản lãi rất lớn. Do đã được tuyên truyền nên một số người dân đã nêu cao ý thức cảnh giác, báo công an và ngân hàng để được hướng dẫn chuyển trả lại tiền cho người chuyển nhầm theo đúng quy định, hạn chế những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngày 10/9/2024, anh Bùi Thành Trung ở phường Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn nhận được một khoản tiền chuyển nhầm qua tài khoản lên đến 300 triệu đồng nhưng không hiện số tài khoản của người đã chuyển đến. Sau đó anh nhận được tin nhắn qua tài khoản nhờ chuyển lại số tiền. Mặc dù rất muốn trả lại số tiền trên cho người đã chuyển nhầm nhưng do số tiền lớn và đề phòng những tình huống bất trắc, anh Trung đã báo ngân hàng và Công an Lạng Sơn.

Anh Bùi Thành Trung trình báo việc nhận được số tiền 300 triệu chuyển nhầm đến tài khoản

Anh Bùi Thành Trung trình báo việc nhận được số tiền 300 triệu chuyển nhầm đến tài khoản

Qua công tác phối hợp rà soát, xác minh, ngay trong ngày, phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm rõ số tài khoản và người đã chuyển nhầm tiền. Sau đó, anh Trung đã được cơ quan công an hướng dẫn thực hiện các thủ tục hoàn trả toàn bộ số tiền theo đúng quy định cho người chuyển nhầm là anh Hoàng Văn Chuyển ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CAT Lạng Sơn hướng dẫn anh Trung thực hiện các thủ tục cần thiết để trả lại số tiền anh Chuyển chuyển nhầm

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CAT Lạng Sơn hướng dẫn anh Trung thực hiện các thủ tục cần thiết để trả lại số tiền anh Chuyển chuyển nhầm

Anh Chuyển cho biết, anh và gia đình rất lo lắng và không biết phải làm gì sau khi chuyển nhầm tiền. Sau đó, anh rất vui mừng khi lực lượng Công an liên hệ và cảm động khi đã được nhận lại từ anh Trung đầy đủ toàn bộ số tiền mà mình đã chuyển khoản nhầm.

Anh Trung trả lại toàn bộ số tiền do anh Chuyển chuyển khoản nhầm trước sự chứng kiến của cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn

Anh Trung trả lại toàn bộ số tiền do anh Chuyển chuyển khoản nhầm trước sự chứng kiến của cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn

Thượng úy Hoàng Văn Thao - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Việc trình báo ngân hàng hoặc báo cho cơ quan Công an về việc nhận nhầm hoặc chuyển nhầm tiền để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển trả tiền là việc làm rất đúng đắn và rất cần thiết nhằm phòng tránh việc rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng và những tình huống rắc rối trong quá trình chuyển trả lại tiền. Bởi thời gian qua, nhiều đối tượng đã giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người dân. Sau khi nhận được tiền thì vẫn tiếp tục gọi điện báo ngân hàng để đòi trả lần nữa hoặc làm giấy vay nợ rồi dọa nạt và yêu cầu nạn nhân trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với số lãi cắt cổ. Cũng có trường hợp, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển khoản nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.

Do đó, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận cần lưu ý không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng hoặc báo cho cơ quan công an để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ 3 làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc. Nếu nhận được điện thoại của ngân hàng, cần kiềm tra xem có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan công an để giải quyết. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: mật khẩu truy cập tài sản; mật khẩu giao dịch 1 lần (OTP) cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link wedsite, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Trong trường hợp người nhận không trả lại tiền cho người chuyển nhầm tiền hoặc đã chuyển trả nhưng người nhận vẫn tiếp tục đòi tiền, đòi trả lãi thì nạn nhân hãy trình báo cơ quan công an để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật./.

NGUYỆT MY - ANH KHOA

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/cong-an-lang-son-huong-dan-nguoi-dan-tra-lai-tien-khi-bi-chuyen-khoan-nham-5021600.html