Những mẫu xe nhanh nhất tại trường đua Địa ngục xanh
Từ xe đua, siêu xe cho đến xe điện đều chọn trường đua Nurburgring là nơi khẳng định vị trí trong thế giới tốc độ.
Nằm ở phía tây nước Đức và có hơn 90 năm lịch sử, trường đua Nurburgring được xem là thánh địa đối với tín đồ đam mê tốc độ trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, trường đua được mệnh danh Địa ngục xanh còn là nơi để các nhà sản xuất tranh tài và ghi dấu ấn trên bản đồ tốc độ của ngành công nghiệp 4 bánh.
Từ xe đua, siêu xe, xe thể thao cho đến các mẫu xe điện khi ra mắt đều nỗ lực hoàn thành nhanh nhất có thể đường chạy Nordschleife ở phía bắc Nurburgring. Vòng đua này dài gần 21 km (12,9 dặm), có hơn 150 góc cua và điểm khó khăn nhất là đoạn 300 m xuyên rừng từ điểm thấp nhất đến điểm cao nhất của đường đua.
Dưới đây là những mẫu xe nắm giữ kỷ lục ở từng phân hạng về thời gian chinh phục Nordschleife Nurburgring tính đến thời điểm hiện tại. Danh sách bao gồm những mẫu xe nguyên bản từ nhà sản xuất, chưa qua nâng cấp và độ hiệu năng bởi các bên thứ 3.
Xe dẫn động cầu trước
Trong thập kỷ vừa qua, hạng mục xe dẫn động cầu trước tại Nurburgring chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa SEAT, Renault, Volkswagen và Honda. Những chiếc hot hatch (xe hatchback hiệu năng cao) của 4 thương hiệu vừa nêu hầu hết là phiên bản giới hạn được phát triển bởi bộ phận nghiên cứu xe đua.
Chiến thắng hiện tại thuộc về hãng xe Pháp với mẫu Renault Megane R.S. Trophy R. Thành tích 7:40.1 được thực hiện trong năm 2019 là lần thứ tư Renault Megane lập kỷ lục ở Nurburgring. Chiếc xe mạnh 296 mã lực của Renault nhanh hơn 3 giây so với kỷ lục cũ do Honda Civic Type R FK8 nắm giữ.
Biến thể R.S. Trophy R của Renault Megane được trang bị động cơ tăng áp 1.8L, hệ thống ống xả Akrapovic, cụm phanh Brembo trước/sau và hệ thống treo do Ohlins sản xuất. Chiếc Renault Megane R.S. Trophy R lập kỷ lục có giá bán đề xuất gần 72.000 bảng Anh, tương đương 94.000 USD.
Xe gầm cao
Xu hướng ưa chuộng xe gầm cao trong vài năm qua đã tạo ra cuộc đua đầy hấp dẫn giữa những mẫu SUV thể thao. Vào tháng 11/2019, phiên bản RS hiệu năng cao của Audi Q8 đã chính thức lật đổ Mercedes-AMG GLC 63 S để chiếm lấy ngôi vị chiếc SUV nhanh nhất tại Nurburgring.
Theo đó, Audi RS Q8 đã bỏ xa kết quả của đối thủ đồng hương hơn 12 giây với thời gian tổng 7:42.25. Được phát triển dựa trên biến thể SQ8, Audi RS Q8 trang bị động cơ tăng áp kép V8 4.0L có công suất tối đa 591 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại lên đến 800 Nm.
Chiếc SUV Coupe được trang bị hộp số 8 cấp Tiptronic cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro kèm vi sai thể thao cho cầu sau. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây và vận tốc tối đa đạt 309 km/h. Tại Mỹ, Audi RS Q8 2021 có giá khởi điểm từ 114.500 USD.
Xe thể thao
Tuy đánh mất thị phần vào xe SUV, xe thể thao vẫn là phân khúc được những người yêu thích trải nghiệm tốc độ thuần túy lựa chọn. Cái tên đang đứng đầu nhóm sportcar là Jaguar XE SV Project 8. Cách đây một năm, phiên bản Jaguar XE đặc biệt đã vượt qua kỷ lục của chính mình từng thiết lập năm 2017. Kết quả mới đạt 7:18.361, nhanh hơn thành tích cũ khoảng 2,8 giây.
Ở lần trở lại hồi tháng 7/2019, hãng xe Anh Quốc cho biết mẫu sedan chỉ nâng cấp bộ lốp đua mới có độ bám tốt hơn của hãng Michelin. Thay đổi này giúp cải thiện khả năng xử lý của người lái và tận dụng tối đa sức mạnh 592 mã lực từ động cơ siêu nạp V8 5.0L.
Jaguar trang bị cho XE SV Project 8 hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Thời gian tăng tốc 0-96 km/h mất 3,3 giây và tốc độ giới hạn đạt 321 km/h. Mức giá khởi điểm cho Jaguar XE SV Project 8 hiện tại vào khoảng 188.000 USD. Xe được sản xuất giới hạn 300 chiếc trên toàn thế giới.
Xe chạy điện
Một trong những cách chứng minh xe điện có thể chiến thắng được ôtô dùng động cơ đốt trong là “phá đảo” màn đua Địa ngục xanh tốt hơn đối thủ. Trong số những mẫu xe dùng năng lượng pin từng thử sức tại Nurburgring, Volkswagen ID.R đang là cái tên dẫn đầu với kỷ lục 6:05.33 lập vào tháng 6/2019.
Volkswagen tạo ra cách biệt hơn 40 giây so với mẫu xe xếp sau là Nio EP9. Trước đây 3 năm, mẫu hypercar chạy điện đến từ Trung Quốc từng có thành tích 6:45.90. Ngoài ra, Volkswagen ID.R hiện là mẫu xe nhanh thứ 2 từng chinh phục Nurburgring trong lịch sử.
Volkswagen ID.R mang thiết kế trông như xe đua F1 và có khối lượng 1.100 kg. Hãng xe Đức trang bị cho ID.R 2 động cơ điện có tổng công suất 670 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,25 giây và vận tốc tối đa đạt 267 km/h.
Siêu xe
Vượt qua nhiều cái tên đình đám, Lamborghini Aventador SVJ đã giữ vũng ngôi đầu nhóm siêu xe hơn 2 năm qua. Thành tích 6:44.97 của chiếc supercar Italy nhỉnh hơn đối thủ Porsche 911 GT2 RS khoảng 2.28 giây.
Lamborghini Aventador SVJ được phát triển dựa trên phiên bản SV và được trang bị động cơ tăng áp V12 dung tích 6.5L mạnh 760 mã lực. Đi cùng với đó, Aventador SVJ được nâng cấp toàn diện về mặt khí động học so với biến thể tiêu chuẩn.
Hiệu năng khủng khiếp của Lamborghini Aventador SVJ thể hiện ở thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,8 giây, 0-200 km/h mất 8,6 giây và tốc độ tối đa gần 350 km/h. Xe có giá bán đề xuất tại châu Âu vào khoảng 360.000 bảng Anh, tương đương 471.000 USD.
Xe đua
Ông vua của đường đua chắc chắn phải là một chiếc xe đua, và kỷ lục mọi thời đại tại Nurburgring đang thuộc về Porsche 919 Hybrid Evo. Đây thực chất là phiên bản cải tiến từ chiếc 919 Hybrid đã chiến thắng giải đua Le Mans 24 giờ năm 2017.
Đội ngũ của Porsche đã liên tiếp lập 2 kỷ lục vòng chạy nhanh nhất ở Nordschleife Nurburgring trong lần thử sức năm 2018. Kết quả đầu tiên đạt 5:24.37, phá vỡ kỷ lục cũ 6:11.13 tồn tại từ năm 1983 do chiếc Porsche 956 C thực hiện. Ở lượt chạy thứ 2, mẫu 919 Hybrid Evo thậm chí còn làm tốt hơn với thời gian chỉ 5:19.55.
Cung cấp sức mạnh cho Porsche 919 Hybrid Evo gồm động cơ tăng áp V4 2.0L và động cơ điện, công suất lần lượt đạt 710 mã lực và 433 mã lực. Mỗi động cơ truyền động đến một cầu, tạo nên hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Vận tốc tối đa của 919 Hybrid Evo đạt gần 370 km/h.