Những mẫu ôtô bán chạy nhất phân khúc
Tính hết quý I/2023, một số ngôi vương doanh số phân khúc ô tô tại Việt Nam đã có sự thay đổi so với tổng 2 tháng đầu năm.
Ô tô Nhật – Hàn cạnh tranh từng phân khúc
Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, nhiều mẫu xe vẫn đang duy trì vị trí ô tô bán chạy nhất từng phân khúc trong Quý I/2023. Trong đó chủ yếu là những mẫu xe tới từ các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đáng chú ý, các thương hiệu Nhật Bản giữ vị trí ô tô bán chạy nhất của 5 phân khúc. Còn các thương hiệu Hàn Quốc nắm giữ ô tô bán chạy nhất của 4 phân khúc.
Thống kê cho thấy, ngôi vương doanh số xe hạng A thuộc về Hyundai Grand i10 (2.245 xe) và hạng B là Hyundai Accent (3.943 xe). Hai mẫu xe Hàn Quốc khác là Kia Sonet và Hyundai SantaFe lần lượt nắm giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc lần lượt là A-CUV và D-CUV.
Trong khi đó, quý I/2023 ghi nhận Mazda 3 là ô tô bán chạy nhất phân khúc xe hạng C (1.206 xe) và Toyota Camry doanh số cao nhất phân khúc D (749 xe).
Ngôi vương phân khúc B-CUV và C-CUV lần lượt thuộc về hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản là Toyota Corolla Cross (3.417 xe) và Mazda CX-5 (2.454 xe). Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV cũng tới từ thương hiệu Nhật Bản là Mitsubishi Xpander Cross, đạt doanh số 4.444 xe.
Ford là thương hiệu ô tô Mỹ duy nhất hiện tại còn đang kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, hai mẫu xe của thương hiệu này là Ford Ranger và Everest lại đang dẫn đầu, bỏ xa doanh số các đối thủ cùng phân khúc trong Quý I/2023. Doanh số lần lượt của Ranger và Everest là 3.656 và 2.509 xe.
Thị trường giảm, một số xe vẫn đạt doanh số cao
Báo cáo từ VAMA cũng chỉ ra, so với Quý I/2022, cùng kỳ năm 2022 đang ghi nhận doanh số sụt giảm 22%. Vì vậy, nhiều mẫu xe tuy dẫn đầu phân khúc đầu năm 2023 song doanh số lại ghi nhận sự sụt giảm. Trong đó, Hyundai SantaFe ghi nhận mức sụt giảm doanh số mạnh nhất, lên tới 57%.
Một số mẫu xe bán chạy nhất phân khúc ghi nhận sự sụt giảm doanh số thấp hơn gồm Toyota Camry (43%), Mazda 3 (40%), Toyota Corolla Cross (38%) và Mazda CX-5 (33%).
Hyundai Accent và Grand i10 là hai mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc ghi nhận mức sụt giảm thấp nhất, lần lượt là 28 và 26%.
Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu xe được xem như điểm sáng khi bất ngờ tăng trưởng doanh số. Đáng chú ý, Ford Everest bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ tăng trưởng doanh số tới 253% so với cùng kỳ năm trước. Mẫu xe khác của Ford là Ranger dẫn đầu phân khúc bán tải, tăng trưởng doanh số 91%.
Kia Sonet và Mitsubishi Xpander có mức tăng trưởng doanh số thấp hơn, lần lượt 21 và 15%.