Tại các nút giao, tuyến đường vốn hàng ngày được xem là những “điểm đen” về ùn tắc với lượng phương tiện vượt gấp nhiều lần thiết kế, những ngày tháng tư này vắng vẻ đến… không ngờ.
Trong 20 ngày cách ly xã hội vừa qua, cả nước và thành phố Hà Nội cũng ghi nhận những chuyển biến của nhiều lĩnh vực: Tai nạn giao thông được Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, giảm khoảng 30%; Chất lượng không khí tại Hà Nội được bảng hạng của Air Visual đưa ra khỏi “top” những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Với 5 ngày liền không ghi nhận ca nhiễm COVID mới, thành phố Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ nới lỏng các biện pháp “giãn cách xã hội” từ ngày mai (22/4).
Có cầu vượt nhưng do lưu lượng phương tiện lớn nên bình thường nútgiao thông Trần Duy Hưng-Láng-Nguyễn Chí Thanh ùn tắc kéo dài, nhưngnhững ngày tháng 4/2020, nút giao thông này nhiều thời điểm chỉ có vài xe qualại.
4 tầng đường nhưng nút giao thông Thanh Xuân vẫn thường ùntắc vào giờ cao điểm, nguyên nhân là lưu lượng phương tiện tại đây đượcđo đếm đang tăng gấp 22 lần thiết kế măt đường. Tuy nhiên, những ngàytháng 4 năm nay lòng đường trở nên trống trải.
Nút giao Ngọc Khánh-Giảng Võ bình thường đông đúc phương tiện nhưng những ngày vừa qua, nhiều thời điểm vắng tanh... không có xe qua lại.
Phố Giảng Võ trước và sau thời điểm 1/4/2020
Quảng trường Đông Kinh-Nghĩa Thục (hồ Hoàn Kiếm) vốn nhộn nhịp người, xe và phương tiện vận tải công cộng hoạt động, nhưng những ngày tháng tư trở nên vắng lặng.
Ngoài đông phương tiện, trục giao thông Láng Hạ-Lê Văn Lương còn là tuyến đường duy nhất của Hà Nội có làn xe buýt nhanh-BRT hoạt động, nhưng những ngày tháng 4 này, phương tiện qua lại vắng và BRT cũng dừng hoạt động để phòng dịch.
Với lượng vận chuyển được khoảng 2,6 triệu lượt hành khách/ngày, xe buýt được xem là "quả đấm thép" với vai trò chủ công của vận tải hành khách công cộng Hà Nội, nhưng sau 35 năm đổi mới, phát triển, lần đầu tiên xe buýt Thủ đô phải dừng hoạt động để phòng dịch.
Quảng trường (mặt tiền) bến xe Giáp Bát- khu vực đươc dành để hành khách và xe buýt kết nối, nhưng những ngày qua xe buýt cũng dừng hoạt động và bến xe cũng tạm "đóng cửa".
Vốn thường kín xe buýt và hành khách đi lại, nhưng những ngày qua khu vực bến xe Mỹ Đình chỉ còn lại những ụ nổi đánh dấu vị trí "nốt" dừng đón khách của xe buýt.
Trọng Đảng