Những doanh nghiệp tiêu biểu trong chế biến nông sản
Hiện nay, toàn tỉnh có 17 nhà máy, 543 cơ sở chế biến nông sản, mỗi một doanh nghiệp có chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Sơn La, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tiên phong, đổi mới, sáng tạo, bứt phá vươn lên, khẳng định thương hiệu, vị thế trong lĩnh vực của mình.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đồng Giao Chi nhánh Sơn La là doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm rau quả, quy mô lớn. Chị Nguyễn Hằng Nga, Giám đốc Trung tâm Doveco Sơn La, cho biết: Đến nay, Trung tâm đã liên kết trồng 1.400 ha nguyên liệu, gồm ngô ngọt, chuối tiêu hồng, chanh leo, đậu tương, rau vụ đông trên, sản lượng trên 45.870 tấn/năm. Việc xây dựng chuỗi liên kết đã mang lại thu nhập cho hàng nghìn nông hộ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Doveco Sơn La đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động và 500 lao động thời vụ, chủ yếu là người lao động địa phương. Cùng với các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, Doveco Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ chúng tôi nắm được chủ trương, định hướng phát triển công nghiệp chế biến nông sản của tỉnh, giúp doanh nghiệp có định hướng chiến lược phát triển đúng, trúng và hiệu quả.
Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến cà phê của tỉnh. Ngay từ khi đặt chân lên Sơn La, Công ty đã xác định xây dựng mối liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm bền vững, hướng tới nâng cao giá trị cà phê Sơn La là mục tiêu xuyên suốt. Ông Vũ Việt Thắng, Giám đốc Công ty, thông tin: Hiện nay, Công ty đang liên kết với hơn 1.600 hộ dân trên địa bàn các xã của huyện Mai Sơn và thành phố Sơn La trồng trên 2.000 ha cà phê có chứng nhận RA - chứng nhận tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở, đảm bảo chất lượng cho thương hiệu Blue Sơn La được thị trường cà phê thế giới đón nhận. Niên vụ 2024-2025, Công ty dự kiến thu mua 12.500 tấn quả cà phê tươi, sản xuất 3.500 tấn cà phê nhân phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Những năm qua, Mộc Châu milk trở thành một trong những thương hiệu sữa có uy tín tại Việt Nam. Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên uy tín của thương hiệu, vì vậy, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi chất lượng cao. Bên cạnh đó, Công ty áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng sản phẩm, như ISO 9001-2015, FSSC 22000, Halal, ISO 17025 và hệ thống quản trị ERP; nhờ đó, quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm đảm bảo những yêu cầu khắt khe.
Ông Phạm Hải Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, chia sẻ: Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Mộc Châu milk đã phát triển đa dạng hóa các sản phẩm mới, như sữa tươi bổ sung sữa non, sữa chua ăn cao đạm, sữa chua uống men sống, các loại sữa ít đường... Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn mở rộng đối tượng khách hàng, từ đó củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường nội địa.
Công ty cổ phần Mía đường Sơn La là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất và chế biến đường. Công ty có dây chuyền sản xuất đường RS, công suất thiết kế 5.200 tấn mía/ngày và 1 dây chuyền sản xuất đường RE 500 tấn đường/ngày. Hằng năm, Công ty liên kết với trên 10.500 hộ dân trên địa bàn huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La và Bắc Yên, trồng gần 10.000 ha mía nguyên liệu. Đồng thời, tạo việc làm ổn định cho 400 lao động địa phương, thu nhập bình quân 7,8 triệu đồng/người/tháng, hằng năm nộp ngân sách trên 60 tỷ đồng.
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”, cùng với tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến, bao tiêu sản phẩm cho nông dân nói riêng, tỉnh ta tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.