Những rủi ro, nguy hiểm tiềm ẩn khi bơm lốp xe quá căng

Bơm lốp xe quá căng có thể gây ra nổ lốp, giảm lực kéo và nguy cơ trượt nước, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng cho người lái.

Bơm lốp xe ô tô quá căng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải, với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây hại cho lốp xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lái xe.

Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp xe ô tô quá căng:

Giảm lực ma sát của lốp với mặt đường, dễ mất lái

Ma sát giữa lốp và mặt đường giảm khi lốp quá căng làm cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn, đặc biệt khi lái xe vào các khúc cua hoặc trên những đoạn đường trơn trượt.

Lốp ô tô quá căng làm giảm ma sát với mặt đường. Ảnh: Cavaha

Lốp ô tô quá căng làm giảm ma sát với mặt đường. Ảnh: Cavaha

Ngoài ra, lốp căng quá mức làm các rãnh trên lốp không thể hoạt động hiệu quả trong việc thoát nước, dẫn đến hiện tượng trượt nước (aquaplaning). Khi đó, lốp xe thiếu ma sát vào mặt đường, dễ dẫn đến hiện tượng trượt bánh và tăng nguy cơ mất lái.

Lốp xe bị biến dạng, nguy cơ nổ lốp cao

Khi lốp được bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo ra sự dồn, nén cho lốp. Điều này dẫn đến việc lốp xe có thể bị biến dạng hoặc phình to, đặc biệt trong những chuyến đi dài hoặc khi xe di chuyển với tốc độ cao.

Ngoài ra, bơm lốp xe quá căng cũng có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho chính phương tiện của mình và những phương tiện, người đi đường xung quanh.

Ảnh hưởng cảm giác lái và hư hại hệ thống treo

Lốp xe quá căng khiến khả năng hấp thụ dao động từ mặt đường giảm mạnh, làm xe trở nên cứng và không êm ái khi di chuyển. Điều này không chỉ gây cảm giác khó chịu cho người lái mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo và các bộ phận khác của xe. Về lâu dài, việc này làm giảm tuổi thọ của cả lốp và các bộ phận khác.

Cách bơm lốp đúng chuẩn

Để bơm lốp ô tô đúng chuẩn áp suất, trước hết cần kiểm tra thông tin áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị. Thông tin này thường được dán ở khung cửa xe, nắp bình xăng hoặc ghi trong sổ tay hướng dẫn.

Nên sử dụng bơm có đồng hồ đo áp suất lốp. Ảnh: Vietmap

Nên sử dụng bơm có đồng hồ đo áp suất lốp. Ảnh: Vietmap

Trước khi bơm, sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để xác định chính xác áp suất hiện tại. Khi bơm, hãy dùng máy bơm có tích hợp đồng hồ đo hoặc kiểm tra áp suất liên tục để tránh bơm quá mức. Đảm bảo áp suất các lốp đều nhau hoặc đúng theo thông số nhà sản xuất để tránh mất cân bằng khi lái.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Võ Tâm

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhung-rui-ro-nguy-hiem-tiem-an-khi-bom-lop-xe-qua-cang-2319113.html