Những người được trả công chỉ để ngửi xe hàng ngày
Với quyết tâm đem đến mùi hương dễ chịu cho mỗi chiếc ôtô mới, Audi đã thuê một nhóm người chuyên ngửi xe để đánh giá yếu tố liên quan đến khứu giá này.
Xuất hiện từ năm 1985, nhóm "Nose Team" chuyên ngửi xe của Audi được thành lập nhằm đảm bảo mùi hương của các vật liệu và hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất trên mỗi chiếc ôtô sẽ trung tính nhất có thể.
Theo The Drive, nhóm này gồm 5 người, làm việc tại Trung tâm Chất lượng Bavarian của Audi. Công việc của họ là ngửi và xếp loại mùi từ mức 1 (không mùi) đến 6 (không chịu nổi). Trong khi các vật liệu như thủy tinh, gốm sứ và kim loại thường cần đạt mức 1 để vượt qua thử nghiệm thì các vật liệu khác chỉ cần xếp từ mức 4 (gây khó chịu) trở lên.
Thành viên chủ chốt của "Nose Team" là Heiko Lüßmann-Geiger, người đã thực hiện đánh giá mùi trên các mẫu xe mới của Audi từ đầu những năm 2000. Ông cho biết, mùi hương của một chiếc ôtô là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của chủ sở hữu.
Ông chia sẻ: "Ở đỉnh kim tự tháp phân cấp là sự hạnh phúc của khách hàng, ngay ở phân cơ bản là mùi hương. Nếu khách hàng giờ thực sự khó chịu bởi mùi của xe, anh ta sẽ không còn nhận thức chính xác tất cả những yếu tố thoải mái tích cực khác. Anh ta quá bực mình vì sự căng thẳng do mùi hôi mang lại".
Không chỉ các mẫu xe mới cần vượt qua bài kiểm tra mùi mà Audi thường đưa các xe ngẫu nhiên đã sản xuất vào phòng thí nghiệm để đảm bảo chúng luôn thơm tho ngay cả khi rời khỏi đại lý.
Nếu chúng không có mùi dễ chịu, nhóm "Nose Team" sẽ tìm kiếm những thay đổi trong khâu sản xuất có thể gây ảnh hưởng hoặc kiểm tra xem nhà cung cấp phụ tùng có sử dụng vật liệu mới lạ nào hay không.