Những người 'trấn ải' nơi cửa biển, bến sông
Là đơn vị trực tiếp chiến đấu, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến đường thủy nội địa và ven biển từ Khánh Hòa trở ra phía Bắc, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Thủy đoàn I, Cục CSGT luôn là hình ảnh quen thuộc, tin yêu của bà con trên sông nước.
Trấn “ải” Ba Lăng - nơi cửa biển trọng yếu
Tàu của Thủy đoàn 1, Cục CSGT neo đậu trấn cửa Ba Lăng - là tuyến ven biển giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là nơi tàu bè từ Biển Đông ngược về Lục Đầu Giang, nơi hợp lưu của 6 con sông rồi tỏa đi muôn nơi, cũng là địa danh quen thuộc với dân đi biển khi gắn với bến phà Sót nối đảo Cát Hải với phần đất liền của Hải Phòng. Hơn 2 năm trước, Chính phủ Nhật Bản tặng Bộ Công an tàu tuần tra hiện đại nhất Việt Nam. Tàu này được Bộ Công an giao cho CBCS Thủy đoàn 1 tiếp nhận, sử dụng, được neo đậu tại “ải” Ba Lăng cũng bởi vị trí trọng yếu này. Chiếc tàu cũng đã trở thành nhà, thành gia đình của CBCS Thủy đoàn 1 bởi anh em quanh năm lênh đênh trên sông nước, có khi cả tháng mới lên bờ. Tàu tuần tra này cùng với các phương tiện thủy của đơn vị đã đảm bảo an toàn giao thông, xử lý vi phạm, bắt giữ nhiều vụ phạm tội, nhiều đối tượng.
Điển hình nhất là chuyên án đấu tranh với các đối tượng khai thác cát trái phép tại khu vực vùng biển cửa Đáy trên sông Đáy thuộc tỉnh Ninh Bình. CBCS Thủy đoàn 1, trong đó Thủy đội 1 là chủ công, phối hợp với CBCS Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động đấu tranh thành công chuyên án triệt xóa tụ điểm khai thác cát trái phép tại khu vực vùng biển cửa Đáy thuộc tỉnh Ninh Bình. Lực lượng chức năng đã đồng loạt bắt giữ 9 tàu với 21 đối tượng tham gia khai thác cát trái phép, tạm giữ 12.450m3 cát đen cùng nhiều tài liệu hồ sơ liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng liên quan.
Thiếu tá Phạm Hồng Chính, Thủy đội Trưởng Thủy đội 1 cho biết, để đấu tranh, triệt xóa được đường dây khai thác cát trên, nhiều tháng trời, CBCS trong đơn vị phải ăn ngủ trên sông để nắm tình hình, quy luật hoạt động và thủ đoạn đối phó của các đối tượng, từ đó mới có thể lên phương án tỷ mỉ để đấu tranh. Đây cũng là yếu tố quyết định đến sự thắng lợi của chuyên án.
Ngày cuối năm, những con thuyền từ cửa biển đem theo hàng hóa, sản vật chuẩn bị cho cái Tết cận kề. Để có được sự bình yên đó, CBCS Thủy đoàn 1 - những người chốt trực ở nơi đây 24/24h các ngày trong năm, có những anh em 5-6 năm chưa được đón giao thừa với người thân ở nhà. Thiếu tá Phạm Hồng Chính, Thủy đội Trưởng Thủy đội 1 - người gắn bó với đơn vị từ năm 2014, đã có 7 cái Tết cùng sông nước. Anh và đồng đội thuộc từng khúc sông, nhớ từng điểm cạn. Vào dịp giáp tết, công việc bận rộn vì tàu bè đi lại vận chuyển hàng hóa nhiều, các đối tượng thường lợi dụng địa bàn để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu nên CBCS phải tăng cường thanh tra kiểm soát, tuyên truyền để người dân không tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.
Với nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ, địa bàn rộng dài, khó kiểm soát nên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cuộc sống của CBCS ở Thủy đội 1 chủ yếu trên mặt nước. Mỗi chuyến công tác có thể 5-7 ngày, có thể 1 tháng nên anh em thường chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm, thuốc men trên tàu. Tàu tuần tra lớn nhất của lực lượng nhưng khi ra biển chỉ bé xíu như hạt cát giữa sa mạc nên mọi thứ đều phải sẵn sàng.
Nhớ lại những lần “đánh án” ở biển khơi, Thiếu tá Phạm Hồng Chính cho biết, việc truy bắt tàu vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới rất khó khăn, nguy hiểm vì phải bắt đối tượng tại khu vực giáp biên giới mới chứng minh được hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong đêm tối, phải chạy theo kinh nghiệm, la bàn để đi đúng hướng, tránh các cồn, các điểm khan cạn. Có lần, đơn vị truy đuổi phương tiện của đối tượng từ 8h tối đến 2-3h sáng hôm sau mới bắt giữ được. Sóng to, gió lớn, anh em say sóng lăn lóc khắp thuyền. Thuyền trưởng là Đại úy Đoàn Văn Giáp cũng say, nôn thốc tháo nhưng nôn xong lại tiếp tục lái. “Khi cập được tàu vi phạm, chúng tôi như có sức mạnh, quên hết cả say, mệt, sang tàu lớn kiểm tra, phát hiện đối tượng đang vận chuyển trái phép hơn 5 nghìn tấn than chuẩn bị vượt biên tiêu thụ”, Thiếu tá Phạm Hồng Chính cho biết.
Đón Tết trên sông
Là người lớn tuổi nhất Thủy đoàn 1, gắn bó nhiều năm ở đường thủy, Trung tá Nguyễn Duy Đông - Thủy đội Trưởng Thủy đội 2 không nhớ hết những lần đón giao thừa trên sông bởi năm nào cũng vậy, ít nhất phải trực 50% quân số. Theo đó, CBCS sẽ phân thành 2 ca trực, từ 29 Tết đến hết mùng 2 và từ mùng 2 đến mùng 5 Tết.
“Đón tết, chúng tôi cũng bày ngũ quả, bánh chưng. Giao thừa trên sông là khoảnh khắc thiêng liêng khi đất, trời, sông nước hòa quyện. Khi Chủ tịch nước chúc Tết cũng là lúc anh em chúc mừng năm mới bình an. Giao thừa đầm ấm bởi nơi đây, lãnh đạo, chỉ huy và CBCS là anh em trong một gia đình...”, Trung tá Nguyễn Duy Đông cho biết.
Lật giở cuốn sổ công tác cuối năm dày đặc chữ, Trung tá Lê Thị Lâm, cán bộ Thủy đoàn 1 cho biết, năm nay, cũng như mọi năm, những ngày cận Tết CBCS Thủy đoàn sẽ thực hiện đợt rà soát nhân khẩu sinh sống trên mặt nước, tuyên truyền pháp luật TTATGT tại các bến khách ngang sông, các làng chài trên địa bàn.
Là cán bộ nữ đầu tiên, duy nhất của đơn vị, chị Lâm được anh em ưu ái không phải trực đêm trên tàu nhưng vì nhiệm vụ nên hầu như ngày nào chị cũng lênh đênh trên sóng tuyên truyền pháp luật cho bà con để những người sinh sống, làm việc trên đường thủy hiểu thêm pháp luật. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chị Lâm cùng CBCS trong đơn vị đã tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. 13.318 lượt người đã được tuyên truyền; phát hàng nghìn tờ rơi, hơn mười nghìn khẩu trang y tế, 100 áo phao cho bà con dân làng chài trên tuyến sông Đuống, ven biển Quảng Ninh. “Ở đơn vị cảnh sát đường thủy anh em sống rất tình cảm. Chính vì vậy, chúng tôi đều rất yêu và gắn bó với đơn vị, luôn xây dựng đoàn kết, đặt lợi ích tập thể trên hết”, Trung tá Lê Thị Lâm cho biết.
Thượng tá Phạm Quang Huy, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn 1 cho biết: Lợi dụng địa hình thuận lợi của giao thông thủy, hoạt động tội phạm trên biển và vùng nội thủy cũng đa dạng và tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Trong đó bao gồm tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy,... Các đối tượng xấu lợi dụng đặc thù của giao thông thủy như địa bàn rộng lớn, xa xôi hẻo lánh... để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật, gây bất bình trong nhân dân.
Mới đây, trong khi thực hiện công tác điều tra cơ bản trên tuyến ven biển tỉnh Quảng Ninh, Thủy đoàn I phối hợp cùng Hải đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phát hiện, kiểm tra bắt giữ tàu vỏ gỗ đang vận chuyển hàng hóa, gồm: mỹ phẩm, dầu gió... tại khu vực ven biển TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giáp ranh Trung Quốc. Qua kiểm tra ban đầu, chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giá trị hàng hóa ước tính khoảng 1 tỷ đồng.
Cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác đã kịp thời cứu giúp nhiều trường hợp người dân gặp nạn trên biển. Trước đó, tại khu vực Đèn Ba Lăng trên tuyến ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, phát hiện 3 người dân cùng trong một gia đình đang bám vào can nhựa trôi trên biển và có dấu hiệu bị đuối nước, tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận, cứu vớt, kịp thời sơ cứu nạn nhân. Sự có mặt và hỗ trợ kịp thời của tổ công tác đã cứu sống nạn nhân và giúp trục vớt thành công phương tiện; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT vì nhân dân phục vụ. Mới đây, sáng 11-12, Đại úy Nguyễn Tất Nhiên, cán bộ Thủy đoàn 1 đã cùng đồng đội cứu chị H.T.T nhảy sông tự tử, đưa chị T đi cấp cứu kịp thời.
Giữa tháng 12 của năm 2021 vừa qua, tại Thủy đoàn 1, Cục CSGT đã thực hiện lễ ra quân đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Những chiếc ca nô, tàu tuần tra rời trụ sở lên đường làm nhiệm vụ, bảo đảm cho người dân đón Tết yên bình...
Nguồn ANTG: https://antg.cand.com.vn/phong-su/nhung-nguoi-tran-ai-noi-cua-bien-ben-song-i641172/