Những mẫu ôtô rẻ nhất thị trường Việt

Thị trường Việt Nam đang không thiếu những lựa chọn ôtô trong tầm giá 450 triệu đồng.

Dù phân khúc SUV cỡ B đang là một trong những "điểm nóng" của thị trường xe Việt với không ít mẫu xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng liên tục được ra mắt, khách hàng trong nước vẫn còn đó không ít lựa chọn ôtô giá rẻ, từ xe cỡ A gầm thấp, SUV cỡ A, sedan cỡ B cho đến các mẫu MPV bình dân.

Trong bài viết này, Tri thức - Znews liệt kê một số mẫu xe đang có giá bán rẻ nhất thị trường Việt Nam, một phần nhờ giá niêm yết, trong khi số khác đang có giá hấp dẫn nhờ các chương trình khuyến mại mà hãng xe triển khai.

Xe điện: VinFast VF 5 Plus

Là mẫu xe điện duy nhất trong phân khúc SUV cỡ A, VinFast VF 5 Plus cũng đang là cái tên có giá khởi điểm dễ tiếp cận nhất.

Hiện, VinFast VF 5 Plus có giá niêm yết 468 triệu đồng ở tùy chọn thuê pin, tăng lên thành 548 triệu đồng nếu khách hàng mua kèm pin. Không chỉ có giá niêm yết dễ tiếp cận nhất phân khúc SUV cỡ A, VinFast VF 5 Plus còn được hưởng lợi nhờ chính sách ưu đãi 100% phí trước bạ cho xe điện, áp dụng đến hết tháng 3/2025.

VinFast VF 5 Plus có giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc SUV cỡ A. Ảnh: Bối Hạ.

VinFast VF 5 Plus có giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc SUV cỡ A. Ảnh: Bối Hạ.

Thậm chí theo thông tin mới nhất vừa được VinFast công bố, khách hàng sử dụng các mẫu xe điện của hãng - bao gồm cả VinFast VF 5 Plus - sẽ được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-GREEN từ nay đến hết ngày 1/7/2025. Các ưu đãi này khiến cho việc sở hữu VinFast VF 5 Plus trở thành một lựa chọn khá hấp dẫn trong phân khúc SUV đô thị cỡ A.

Trước đó, VinFast công bố đã bán thành công gần 5.000 xe VinFast VF 5 Plus tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm. Đây là lựa chọn phù hợp với những người muốn chuyển sang sử dụng ôtô năng lượng mới.

Ngoài mẫu xe điện của VinFast, ở kích thước này còn có một số mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, cụ thể là bộ ba Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue.

Ở cùng kỳ, Kia Sonet thu về doanh số 1.889 xe, Toyota Raize ghi nhận lượng tiêu thụ 836 xe còn Hyundai Venue đạt doanh số 607 xe trong quý I/2024.

Hyundai Venue vừa nhận được một đợt điều chỉnh giá niêm yết từ TC Motor, đưa giá xe về mức khởi điểm 499 triệu đồng. Toyota Raize đang có giá khởi điểm 498 triệu đồng, còn Kia Sonet 2024 cũng có giá bán mới, khởi điểm 539 triệu đồng và cao nhất 624 triệu đồng. Tuy nhiên trong tháng 6, mẫu xe gầm cao của Kia đang nhận ưu đãi 5 triệu đồng, giúp giá xe dao động từ 534 triệu đến 619 triệu đồng.

MPV: Suzuki Ertiga Hybrid

Được ra mắt lần đầu vào tháng 9/2022, Suzuki Ertiga Hybrid là lựa chọn duy nhất trong phân khúc MPV bình dân có trang bị động cơ hybrid. Mẫu xe này được xem là cái tên thay thế trực tiếp cho thế hệ tiền nhiệm tại thị trường Việt Nam, có giá niêm yết lần lượt 538 triệu và 608 triệu đồng.

Hiện, cả 2 phiên bản của mẫu MPV bình dân này đang được khuyến mại với tổng giá trị ưu đãi ngang nhau ở mức 89 triệu đồng. Sau ưu đãi, Suzuki Ertiga Hybrid phiên bản số tự động đang có giá bán 519 triệu đồng, trong khi phiên bản số sàn có giá 449 triệu đồng.

Suzuki Ertiga Hybrid đang được ưu đãi, giúp giá xe tương đương một số mẫu sedan cỡ B và xe cỡ A gầm thấp. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Suzuki Ertiga Hybrid đang được ưu đãi, giúp giá xe tương đương một số mẫu sedan cỡ B và xe cỡ A gầm thấp. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Như vậy, mức giá sau ưu đãi của Suzuki Ertiga Hybrid đang khá tương đồng với một số mẫu sedan cỡ B hay thậm chí là một vài cái tên thuộc phân khúc gầm thấp cỡ A trên thị trường như Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, mẫu MPV nhập khẩu Indonesia được đánh giá có đôi chút lợi thế nhờ không gian sử dụng rộng rãi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Suzuki Ertiga Hybrid có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.395 x 1.735 x 1.690 mm cùng chiều dài cơ sở 2.740 mm. Các ghế ngồi có thể gập phẳng kết hợp cùng dung tích khoang hành lý tối đa 803 lít trên Suzuki Ertiga Hybrid là những yếu tố giúp mẫu xe này có thể tối ưu khả năng chở đồ.

Theo công bố của hãng, Suzuki Ertiga Hybrid MT đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 5,38 lít/100 km trong điều kiện vận hành hỗn hợp. Với phiên bản số tự động, mức tiêu thụ nhiên liệu khi vận hành trong điều kiện hỗn hợp là 5,69 lít/100 km.

Hiện, Suzuki Ertiga Hybrid đang là mẫu xe lai xăng-điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với doanh số 1.122 xe sau 5 tháng.

Đang xuất hiện nhiều tin đồn về khả năng Suzuki Ertiga Hybrid bị khai tử tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Đang xuất hiện nhiều tin đồn về khả năng Suzuki Ertiga Hybrid bị khai tử tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của Tri thức - Znews, nhiều khả năng khách hàng Việt Nam không còn nhiều cơ hội để sở hữu Suzuki Ertiga Hybrid ở mức giá tốt như hiện nay. Tại một đại lý Suzuki ở khu vực TP.HCM, nhân viên cho biết điểm kinh doanh này chỉ còn duy nhất Ertiga Hybrid phiên bản AT màu bạc.

"Vẫn chưa rõ thông tin Suzuki Ertiga Hybrid bị khai tử tại thị trường Việt Nam có chính xác hay không. Tuy nhiên vào lúc này, đại lý chỉ còn xe sản xuất trong năm 2023 với chương trình ưu đãi trị giá 89 triệu đồng", nhân viên tư vấn chia sẻ.

Người này cũng mời chào đặt cọc phiên bản hybrid của Suzuki XL7 và cho biết nhiều khả năng, phiên bản lai xăng-điện của mẫu MPV cỡ nhỏ thương hiệu Suzuki sẽ cập bến đại lý vào tháng 8. Hiện, Suzuki Việt Nam chưa xác nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến khả năng khai tử Ertiga Hybrid hay sự có mặt của Suzuki XL7 hybrid tại thị trường xe Việt.

Sedan: Mitsubishi Attrage

Sau 5 tháng đầu năm, Mitsubishi Attrage đang cùng với Kia Soluto và Suzuki Ciaz là những cái tên nằm trong nhóm cuối của bảng thống kê doanh số phân khúc sedan cỡ B tại thị trường Việt Nam.

Lượng tiêu thụ mà Mitsubishi Attrage đạt được sau gần 2 quý đầu năm đang là 814 xe, tương đương sức bán gần 163 xe mỗi tháng, bất chấp việc mẫu sedan nhập Thái này đang là cái tên có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc.

Hiện, giá niêm yết dành cho Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam đang là 380-490 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giá khởi điểm này dễ tiếp cận hơn Kia Soluto (386-449 triệu đồng), Mazda2 (408-508 triệu đồng) và thấp hơn khá nhiều so với các mẫu xe bán chạy như Hyundai Accent (439-569 triệu đồng), Toyota Vios (559-609 triệu đồng) hay Honda City (559-609 triệu đồng).

Mitsubishi Attrage là mẫu sedan cỡ B có giá khởi điểm dễ tiếp cận nhất phân khúc. Ảnh: Mitsubishi.

Mitsubishi Attrage là mẫu sedan cỡ B có giá khởi điểm dễ tiếp cận nhất phân khúc. Ảnh: Mitsubishi.

Thậm chí, mẫu sedan cỡ B nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cũng đang được hãng xe Nhật Bản áp dụng chương trình ưu đãi trong tháng 6, đồng thời với nhiều mẫu xe khác đồng thương hiệu.

Cụ thể, Mitsubishi Attrage được hỗ trợ từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ tùy phiên bản, kèm theo ăn-ten vây cá, camera lùi hoặc một năm bảo hiểm vật chất. Với giá niêm yết từ 380 triệu đến 490 triệu đồng, tổng giá trị ưu đãi dành cho mẫu sedan cỡ B này dao động từ 25 triệu đến cao nhất 60,5 triệu đồng tùy phiên bản.

Xe cỡ A

Hiện, phân khúc xe nhỏ cỡ A tại thị trường Việt Nam chỉ còn là cuộc chơi của 3 cái tên, bao gồm Kia Morning, Toyota Wigo cùng với Hyundai Grand i10. Cả ba mẫu xe này đều sở hữu giá niêm yết khởi điểm không cao hơn mức 360 triệu đồng.

Trong số này, phiên bản số sàn của Kia Morning có giá bán dễ tiếp cận nhất, ở mức 349 triệu đồng. Phiên bản MT Tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10 biến thể hatchback đang có giá niêm yết 360 triệu đồng, tương đương giá niêm bán của Toyota Wigo phiên bản E.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe gầm thấp cỡ A. Ảnh: TC Motor.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe gầm thấp cỡ A. Ảnh: TC Motor.

Ở phân khúc thiếu tính cạnh tranh này, Hyundai Grand i10 đang tỏ ra vượt trội về sức bán so với 2 đối thủ còn lại. Sau 5 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 đạt doanh số 1.889 xe, cao hơn cả thành tích bán hàng chung mà Toyota Wigo cùng Kia Morning đạt được.

Trong cùng kỳ, Toyota Wigo đạt doanh số 987 xe tại thị trường Việt Nam, trong khi Kia Morning bước vào tháng cuối cùng của quý II với doanh số lũy kế khiêm tốn ở mức 320 xe.

Xe điện mini

Wuling Hongguang Mini EV ra mắt khách hàng Việt lần đầu vào cuối tháng 6/2023, mở ra phân khúc xe điện cỡ nhỏ đồng thời ngay lập tức nắm giữ danh hiệu ôtô rẻ nhất thị trường. Ở thời điểm đầu ra mắt, Wuling Hongguang Mini EV có giá niêm yết dao động từ 239 triệu đến 279 triệu đồng, tùy thuộc phiên bản mà khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, danh xưng này đã thuộc về VinFast VF 3 khi ở đợt đầu mở bán, mẫu mini SUV của thương hiệu VinFast được niêm yết ở giá 235 triệu đồng (thuê pin) hoặc 315 triệu đồng nếu khách hàng mua kèm pin. Mức giá này được áp dụng trong vòng 3 ngày đầu tiên mở đặt cọc trước khi quay về khoảng giá 240-322 triệu đồng như hiện tại.

VinFast VF 3 từng có giai đoạn là cái tên rẻ nhất thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh.

VinFast VF 3 từng có giai đoạn là cái tên rẻ nhất thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh.

Như vậy, Wuling Hongguang Mini EV tiếp tục đang là mẫu xe có giá niêm yết rẻ nhất thị trường ôtô Việt Nam. Thậm chí, mẫu xe này còn từng được một số đại lý áp dụng ưu đãi 35-50 triệu đồng, đưa giá bán của Wuling MiniEV 120 km bản Tiêu chuẩn LV1 về mức 189 triệu đồng.

Năm ngoái, mẫu xe điện mini này ghi nhận lượng tiêu thụ 591 xe tại thị trường Việt Nam, tương đương khoảng 10,6% doanh số theo kế hoạch. Tình hình ế ẩm khiến TMT Motors - đơn vị phân phối chính thức Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Việt Nam - phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh dành cho mẫu xe điện cỡ nhỏ này về mức 1.016 xe trong năm 2024.

Trong khi đó, giá bán khởi điểm 235 triệu đồng trong 3 ngày đầu mở bán giúp VinFast VF 3 thu về tổng cộng 27.649 đơn đặt hàng. Theo VinFast, toàn bộ đơn đặt cọc dành cho mẫu xe điện mini trong đợt này đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, cho thấy sức hút không nhỏ mà mẫu mini SUV có được tại thị trường ôtô Việt Nam.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bàn giao những mẫu VinFast VF 3 đầu tiên cho khách hàng Việt Nam từ tháng 8 tới đây. Hãng xe điện Việt Nam cũng xác nhận sẽ bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 trong năm 2024.

Theo Znews

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/nhung-mau-oto-re-nhat-thi-truong-viet/20240709095051083