Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse
Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).
Một năm trôi qua, việc đầu tư quá nhiều vào metaverse của Mark Zuckerberg đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Meta. Những dấu hiệu cho thấy cả người dùng và nhà quảng cáo đang dần rời xa các mạng xã hội của Mark Zuckerberg. Kể từ khi đổi tên thương hiệu, giá cổ phiếu của công ty đã giảm 70% và làm “bốc hơi” hơn 500.000 tỷ USD giá trị thị trường.
Dự báo lợi nhuận năm 2023 của Meta đã giảm khoảng 50%. Việc bán tháo cổ phiếu bắt đầu vào tháng 2, sau khi công ty báo cáo sự sụt giảm lần đầu tiên về lượng người dùng hàng ngày của Facebook - mạng xã hội đầu tiên và lớn nhất của họ. Sau 18 năm tăng trưởng liên tục, Facebook đã mất 1 triệu người dùng chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2021.
Năm ngoái, Frances Haugen, một cựu Giám đốc điều hành Meta đã tuyên bố rằng tại 5 thị trường lớn nhất của Facebook, số lượng đăng ký tài khoản cho người dưới 18 tuổi đã giảm 25% trong vòng một năm. Vì vậy, Meta đã vội vã tung ra một sản phẩm video ngắn mới là “Reels” để ngăn chặn dòng chảy của TikTok và các đối thủ mới khác.
Trong quý II/2023, doanh thu của Meta lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới nhất cho biết doanh thu của công ty trong quý III/2022 đạt 27,7 tỷ USD, tiếp tục giảm 4%. Trong khi đó, lợi nhuận cũng giảm mạnh 52%, xuống còn 4,4 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 730 tỷ USD khiến Meta rớt khỏi top 20 công ty lớn nhất nước Mỹ. Nguyên nhân một phần được lý giải là do lạm phát, lãi suất tăng cao và xung đột địa chính trị. Tuy nhiên, lý do lớn nhất là do hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty bị thay đổi do chính sách quyền riêng tư mới của Apple. Những quy tắc này khiến các ứng dụng trên iPhone khó theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng hơn. Do đó, việc phân phối quảng cáo phù hợp cũng khó khăn hơn, điều này đã khiến Meta mất đi 10 tỷ USD trong năm nay.
Kế hoạch của Zuckerberg là tăng trưởng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp. Sau đó, tỷ phú này sẽ dùng nó để làm nền móng phát triển các dự án metaverse nhằm khiến các nhà đầu tư yên tâm hơn.
Meta đã công bố tai nghe Quest Pro với nhiều cải tiến hơn và Zuckerberg đã giới thiệu phần cứng nguyên mẫu bao gồm thiết bị đầu vào thần kinh đeo trên cổ tay. Tuy nhiên, việc sử dụng VR trên mạng xã hội - nơi mà Meta có lợi thế lớn nhất vẫn không được ưa chuộng. Một bản ghi chú nội bộ bị rò rỉ chỉ ra rằng ngay cả nhân viên của công ty cũng cảm thấy khó chịu khi sử dụng nó.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta càng lung lay thì càng ít nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ cho các kế hoạch metaverse của Mark Zuckerberg. Họ cho biết sẽ chỉ đầu tư nếu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta đang ở trên đà vững chắc. Để xoa dịu thần kinh của các nhà đầu tư, Meta đang kiểm soát chi tiêu khi dự kiến tổng chi phí trong năm nay sẽ thấp hơn khoảng 7,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.