Những điều phụ huynh nên làm khi nhận cuộc gọi 'Con đang cấp cứu'

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh tại Hà Nội nhận được tin nhắn, gọi điện mạo danh giáo viên, nhân viên y tế yêu cầu chuyển tiền gấp cho con bị tai nạn nhập viện. Những dòng tin nhắn với nội dung xoay quanh việc 'con đang cấp cứu, phải chuyển tiền ngay' đã đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi của các phụ huynh, khiến một số người 'sập bẫy' chuyển tiền cho đối tượng xấu

Trong thời gian vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội đã xuất hiện tình trạng kẻ xấu mạo danh là nhân viên y tế của nhà trường hoặc của bệnh viện gọi điện cho phụ huynh học sinh thông báo con bị tai nạn, chấn thương đang cấp cứu ở bệnh viện. Đồng thời yêu cầu phụ huynh chuyển gấp tiền để đóng viện phí cấp cứu khẩn cấp cho con.

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo những điều cần làm khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn báo con cấp cứu ở bệnh viện.

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo những điều cần làm khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn báo con cấp cứu ở bệnh viện.

Những kẻ lừa đào này lại khá “tinh vi” khi nắm được cả thông tin về tên tuổi, lớp học của con, tên bố mẹ và tên cô giáo, vì thế nhiều phụ huynh cả tin, không giữ được bình tĩnh, đã không xác minh lại thông tin mà ngay lập tức chuyển tiền cho đối tượng xấu, dẫn đến nhiều thiệt hại về tiền của.

Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cho biết: Là một người làm việc trực tiếp tại Khoa Cấp cứu, tôi có thể khẳng định, việc đóng viện phí (tạm ứng) thì mới được cấp cứu là không đúng. Khi bệnh nhân nhập viện, điều mà nhân viên y tế quan tâm là tình trạng sức khỏe của họ và sẽ xử trí theo tình trạng đó chứ không liên quan đến việc có hay không có tạm ứng viện phí.

“Tình trạng của người bệnh sẽ được trao đổi trực tiếp với gia đình nếu có thể liên hệ được, và tuyệt đối không bao giờ có việc nhân viên y tế yêu cầu chuyển khoản đến tài khoản cá nhân để đóng tạm ứng viện phí. Có muôn vàn cách lừa đảo, vậy nên mọi người cần đề cao cảnh giác”, Trường Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cho biết..

Thực tế, không chỉ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện E... mà tại nhiều cơ sở y tế khác đã liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân chuyển đến không có người nhà, không có giấy tờ tùy thân, nhưng các y, bác sĩ vẫn tiến hành cấp cứu như bình thường. Sau đó cơ sở y tế mới liên hệ để người nhà hoặc tìm người thân đến bệnh viện để hoàn thiện các thủ tục.

Thậm chí, đã có nhiều câu chuyện bệnh viện, bác sĩ, phòng công tác xã hội của bệnh viện kêu gọi cộng đồng giúp đỡ cho các bệnh nhân chưa rõ nhân thân đã được báo chí chia sẻ trong những năm qua. Họ là những bệnh nhân không có người thân đi cùng, không có giấy tờ tùy thân, có người nằm viện hàng tháng trời không có ai đến nhận... thế nhưng họ vẫn được các y, bác sĩ chăm sóc và điều trị tận tình.

Đơn cử như tại Bệnh viện E, bà Lưu Hoàng Linh - Phó Trưởng phòng Công tác xã hội cho biết: "Thực tế tại bệnh viện đã tiếp nhận không ít người bệnh chuyển đến không có người nhà, không có giấy tờ tùy thân vẫn được các y, bác sĩ vẫn tiến hành cấp cứu như bình thường. Sau đó liên hệ để người nhà hoặc tìm người thân đến bệnh viện để hoàn thiện các thủ tục khác, trong đó có vấn đề liên quan đến viện phí hay bảo hiểm y tế.

"Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bệnh viện sẽ chia sẻ, kết nối với các mạnh thường quân để hỗ trợ kinh phí điều trị cũng như sinh hoạt phí", bà Linh cho biết..

Còn đối với bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện E sẽ được tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu. Người đi cùng sẽ được yêu cầu kê khai những thông tin cơ bản như: Họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại người thân khi cần liên hệ. Việc đóng viện phí không bắt buộc ngay tại thời điểm nhập viện cấp cứu và không phải là điều kiện đưa ra để cân nhắc có cứu chữa cho người bệnh hay không.

Phó trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện E cũng cảnh báo thêm, tại nhiều bệnh viện, trong đó có Bệnh viện E đã từng xảy ra trường hợp đối tượng xấu giả làm nhân viên bệnh viện để nhận giúp bệnh nhân đi nộp tiền viện phí. Bằng cách yêu cầu bệnh nhân đưa giấy tờ và tiền để đi nộp hộ, không ít bệnh nhân và người nhà đã "dính bẫy", đến khi được bệnh viện thông báo chưa nộp tiền viện phí mới "ngã ngửa" vì bị lừa.

Chính vì thế bệnh nhân và người nhà cũng cần hết sức cảnh giác với người lạ, cần trực tiếp đến điểm thanh toán viện phí để nộp tiền, hoặc chuyển khoản vào số tài khoản có hiển thị tên đơn vị thụ hưởng là bệnh viện đang khám và điều trị.

Trước thực trạng trên, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khuyến cáo, khi nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn báo tin con cấp cứu, nhập viện, phụ huynh nên bình tĩnh, liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế ở trường học, hoặc bệnh viện để xác minh chính xác về thông tin của con. Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ, không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa kiểm chứng sự việc.

Nếu được báo tin con đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cha mẹ hãy gọi ngay đến số điện thoại Khoa Cấp cứu và Chống độc: 0981113515 hoặc đến trực tiếp Bệnh viện để xác minh người thân có đang điều trị cấp cứu tại bệnh viện hay không.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, phụ huynh yên tâm rằng nếu chẳng may con phải nhập viện cấp cứu, nhân viên y tế sẽ kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho con trước. Bởi việc cứu người bệnh là trên hết, mọi chi phí để thực hiện cho một ca mổ hay thủ thuật nào đó sẽ được tính sau.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết thêm, phụ huynh cần hiểu rõ rằng bất kì một ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc thân nhân chịu trách nhiệm y khoa (thường là vợ, chồng, bố mẹ, con cái,… của người bệnh) cũng phải ký vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật. Vì vậy, việc phải chuyển tiền cho người lạ để hoàn thiện các thủ tục cấp cứu, phẫu thuật cho con là không có căn cứ...

Minh Khuê

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nhung-dieu-phu-huynh-nen-lam-khi-nhan-cuoc-goi-con-dang-cap-cuu-153533.html