Những đời xe Hyundai Santa Fe cần tránh khi mua xe cũ
Mặc dù Hyundai Santa Fe đã nhận được nhiều người khen ngợi về chất lượng trong một thời gian dài, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi năm sản xuất của mẫu xe SUV này đều hoàn hảo.
Dưới đây là những đời xe Hyundai Santa Fe cần tránh xa khi người dùng có ý định chọn mua xe cũ.
Hyundai Santa Fe 2007
Việc mua một mẫu xe thuộc thế hệ hoàn toàn mới luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì đó là một cỗ máy hoàn toàn mới với hàng ngàn chi tiết có thể phát sinh lỗi. Và đáng tiếc, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 2, bắt đầu từ năm 2007, là minh chứng điển hình cho điều đó.

Lý do rất rõ ràng là vì Hyundai Santa Fe 2007 gặp quá nhiều trục trặc. Trong toàn bộ các năm sản xuất của dòng xe này, đời xe 2007 ghi nhận số lượng khiếu nại cao nhất trên CarComplaints - trang thông tin chuyên phản ánh các khiếu nại của khách hàng về ô tô tại Mỹ, lên tới hơn 1.000 khiếu nại.
Dù được đánh giá là một lựa chọn giá cả phải chăng và phổ biến nhưng vấn đề nghiêm trọng nhất của Hyundai Santa Fe 2007 là đồng hồ đo nhiên liệu bị lỗi. Lỗi này khiến người dùng không thể biết được lượng xăng còn lại, dễ dẫn đến tình trạng chết máy giữa đường.
Ngoài ra, đời xe Santa Fe này bị triệu hồi 9 lần vì các lỗi như túi khí, rò rỉ nhiên liệu hay hệ thống phanh ABS, nhưng lỗi đồng hồ nhiên liệu vẫn không được khắc phục triệt để.
Không chỉ là một trong những năm tồi tệ nhất của dòng xe SUV này, Santa Fe 2007 còn thường xuyên được xếp vào danh sách những mẫu xe Hyundai nên tránh bằng mọi giá.
Hyundai Santa Fe 2012
Khi một thế hệ xe bước vào năm sản xuất cuối cùng, hoặc là nó được tinh chỉnh đến mức gần như hoàn hảo, hoặc là nó kết thúc trong sự thất vọng và Santa Fe 2012 rơi vào vế thứ hai. Đây cũng là thời điểm Hyundai chia tách Santa Fe thành hai dòng riêng biệt: Santa Fe và Santa Fe Sport.

Mặc dù tổng số vấn đề của năm 2012 tương đương với năm 2007, nhưng các lỗi mà mẫu xe này gặp phải lại nghiêm trọng và tốn kém hơn rất nhiều. Lỗi phổ biến nhất là hỏng động cơ, một vấn đề đắt đỏ bậc nhất mà người sở hữu xe có thể gặp phải.
CarComplaints ước tính chi phí trung bình để thay hoặc sửa động cơ lên tới 5.100 USD (hơn 133 triệu đồng), gần bằng giá trị của chiếc xe cũ đang bán trên thị trường từ 5.500–7.050 USD (143 - 184 triệu đồng). Với mức chi phí sửa chữa cao như vậy, Hyundai Santa Fe 2012 bị đánh giá là mẫu xe tệ nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm này.
Hyundai Santa Fe 2013 - 2014
Sau khi thế hệ thứ 2 của Hyundai Santa Fe kết thúc đầy thất vọng, người ta kỳ vọng thế hệ thứ 3 của mẫu SUV này sẽ cải thiện. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Trong hai năm đầu tiên của thế hệ thứ 3 này (đời 2013 và 2014), các vấn đề nghiêm trọng vẫn tiếp tục tái diễn từ thế hệ cũ. Thậm chí, số lượng khiếu nại năm 2013 còn cao hơn cả năm 2012, lên tới 931 khiếu nại được ghi nhận trên CarComplaints. Và các vấn đề phổ biến được báo cáo vẫn là rò rỉ dầu, tiếng động lạ, giật và thậm chí hỏng hoàn toàn động cơ.
Không chỉ bản Santa Fe tiêu chuẩn, mà cả bản Santa Fe Sport 2013–2014 cũng ghi nhận lỗi động cơ là phổ biến nhất. Các báo cáo về lỗi động cơ, đòi hỏi phải sửa chữa tốn kém hoặc thậm chí thay thế toàn bộ động cơ, đã tràn ngập các diễn đàn trực tuyến. Việc một hãng xe cũng có tiếng về độ tin cậy như Hyundai lại có đến 3 năm liên tiếp dính lỗi động cơ là điều khó chấp nhận.
Tạp chí tư vấn tiêu dùng Consumer Reports càng làm rõ điều này khi Hyundai Santa Fe 2013 chỉ đạt 22/100 điểm về độ tin cậy, đời xe 2014 nhỉnh hơn một chút với 27/100 điểm, nhưng cả hai vẫn nằm trong vùng "đáng lo ngại".
Với 5 lần triệu hồi và 4 cuộc điều tra do Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) ban hành, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người tiêu dùng có xu hướng ngần ngại mua một mẫu xe Santa Fe đã qua sử dụng (2013 - 2014).
Hyundai Santa Fe 2017
Sau khi các vấn đề của đời xe 2013 -2014 dần lắng xuống ở đời xe 2016, người dùng hy vọng Santa Fe 2017 sẽ tiếp nối sự cải thiện đó. Nhưng thực tế lại khác hoàn toàn. Số lượng khiếu nại trên CarComplaints bất ngờ tăng vọt trở lại, bất chấp các nâng cấp đáng kể về công nghệ và hệ thống giải trí.

Hai vấn đề lớn nhất tiếp tục xoay quanh động cơ và hộp số. Ngoài các báo cáo liên quan đến chết máy, lỗi hộp số, đặc biệt là hiện tượng giật cục hoặc chần chừ khi tăng tốc khiến nhiều người dùng bức xúc.
Tồi tệ hơn, CarComplaints thậm chí không đưa ra được giải pháp sửa chữa rõ ràng cho lỗi hộp số, chỉ ghi chú là “không chắc chắn” – điều mà không ai muốn nghe khi đem xe đến xưởng sửa chữa.
Ngoài ra, vấn đề về hệ thống lái cũng một điểm gây bực bội cho các tài xế. Họ nhận thấy xe của họ bị nhao sang một bên, đặc biệt khi chạy trên đường cao tốc, khiến trải nghiệm lái xe kém an toàn hơn.
Thật không may, độ tin cậy của Santa Fe 2017 đã giảm sút khi có hơn 700 khiếu nại được ghi nhận trên trang web của NHTSA cho đến nay. Vì thế, Hyundai Santa Fe 2017 đã được xếp vào trong danh sách những mẫu xe cũ nên tránh.
Tóm lại, nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc Hyundai Santa Fe đã qua sử dụng, tốt nhất nên tránh các năm 2007, 2012, 2013, 2014 và 2017. Tất cả đều gặp những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến động cơ hoặc hộp số, kèm theo chi phí sửa chữa cao và độ tin cậy thấp. Với những rủi ro như vậy, việc tìm kiếm một năm sản xuất khác – ổn định và đã được cải tiến – sẽ là lựa chọn khôn ngoan hơn nhiều.
Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!