Những lưu ý tránh mất điểm cho thí sinh Hà Nội khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10
Mới đây, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có những lưu ý về môn Ngữ văn cho các em học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.
Cấu trúc đề thi Ngữ văn
Cô Trang cho biết cấu trúc đề thi Ngữ văn gồm 2 phần. Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học (nghị luận về thơ và nghị luận về truyện), chiếm khoảng 60-70% số điểm.
“Đây là phần yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức đã học và kĩ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ và nghị luận về truyện mà các em đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kĩ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….Vì thế khi ôn tập trọng tâm, các em lưu ý ôn theo đặc trưng thể loại của từng kiểu bài”, cô Trang nhấn mạnh.
Phần II của đề thi sẽ chiếm từ 30-40% số điểm, gồm phần đọc hiểu văn bản ngoài SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội.
“Đây là phần yêu cầu học sinh có kĩ năng đọc hiểu tốt vì với văn bản học sinh chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống), dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….). Vì thế HS cần trang bị cho mình kĩ năng đọc hiểu hiệu quả, đọc kĩ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề”, cô Trang lưu ý.
Những lưu ý cho thí sinh đề phòng mất điểm
Cô Trang nhấn mạnh thí sinh phải xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội hay nghị luận văn học. Tiếp theo, thí sinh lưu ý để không bị lỗi về trình bày, diễn đạt. Cụ thể, thí sinh cần trình bày đúng bố cục bài văn, đoạn văn, sắp xếp các ý khoa học, triển khai các luận điểm chặt chẽ, mạch lạc, đúng ý, diễn đạt dưới dạng văn viết,…
Về kiến thức, thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản về tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, phương thức biểu đạt, phân biệt đúng các khái niệm (ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu…).
Về từ, thí sinh cần dùng từ đúng về sắc thái ý nghĩa, đúng chính tả, dấu câu, nên chau chuốt từ và tránh lặp từ.
Về sử dụng dẫn chứng, thí sinh nên dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu để tạo sự thuyết phục cho luận điểm, tránh đưa dẫn chứng chung chung, chủ quan, cảm tính.
Đặc biệt, cô Trang lưu ý các em học sinh cần chắt chiu từng 0,25 điểm khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ, vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời.
“Các em cần tìm ý, luận điểm trước khi viết đoạn văn. Hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả. Nâng cao kĩ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội.
Kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút là: tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại; rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày; hệ thống hóa lại kiến thức; giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân”, cô Trang chia sẻ.