Những lưu ý quan trọng trong đăng kiểm ôtô dịp cuối năm

Càng về cuối năm, dự báo số lượng xe ôtô cần đăng kiểm sẽ tăng cao. Nhằm tránh ảnh hưởng đến kế hoạch di chuyển của người dân, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có một số lưu ý gửi tới người dân trong dịp này.

Lưu ý về thông số vỏ, lốp khi đăng kiểm

Trong hàng loạt các trường hợp ôtô gia đình bị trượt đăng kiểm trong giai đoạn gần đây, ngành đăng kiểm thống kê có không ít trường hợp ôtô bị trượt đăng kiểm do thay đổi lốp mới không đảm bảo quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sai thông số so với lốp nguyên bản. Về vấn đề này, theo Thông tư 30/2024 (sửa đổi Thông tư 16/2021) quy định về kiểm định xe cơ giới, ở hạng mục kiểm tra lốp xe, chỉ cần lốp thay thế có thông số về cỡ lốp do nhà sản xuất quy định hoặc theo tài liệu kỹ thuật của xe là đạt đăng kiểm.

Các trường hợp thay lốp có thông số giống lốp nguyên bản nhưng khác gai lốp (hoa lốp) vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ôtô, nên vẫn đạt hạng mục kiểm tra lốp. Tuy nhiên, cần lưu ý, hoa lốp ở lốp bánh dẫn hướng ở hai bên (hai lốp ở hai bánh phía trước) phải cùng kiểu hoa lốp, nếu khác kiểu sẽ bị trượt hạng mục đăng kiểm.

Theo đại diện Cục đăng kiểm, hoa lốp trên lốp xe giúp ôtô bám mặt đường, chống trơn trượt, định hướng cho xe. Việc quy định, hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển. Các trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo, khi lốp đã hết hạn sử dụng hoặc hỏng hóc không thể khắc phục, chủ xe nên thay cả đôi lốp (phía trước hoặc phía sau) và cùng hãng sản xuất với thông số được nhà sản xuất quy định (tốt nhất là theo thông số lốp nguyên bản) để xe có được sự vận hành tốt nhất cũng như không bị trượt hạng mục về lốp khi đi đăng kiểm.

Ngoài ra, quá trình đăng kiểm, một số lỗi về hạng mục bánh xe thường thấy như: các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành, vòng hãm rạn, nứt, cong vênh; lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành; lốp mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất) là những lỗi khiến ôtô bị trượt đăng kiểm. Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp để kịp thời khắc phục, đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.

Xe cơ giới có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Xe cơ giới có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Xe ôtô được đăng kiểm trước hạn

Tùy từng loại xe, năm sản xuất, mục đích sử dụng mà ôtô sẽ có chu kỳ đăng kiểm khác nhau. Thông thường, hết hạn đăng kiểm, chủ xe mới cần đưa phương tiện đi kiểm định. Về vấn đề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở TPHCM cho biết, chu kỳ đăng kiểm từng loại xe được quy định rõ tại Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới, trong đó, thời gian sản xuất của xe cơ giới làm căn cứ để cấp chu kỳ kiểm định quy định được tính theo năm.

Thông thường, khi đến hạn đăng kiểm, chủ xe mới cần đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định, nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định phù hợp với chu kỳ đăng kiểm của xe theo quy định trên. Đặc biệt, không có quy định nào cấm chủ xe đăng kiểm trước hạn kiểm định. Trong một số trường hợp, cơ quan quản lý, trung tâm đăng kiểm còn khuyến khích chủ phương tiện chủ động đưa xe đi đăng kiểm trước hạn để tránh ùn tắc, phải chờ đợi lâu. Đơn cử như đợt quá tải đăng kiểm đầu năm 2023 khi một loạt trung tâm trên cả nước bị tạm ngừng hoạt động hay mỗi dịp Tết cận kề.

Do đó, người dân hoàn toàn có thể đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian này, trước khi bắt đầu chuyến công tác để đảm bảo xe đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông sau khi đi công tác trở về. "Lưu ý rằng, thời gian 2 tuần còn hạn kiểm định của phương tiện sẽ không được tính bù vào chu kỳ kiểm định tiếp theo. Chu kỳ kiểm định của ôtô sẽ được tính từ ngày ôtô thực hiện đăng kiểm" - đại diện Cục Đăng kiểm cho biết thêm.

Cục Đăng kiểm lưu ý người dân chủ động thực hiện đăng kiểm phương tiện để không ảnh hưởng lịch trình trong dịp cuối năm

Theo quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGTVT, ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đăng kiểm đầu tiên kéo dài 36 tháng và được miễn kiểm định. Sau chu kỳ này, ôtô có thời gian sản xuất đến 7 năm có chu kỳ đăng kiểm 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định 6 tháng.

Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên là 24 tháng được miễn kiểm định; sau chu kỳ này, ôtô có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định là 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Nhóm ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc có chu kỳ đăng kiểm đầu tiên 24 tháng (được miễn kiểm định); sau chu kỳ này, với ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo có thời gian sản xuất đến 7 năm, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc có thời gian sản xuất đến 12 năm có chu kỳ kiểm định là 12 tháng.

Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo có thời gian sản xuất trên 7 năm, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc có thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Đối với nhóm xe này có cải tạo, chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 12 tháng, sau đó có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần.

Nhóm ôtô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ôtô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ôtô chở người đến 9 chỗ có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần.

HỒNG ĐĂNG

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/nhung-luu-y-quan-trong-trong-dang-kiem-oto-dip-cuoi-nam_170876.html