Những mẫu xe tay ga nổi đình, nổi đám một thời
Từng được nhiều 'dân chơi' lựa chọn và là mẫu xe tay ga cao cấp với giá cả trăm triệu đồng, nhưng giờ đây các mẫu xe như: Honda @, Dylan, PS hay Suzuki Avenis... gần như biến mất trên các con phố.
1. Honda @ 150cc
Được nhập khẩu về Việt Nam theo dạng tư nhân những năm 2000, mẫu xe tay ga Honda @ 150cc khi đó đã tạo nên một trào lưu chơi xe. Và mẫu xe này thường được những người có tiền, dân chơi lựa chọn khi tìm mua một mẫu xe tay ga cao cấp vì giá của chúng lên tới vài nghìn đô la lúc đó.
Nhiều người Việt thời đó, đặc biệt là giới trẻ sống trong gia đình có điều kiện thường mua Honda @ 150cc không chỉ vì thích hay đẹp mà còn là thể hiện sự giàu có, chịu chơi. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, Honda @ 150cc đã không còn được ưa chuộng và dần mất đi vị trí. Hiện nay, rất hiếm khi chúng ta có dịp bắt gặp mẫu xe này di chuyển trên đường phố.
Với chiều dài gần 2 m, yên rộng, cao gần 70 cm và trọng lượng xe 122 kg, @ 150 là một scooter có kích thước lớn. Xe có dung tích xi-lanh 152 cc, sản sinh công suất tối đa 15,9 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,2 Nm tại vòng tua 7.000 vòng/phút. Honda @ 150cc tiêu thụ khoảng 3,2 lít /100 km.
2. Honda Dylan
Sau thời gian huy hoàng của mẫu Honda @ là thời của mẫu xe tay ga Dylan và SH xuất hiện vào năm 2003. So với Honda @, mẫu Dylan có thiết kế bắt mắt và năng động, nam tính hơn. Nhờ đó, Honda Dylan nhanh chóng trở thành cơn sốt khi được nhập khẩu về Việt Nam và dần thay thế mẫu @.
Xe có hai phiên bản động cơ là 125 và 150, với giá bán dao động thời bấy giờ ước chừng khoảng 4.700 – 5.700 USD (tương đương 108 – 131 triệu đồng) theo quy đổi tỉ giá bây giờ. Và cũng vì có giá cao nên Honda Dylan khi đó chỉ dành những người có tiền và chịu chơi. Có lúc Dylan đã trở thành mẫu xe rất ăn khách, hơn cả SH thời kỳ đầu.
Xe được trang bị các công nghệ tiện ích như nút mở cốp dưới yên được tích hợp phía trước, hệ thống phanh liên hợp giúp xe an toàn hơn và hộc đựng đồ dưới yên rộng đủ để vừa cả mũ bảo hiểm trùm đầu...
Với Honda Dylan 150cc, xe sở hữu động cơ 153cc có công suất cực đại 16 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,2 Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút. Phiên bản động cơ 150cc, Honda Dylan có mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 2,8 lít /100 km và dung tích bình xăng ở mức 9 lít.
Hiện tại, Honda Dylan cũng có số phận tương tự như @, mẫu xe này cũng nhanh chóng bị "thất sủng" và vắng bóng trên đường phố.
3. Honda PS
Những chiếc Honda PS được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và là mẫu xe tay ga tiếp theo được sản xuất tại Italia. Sau đó, nhiều cửa hàng buôn bán xe máy nhập khẩu tại Việt Nam đã bắt đầu đưa về Việt Nam.
Honda PS thuộc dòng xe Scooter có dung tích dưới 150 cc, là một trong những mẫu sản phẩm chiếc lược của tên thương hiệu Nhật Bản. Dòng xe này không chỉ có mẫu mã tân tiến, thời trang mà còn chiếm hữu khối động cơ linh động, tiện lợi, thích hợp sử dụng trong thành phố .
PS nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp, thiết kế tròn trịa, nhưng vẫn không làm mất đi vẻ mạnh mẽ, độc đáo của mình. Sau 2 năm ra mắt dòng xe hai bánh này đã trở thành biểu tượng xe tay ga, sở hữu một chiếc xe PS là niềm mơ ước của rất nhiều người trong những năm 2008 – 2009. Tuy nhiên, để sở hữu được một mẫu xe PS, khi đó người mua phải bỏ ra từ 5.000 - 6.000 USD, thậm chí còn cao hơn với các màu hot. Do đó, cũng như Honda @, Dylan, PS cũng là mẫu xe tay ga chỉ dành cho nhà giàu Việt.
PS được trang bị động cơ SOHC, 4 thì, 1 xy-lanh với dung tích 124,6cc và 152,7cc. Động cơ này cho công suất tối đa lần lượt là 13,5 mã lực tại 9000 vòng/phút và 15,55 mã lực tại 8500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại lần lượt đạt 11.5 Nm tại 7000 vòng/phút và 14.2 Nm tại 7000 vòng/phút.
Xe có trọng lượng 126 kg và chiều cao yên xe ở mức 795mm, dung tích bình xăng ở mức 9 lít.
4. Yamaha Majesty
Vào đầu Thế kỷ XXI, những chiếc Yamaha Majesty 125 cùng với các đối thủ tương đương như Piaggio X9, Suzuki Avenis... đã từng một thời là biểu tượng của sự giàu có tại Việt Nam. Với thiết kế maxi scooter đồ sộ, Yamaha Majesty thường được mệnh danh là "phi thuyền", nhưng kiểu dáng này cũng nhanh chóng lỗi mốt và dần bị người Việt quay lưng.
Xe có thiết kế nam tính với đầu xe và tay lái nhô cao, đi cùng là một tấm kính chắn gió phía đầu xe. Trong khi đó, đuôi xe thiết kế bo tròn, kích thước lớn. Yên xe rất rộng, phân chia rõ chỗ người ngồi lái và người ngồi sau. Vị trí yên của người lái đặt thấp, kết hợp với tay lái rộng tạo cảm giác thoải mái khi điều khiển là đặc trưng của dòng xe touring.
Majesty được thiết kế động cơ 4 thì 125cc, tuy nhiên khối động cơ này lại rất nhanh xuống cấp và tốn xăng. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, mẫu xe này nhanh chóng bị người Việt bỏ qua và không mấy ưa chuộng.
5. Suzuki Avenis
Tương tự Yamaha Majesty, Suzuki Avenis cũng là mẫu scooter có thiết kế dạng phi thuyền và được đánh giá là một trong những mẫu xe tay ga cao cấp .
Suzuki Avenis được nhập khẩu về Việt Nam vào khoảng năm 2002 với 2 phiên bản 125cc và 150cc. Xe được nhiều người Việt yêu thích nhờ kiểu dáng nam tính, khỏe khoắn. Vào những năm đó, xe có giá lên tới 5.500 USD (khoảng 10 cây vàng vào thời điểm đó).
Tuy nhiên thời hoàng kim của Avenis chỉ kéo dài trong khoảng 2 năm. Sau đó, Avenis nhanh chóng bị người Việt "quay lưng" do ngoại thất nhanh xuống cấp, tốn xăng và hay họng vặt./.