Trước đây, khách hàng Việt không có quá nhiều lựa chọn ở nhóm xe gia đình 7 chỗ ngồi giá dưới 1 tỷ đồng. Từ khi Mitsubishi Xpander có mặt tại Việt Nam, những mẫu xe 7 chỗ giá phổ thông liên tiếp được giới thiệu. Với ngân sách 600 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn các mẫu xe 7 chỗ đáng chú ý sau. Ảnh: Tuấn Khanh.
Toyota Avanza MT - 544 triệu đồng: Trong nhóm xe 7 chỗ dưới 600 triệu đồng, Toyota Avanza MT là một trong những mẫu xe xuất hiện sớm nhất, bên cạnh Mitsubishi Xpander. Avanza MT có giá 544 triệu đồng, trong khi bản còn lại là AT có giá 612 triệu đồng. Ảnh minh họa là phiên bản Avanza AT. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Được định vị thấp hơn Innova, Avanza là mẫu MPV có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu phục vụ gia đình với cấu hình 7 chỗ. Avanza có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.190 x 1.660 x 1.695 (mm), chiều dài cơ sở 2.655 mm và khoảng sáng gầm 155 mm. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Ở đời mới, Avanza được điều chỉnh thiết kế góc cạnh hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn thua kém so với các đối thủ nặng ký như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7. Phiên bản giá rẻ của Avanza sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.3L, mạnh 94 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm. Đi kèm động cơ là hộp số sàn 5 cấp. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Là mẫu xe giá rẻ, các trang bị trên Avanza MT ở mức đủ dùng. Xe sử dụng chìa khóa cơ, gương chiếu hậu không tích hợp đèn báo rẽ, đèn chiếu sáng halogen, ghế nỉ, cửa gió điều hòa kiểu cũ. Các trang bị an toàn của Avanza bao gồm hệ thống phanh ABS/EBD và 2 túi khí. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Mitsubishi Xpander MT - 555 triệu đồng: Có mặt tại Việt Nam vào tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander là cái tên tiên phong cho nhóm xe 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam. Không chỉ có lợi thế về giá, Xpander còn ghi điểm bởi thiết kế trẻ trung, góc cạnh theo ngôn ngữ Dynamic Shield. Xpander có 2 phiên bản là MT (555 triệu đồng) và AT (630 triệu đồng). Ảnh: Tuấn Khanh.
Rẻ hơn bản AT 70 triệu đồng, Xpander MT không được trang bị đèn sương mù, đèn trước LED, màn hình cảm ứng 7 inch, vô-lăng bọc da, khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm. Bù lại, chiếc MPV của Mitsubishi vẫn có đèn định vị LED, mâm hợp kim 16 inch phối 2 tone màu, 2 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ảnh: Tuấn Khanh.
Mitsubishi Xpander sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.5L, cho công suất 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Động cơ này được đánh giá là yếu so với cấu hình 7 chỗ. Thực tế, động cơ này vẫn đủ dùng nếu xe không phải chở đủ tải hoặc chỉ di chuyển trong đô thị. Ảnh: Tuấn Khanh.
Với những ưu điểm kể trên, Mitsubishi Xpander là mẫu MPV giá rẻ ăn khách nhất thị trường Việt Nam. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, có khoảng 25.000 chiếc Xpander được bán ra tại Việt Nam. Chính Xpander đã xóa đi thế độc tôn trong một thời gian dài của Toyota Innova trong nhóm MPV. Ảnh: Tuấn Khanh.
Suzuki XL7 - 589-599 triệu đồng: Đắt giá nhất trong nhóm này là đại diện đến từ Suzuki - chiếc XL7. Là phiên bản nâng cấp từ mẫu MPV Ertiga, có thể xem XL7 là chiếc SUV với ngoại hình cứng cáp và khoảng sáng gầm tốt hơn. XL7 được phân phối tại Việt Nam với duy nhất phiên bản có giá bán 589 triệu đồng và lên mức 599 triệu đồng nếu khách hàng lựa chọn ghế bọc da. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Suzuki XL7 ghi điểm bởi cấu hình 7 chỗ, ngoại hình cứng cáp và mức giá ở mức bình dân. Với mức giá dưới 600 triệu đồng, các trang bị, tiện nghi của XL7 nổi bật hơn các đối thủ kể trên với đèn LED, mâm hợp kim, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp báo rẽ. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Ở bên trong, XL7 có nội thất theo phong cách đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi với màn hình trung tâm cảm ứng 10 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, vô-lăng D-cut thể thao, màn hình đa thông tin trong bảng đồng hồ… Có thể nói, XL7 có trang bị, tiện nghi thuộc hàng tốt nhất trong nhóm xe 7 chỗ dưới 600 triệu đồng. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Cung cấp sức mạnh cho Suzuki XL7 là động cơ 1.5L 4 xy-lanh, cho công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm, hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Sức mạnh của XL7 tương đương với Xpander MT nhưng mẫu xe của Suzuki nhỉnh hơn với hộp số tự động. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Minh Quân