Những nhà giáo nâng tầm cho môn học

Họ là những thầy cô có chuyên môn tốt, áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy để truyền cảm hứng, nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Mai đã dũng cảm cứu người được cộng đồng tôn vinh. Ảnh: Đình Tuệ

Cô Nguyễn Thị Mai đã dũng cảm cứu người được cộng đồng tôn vinh. Ảnh: Đình Tuệ

Tự hào hành trình “gieo mầm tri thức”

Công tác tại Trường THPT Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định), thầy Phạm Vĩnh Thuận có 23 năm là giáo viên Giáo dục thể chất. Thầy luôn tìm tòi và áp dụng nhiều giải pháp để tạo hứng thú cho học sinh như tham mưu cho ban giám hiệu, tổ chức đoàn thể trong trường tổ chức các giải thể thao nhằm nâng cao năng lực và phẩm chất của học sinh.

Trong đó chú trọng đến năng lực chăm sóc sức khỏe và hoạt động thể thao giúp các em có những hoạt động giải trí sau giờ học. Đồng thời tuyên truyền về vai trò, tác dụng của hoạt động thể thao trong sự phát triển thể chất của lứa tuổi học sinh; đề xuất thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện phong phú, hiện đại nhằm thu hút học trò tham gia.

Theo thầy Thuận, quá trình giảng dạy, giáo viên cần có biện pháp để kịp thời động viên, khen ngợi những nỗ lực của học sinh dù nhỏ nhất. Giúp đỡ, tạo niềm tin cho những em gặp khó khăn. Luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, hướng dẫn học trò khởi động kỹ, thực hiện đúng kỹ thuật để hạn chế nguy cơ chấn thương…

Với giải pháp trên, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, giáo viên và học sinh ngày càng sôi nổi với nhiều kết quả nổi bật. Nhờ đó, chất lượng đội tuyển thể dục thể thao nhà trường tham gia các cuộc thi do Sở GD&ĐT Nam Định, UBND huyện Hải Hậu tổ chức luôn ở tốp dẫn đầu.

5 kỳ Hội khỏe Phù Đổng gần đây của tỉnh Nam Định, đội tuyển Trường THPT Thịnh Long đều giành giải Nhất toàn đoàn, đồng thời phong trào thể dục thể thao của địa phương có nhiều bước phát triển.

“Niềm vui lớn nhất với tôi, ngoài thành tích đạt được cho tập thể thì thời điểm hiện tại có hơn 50 học sinh các thế hệ của Trường THPT Thịnh Long trở thành đồng nghiệp, giảng dạy giáo dục thể chất ở các trường đại học, cao đẳng và trường phổ thông trên toàn quốc”, thầy Phạm Vĩnh Thuận tự hào chia sẻ.

Trong xã hội hiện tại, nhiều bậc phụ huynh vẫn coi Giáo dục thể chất là môn phụ. Với tâm niệm phải làm thay đổi tư tưởng đó, thầy Thuận cố gắng làm tốt công việc của mình, truyền tải nhiều kỹ năng cho học sinh để phụ huynh thấy được sự phát triển thể chất, tâm lý của các em sau khi tiếp cận và đam mê môn học.

Ngoài ra, thầy Phạm Vĩnh Thuận luôn tích cực với hoạt động thể dục thể thao quần chúng ở địa phương. Thông qua hoạt động này, người dân cảm thấy hứng thú và tích cực hơn với các hoạt động, từ đó thể thao trở thành niềm đam mê và hiện hữu trong đời sống hằng ngày. Với nỗ lực trên, thầy Thuận vừa được UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác giai đoạn 2020 - 2025.

Yêu nghề và dành nhiều thời gian cho công việc của thầy giáo giảng dạy môn Giáo dục thể chất, nhưng thầy Thuận có thêm niềm đam mê cây cảnh nghệ thuật. Vì vậy ngoài công việc chính ở trường, thầy Thuận dành thời gian sưu tầm, chăm sóc, tạo dáng cây cảnh, nhất là cây phi lao, sanh - những loại cây phù hợp với khí hậu miền biển. “Nhờ đó, thu nhập gia đình được tăng lên, đảm bảo cuộc sống thường ngày và có thể hỗ trợ tốt hơn cho nghề nghiệp”, thầy Thuận cho biết thêm.

 Thầy Phạm Vĩnh Thuận và học trò trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định năm 2024. Ảnh: NVCC

Thầy Phạm Vĩnh Thuận và học trò trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định năm 2024. Ảnh: NVCC

Cô giáo bơi giỏi, dạy hay

Gắn bó với Trường Tiểu học Hồng Quang (Nam Trực, Nam Định) với vai trò giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất đến nay được 13 năm, cô Nguyễn Thị Mai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến, lãnh đạo cấp trên ghi nhận, tin tưởng.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, theo cô Mai, mỗi giáo viên phải chuẩn bị tốt bài giảng từ lên kế hoạch bài dạy rõ ràng, phù hợp với trình độ học sinh, đến trang bị đầy đủ dụng cụ, điều kiện sân bãi trước giờ học và có phương án dự phòng cho các tình huống thời tiết xấu.

Thầy cô cần sử dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn. Trước khi dạy nên bắt đầu từ các trò chơi khởi động vui nhộn để thu hút sự chú ý và tạo năng lượng tích cực; dùng lời nói khích lệ, âm nhạc hoặc đạo cụ đơn giản tạo không khí sinh động cho học sinh.

“Chúng tôi hay sử dụng phương pháp học mà chơi, chơi mà học; kết hợp trò chơi vận động vào các bài để học sinh vừa học các kỹ năng vừa giải trí. Thầy cô giảng dạy ngắn gọn dễ hiểu, dễ thực hiện; hướng dẫn bằng ngôn ngữ đơn giản, minh họa trực quan, chia bài học từng bước nhỏ phù hợp với khả năng, sức khỏe của học trò”, cô Nguyễn Thị Mai trao đổi.

Ngoài ra, cần chú trọng kỹ năng vận động cơ bản; kiểm tra sức khỏe, nhắc học sinh tập đúng kỹ thuật để tránh bị chấn thương. Thầy cô tập trung dạy các kỹ năng như chạy, nhảy, bắt, thăng bằng, phối hợp tay mắt và lặp lại nhiều lần để học trò nắm vững. Khi hình thành các kỹ năng cơ bản, sau đó dần nâng cao, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoài giờ để rèn luyện thường xuyên.

Điểm cần lưu ý nữa là phương pháp cá nhân hóa hoạt động học tập, thầy cô quan tâm đến từng học sinh, nhất là các em yếu vận động hoặc nhút nhát; giao nhiệm vụ phù hợp với thể lực và trình độ mỗi em. Giáo viên phải nâng cao năng lực chuyên môn qua tự học, dự giờ, tập huấn. Luôn cập nhật các phương pháp giảng dạy mới, kỹ năng thể thao hiện đại và phong cách làm việc tích cực.

Nhận xét về đồng nghiệp, ông Nguyễn Đình Khánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Quang, cho biết: Cô Nguyễn Thị Mai có chuyên môn vững vàng, tinh thần làm việc hăng say. Tháng 5 vừa qua, cô đã dũng cảm cứu vớt thành công nữ sinh nhảy cầu. Việc làm này của cô nhận được nhiều lời khen ngợi, cảm phục từ cộng đồng cả nước.

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nhung-nha-giao-nang-tam-cho-mon-hoc-post736360.html