Những lo ngại khi thương mại hóa robotaxi

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe tự lái khi các chính phủ tập trung nguồn lực để phát triển loại hình này. Tuy nhiên, triển khai thương mại hóa những chiếc robot taxi khi chúng chưa thực sự hoàn thiện sẽ kéo theo rất nhiều lo ngại về vấn đề an toàn và an ninh việc làm.

Những con đường ken đặc xe cộ của San Francisco đã là nơi thử nghiệm cho các công ty phát triển taxi không người lái hơn hai năm nay. Waymo của Google hay Cruise của General Motors (GM) nằm trong số các công ty đã triển khai loại hình này ở thành phố miền Tây nước Mỹ.

San Francisco là nơi thử nghiệm cho các công ty phát triển taxi không người lái hơn hai năm nay.

San Francisco là nơi thử nghiệm cho các công ty phát triển taxi không người lái hơn hai năm nay.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của loạt xe tự lái trên khắp các tuyến phố ở San Francisco đã gây không ít phiền toái cho người dân. Một số quan chức thành phố cho biết, có bằng chứng về hàng trăm trường hợp xe tự lái cản trở giao thông, di chuyển bất thường hoặc cản đường đội phản ứng khẩn cấp.

Một số quan chức thành phố cho biết, có bằng chứng về hàng trăm trường hợp xe tự lái cản trở giao thông.

Một số quan chức thành phố cho biết, có bằng chứng về hàng trăm trường hợp xe tự lái cản trở giao thông.

Xe tự lái cản đường xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường.

Xe tự lái cản đường xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường.

Đã có trường hợp ô tô của hãng Cruise cản đường xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường và trong một đám cháy khác, ô tô của hãng này đã cán qua vòi chữa cháy. Cứ khi nào thấy đèn của xe cứu hỏa hay cứu thương là những chiếc xe tự lái ngay lập tức dừng lại giữa đường và bật đèn dừng khẩn cấp.

Chúng tôi không có nhiều thời gian để tiếp cận hiện trường, những chiếc taxi tự lái đã thực sự cản trở chúng tôi làm nhiệm vụ. Tôi lo ngại các vụ tai nạn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nếu các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận yêu cầu mở rộng của các công ty trên. Taxi tự lái chưa thực sự sẵn sàng với mọi tình huống giao thông.

Bà Jeanine Nicholson - Giám đốc Sở cứu hỏa San Francisco.

Còn tại Trung Quốc, hơn 300 đơn khiếu nại về robotaxi được ghi nhận trên website quản lý giao thông ở Vũ Hán, với nhiều đơn trong số này phàn nàn về tình trạng những chiếc taxi không có tài xế gây trở ngại, hoặc phản ứng quá chậm trước những tình huống như khi gặp đèn tín hiệu.

Nhiều tài xế đã ghi lại cảnh những chiếc xe taxi không người lái này đỗ sai làn đường, chuyển làn đột ngột, chạy sai tốc độ quy định.

Nhiều tài xế đã ghi lại cảnh những chiếc xe taxi không người lái này đỗ sai làn đường, chuyển làn đột ngột, chạy sai tốc độ quy định.

Nhiều tài xế đã ghi lại cảnh những chiếc xe taxi không người lái này đỗ sai làn đường, chuyển làn đột ngột, chạy sai tốc độ quy định. Thậm chí có những chiếc xe đang đi trên đường thì đột ngột dừng lại không rõ nguyên do. Nhiều tài xế tham gia giao thông cảm thấy rất bức xúc vì phải xử lý những tình huống phát sinh từ những chiếc xe taxi không người lái này.

Mới đây nhất, hồi đầu tháng 7, đoạn video một robotaxi Apollo Go đâm vào người đi bộ trên đường phố Vũ Hán lập tức gây nên nhiều ý kiến lo ngại về mô hình này. Những cuộc thảo luận sôi nổi về những thách thức và hạn chế mà công nghệ lái xe tự động phải đối mặt, đặc biệt là trong các tình huống phức tạp.

Một robotaxi Apollo Go đâm vào người đi bộ trên đường phố Vũ Hán.

Một robotaxi Apollo Go đâm vào người đi bộ trên đường phố Vũ Hán.

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cho biết, việc ứng dụng thương mại của robotaxi ở nhiều thành phố của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về việc làm, vì các tài xế taxi truyền thống lo lắng về việc mất việc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các phương tiện gọi xe không người lái.

Robotaxi đang có sự tăng trưởng bùng nổ.

Robotaxi đang có sự tăng trưởng bùng nổ.

Robotaxi đang có sự tăng trưởng bùng nổ. Tại Vũ Hán, do giá cả phải chăng, số lượng đơn đặt xe hàng ngày trên mỗi đầu xe gần như tương đương với taxi truyền thống. Nhiều người lo ngại xe không người lái sẽ khiến một lượng lớn tài xế taxi truyền thống mất việc.

Baidu gần đây đã phản hồi bằng cách nói rằng việc chế tạo ô tô tự lái không phải để cướp công việc của các tài xế mà "để phục vụ người dân tốt hơn". Tuy nhiên, rõ ràng sự nở rộ robotaxi tại thị trường lớn nhất thế giới đang cho thấy một tương lai không mấy tươi sáng cho các dịch vụ gọi xe truyền thống và nguy cơ mất việc làm của một số lượng lớn các tài xế.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nhung-lo-ngai-khi-thuong-mai-hoa-robotaxi-253412.htm