Những nút giao từng 'nghẹt thở' ở Hà Nội được điều chỉnh ra sao, hiệu quả thế nào?
Trước áp lực ùn tắc giao thông, Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông nhiều vị trí. Một số nơi bước đầu cải thiện lưu thông, song hiệu quả vẫn cần theo dõi, đánh giá.
Trong bối cảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội diễn biến phức tạp, kéo dài nhiều năm và tập trung chủ yếu tại các nút giao, trục đường huyết mạch, Sở Xây dựng đã báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố triển khai đồng loạt các giải pháp cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông tại 12 nút giao trọng điểm.
Được biết, đây không phải là các dự án mở đường quy mô lớn mà chủ yếu là những can thiệp kỹ thuật như đóng, mở dải phân cách, xén hè, mở làn rẽ phải, điều chỉnh vòng xuyến và phân luồng phương tiện.
Theo báo cáo đánh giá, đến nay có 9/12 công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện khả năng lưu thông tại các khu vực từng được xem là "điểm nghẽn" giao thông. Ba nút giao còn lại đang tiếp tục thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Tại nút Đình Thôn - Phạm Hùng, nơi thường xuyên xảy ra xung đột giữa dòng xe từ đường Đình Thôn rẽ trái đi Mai Dịch với dòng xe đi thẳng trên trục Phạm Hùng, việc đóng điểm mở dải phân cách và tổ chức quay đầu tại vị trí xa nút giao đã giúp giảm xung đột trực tiếp. Thực tế theo dõi cho thấy lưu lượng xe qua nút ổn định hơn, tình trạng ùn ứ kéo dài vào giờ cao điểm giảm so với trước khi điều chỉnh.
Tương tự, tại khu vực ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì, nơi có lưu lượng sinh viên và phương tiện ra vào Học viện Âm nhạc Việt Nam rất lớn, việc mở điểm quay đầu trước cổng trường giúp giảm áp lực dồn xe chờ đèn đỏ tại nút giao chính. Giải pháp này giúp phân tán dòng phương tiện nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Một số điểm nghẽn có tính chất "cổ chai" như ngõ 171 Nguyễn Xiển hay khu vực Minh Khai - Hòa Bình 7 được xử lý bằng cách xén mở rộng vỉa hè, điều chỉnh điểm quay đầu, qua đó cải thiện đáng kể khả năng ra vào của phương tiện. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ phát huy hiệu quả trong điều kiện lưu lượng tăng ở mức vừa phải, chưa giải quyết triệt để nguy cơ ùn tắc khi mật độ phương tiện tiếp tục gia tăng theo tốc độ đô thị hóa.
Đáng chú ý, tại các nút giao lớn như Chu Huy Mân - Nguyễn Lam hay Cổ Linh - Thạch Bàn, việc mở thêm làn rẽ phải, tăng số làn xe và điều chỉnh bán kính cong đã giúp dòng xe rẽ phải lưu thông liên tục, giảm xung đột tại nút.
Riêng tuyến Cổ Linh, sau cải tạo đã tăng từ 3 lên 5 làn xe mỗi chiều, qua đó cải thiện rõ rệt khả năng thông hành. Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn có xu hướng dồn về các nút kế cận, cho thấy hiệu quả mang tính cục bộ, chưa mang tính hệ thống trên toàn tuyến.
Với tuyến Phan Trọng Tuệ - Phúc La - Cầu Bươu, biện pháp cấm xe tải trên 10 tấn vào giờ cao điểm bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt khi giảm đáng kể tình trạng ùn ứ trên đường 70 và các nút giao liên quan. Dù vậy, giải pháp này đồng thời làm phát sinh áp lực lên các tuyến phân luồng thay thế, đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh linh hoạt để tránh tạo ra các "điểm nóng" mới.
Đối với 3 nút giao đang thi công gồm Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân, Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng và Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh, các hạng mục chủ yếu vẫn là mở rộng mặt đường, di dời hạ tầng kỹ thuật và tổ chức lại giao thông. Đây đều là những khu vực có mật độ phương tiện cao, nên trong thời gian thi công tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện khả năng lưu thông và giảm tình trạng ùn tắc tại một số khu vực. Các biện pháp chủ yếu tập trung vào điều chỉnh hạ tầng hiện hữu, thời gian triển khai tương đối nhanh, chi phí đầu tư không lớn.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy các giải pháp này mới tập trung xử lý tại từng vị trí cụ thể, trong khi áp lực giao thông trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao do mật độ phương tiện lớn và không gian giao thông hạn chế. Các công trình vì vậy tiếp tục được theo dõi, đánh giá trong quá trình khai thác để làm cơ sở điều chỉnh, hoàn thiện các phương án tổ chức giao thông trong thời gian tới.
Camera AI được triển khai tại 195 nút giao ở Hà Nội, hoạt động liên tục 24/7, ghi nhận vi phạm từ xa, hỗ trợ điều hành giao thông và phục vụ công tác xử lý theo quy định.












