Những lưu ý khi sử dụng xe điện trong mùa đông lạnh giá

Khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết lạnh giá, xe điện sẽ có nhiều thứ khác biệt so với xe động cơ đốt trong và người dùng cần phải để ý hơn.

Trong những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người như là một giải pháp giao thông xanh và tiết kiệm. Tuy nhiên, đối với những ai sử dụng xe điện trong điều kiện thời tiết lạnh giá, đòi hỏi phải có những kiến thức và kỹ năng sử dụng hợp lý để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Để sử dụng xe điện tối ưu trong mùa đông, người dùng cần chú ý những vấn đề sau:

Bảo quản xe trong nhà

Thời tiết lạnh giá là nguyên nhân làm giảm hiệu suất của pin xe điện. Do đó, nên đỗ xe trong nhà để pin ở mức nhiệt độ tối ưu (khoảng 20 - 25 độ C), qua đó hạn chế tiêu hao năng lượng.

Trong những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người như là một giải pháp giao thông xanh và tiết kiệm

Trong những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người như là một giải pháp giao thông xanh và tiết kiệm

Dùng sạc chậm vào ban đêm

Nếu di chuyển quãng đường dài, tốt nhất nên sạc đầy pin vào ban đêm với nguồn điện xoay chiều AC 220V-240V (sạc cấp độ 1). Dòng sạc chậm không làm hỏng pin đồng thời giữ ấm cho pin khỏi điều kiện thời tiết lạnh giá.

Không để pin xả khi thời tiết lạnh giá

Nếu không dùng xe trong thời gian dài, chỉ nên sạc pin cho xe điện lên tới 70% trước khi cất. Bên cạnh đó, cũng không nên để xe trong tình trạng pin yếu vào ban đêm vì có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Dùng phanh tái tạo năng lượng ở mức thấp

Phần lớn các xe điện đều được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng khác nhau, giúp pin xe điện sạc lại trong quá trình phanh.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết băng giá, việc chọn mức phanh tái tạo năng lượng cao có thể khiến xe bị trượt trên đường trơn do phủ lớp băng.

Hơn nữa, mức độ phanh tái tạo năng lượng cao cung cấp dòng điện với điện áp cao, có thể làm hỏng pin.

Sử dụng chế độ Eco

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng xe điện nên sử dụng chế độ Eco khi lái xe trong thời tiết lạnh giá. Chế độ Eco giới hạn công suất truyền tới mô tơ điện và bánh, qua đó hạn chế tình trạng trượt bánh. Chế độ Eco cũng cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn, giảm tải cho pin, góp phần giữ được trạng thái pin ở mức độ tốt nhất.

Hạn chế lạm dụng điều hòa/sưởi trên xe

Hệ thống điều hòa/sưởi trên xe thường tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Vì vậy, hạn chế lạm dụng điều hòa/sưởi sẽ giúp cải thiện tầm vận hành của xe. Trường hợp cần làm ấm không gian, có thể tận dụng vô lăng sưởi, ghế sưởi sẵn có hoặc mặc áo ấm hơn...

Hà Thu

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/nhung-luu-y-khi-su-dung-xe-dien-trong-mua-dong-lanh-gia-16571.htm