Những siêu xe Ferrari có tuổi đời lâu năm tại Việt Nam
Mặc dù được sản xuất đã khá lâu nhưng những mẫu xe này vẫn thu hút được nhiều người có thú chơi sưu tầm nên mức giá bán cũng không hề rẻ, thậm chí ngang ngửa xe mới cùng thương hiệu. Trong đó, chiếc lâu nhất đã có từ năm 1985.
1. Ferrari 328 GTS: Đây được xem là siêu xe Ferrari lâu đời nhất ở Việt Nam hiện tại. Nó có năm sản xuất vào 1985, xuất hiện lần đầu tại Triển lãm Frankfurt Auto Show và được một doanh nghiệp tư nhân nhập về trong nước. Với khoảng hơn 6000 chiếc cùng loại trên thế giới, Ferrari 328 GTS là biến thể mui trần của dòng xe Ferrari 328 GTB, sở hữu động cơ V8, dung tích 3.2L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất là 275 mã lực và 304 Nm mô-men xoắn.
Kết hợp hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 6,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 263 km/h. Chiếc 328 GTS xuất hiện tại thị trường trong nước sở hữu lớp sơn ngoại thất màu đỏ Rosso Corsa đặc trưng của hãng xe Italy, tương phản với phần mui vải màu đen có thể tháo/lắp bằng tay. Đáng chú ý, hiện trạng của xe vẫn nguyên vẹn.
2. Ferrari 348 TS: Mẫu xe này là sự thay thế cho 328 GTS và được sản xuất vào năm 1989, ước tính khoảng 4.228 chiếc. Tức nghĩa tuổi đời của nó đã gần 30 năm, nhưng khi nhập về Việt Nam thông qua một doanh nghiệp tư nhân, Ferrari 348 TS vẫn gần như giữ được ngoại thất bóng bẩy của nó với màu sơn đỏ Rosso Corsa đặc trưng của hãng xe hạng sang.
Trái tim của 348 TS là khối động cơ V8, dung tích 3.4L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất cực đại 300 mã lực và 324 Nm mô-men xoắn. Kết hợp hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 275 km/h.
3. Ferrari 355 F1 Spider: Thay thế cho mẫu 348 của Ferrari là dòng xe F355 với ba phiên bản Berlinetta, Spider và GTS, được xuất xưởng từ năm 1994 đến 1999. Sau đó xe có sự thay đổi khi phát triển từ dòng xe đua F1, trang bị hộp số 6 cấp, đồng thời đổi tên thành 355 F1. Ferrari 355 F1 Spider được trang bị động cơ hút khí tự nhiên V8 3.5L, sản sinh công suất 375 mã lực và 363 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 295 km/h.
Tại Việt Nam, Ferrari 355 F1 Spider từng giữ “ngôi vương” xe cổ thuộc hãng Ferrari suốt thời gian dài trước khi bị soán ngôi bởi 328 GTS và 348 TS. Về nước từ năm 2019 thông qua một doanh nghiệp tại Hải Phòng, phần lớn các bộ phận, chi tiết trên chiếc Ferrari 355 F1 Spider đều là nguyên bản, từ nội thất đến ngoại thất. Ngoại thất là sự kết hợp giữa thanh lịch và thể thao nhằm đảm bảo tính khí động học.
4. Ferrari 360 Spider: Lần đầu ra mắt vào năm 2001, dòng xe này là biến thể mui mềm của mẫu xe 360 Modena. Chiếc 360 Spider mang vẻ ngoài mềm mại, ít góc cạnh nhưng vẫn có những đường nét đậm chất thể thao, tạo sức hút nhờ thiết kế đơn giản dù đã qua 20 năm. Nhiều tính năng thiết kế của 360 Spider được áp dụng lên các "hậu bối" như F430, 812, F8 và SF90.
Mẫu siêu xe sở hữu động cơ V8, dung tích 3.6L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 400 mã lực và 373 Nm mô-men xoắn. Chiếc siêu xe Italy có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa 288 km/h nhờ sự trợ giúp của hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
Là đồ cổ cho giới sưu tầm siêu xe, Ferrari 360 Spider từng "làm mưa làm gió" tại Việt Nam khi siêu xe mới bắt đầu du nhập vào thị trường trong nước. Ông Nguyễn Quốc Cường và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều là những người từng sở hữu mẫu xe này trong garage của mình. Tại Việt Nam hiện nay ghi nhận sự xuất hiện của 2 chiếc 360 Spider.
5. Ferrari F430: Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004, F430 là siêu xe thay thế cho 360 Modena. Hiện nay, mẫu xe này đã bị khai tử để nhường chỗ cho 458 Italia. Thời điểm ra mắt, Ferrari F430 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lamborghini Gallardo. Một số đặc trưng trong thiết kế của F430 vẫn được áp dụng cho những mẫu xe về sau của Ferrari, điển hình là đèn hậu hai bóng tách biệt xuất hiện trên 812, F8 và SF90.
Ferrari F430 được trang bị động cơ V8, dung tích 4.3L hút khí tự nhiên được phát triển bởi Ferrari và Maserati. Công suất cực đại đạt 490 mã lực và mô-men xoắn 465 Nm. Sức mạnh này kết hợp với hộp số bán tự động 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau giúp F430 có thể cán mốc 100 km/h trong 4 giây và tốc độ tối đa đạt 315 km/h.
Tại Việt Nam hiện nay ghi nhận sự xuất hiện của 8 chiếc F430, bao gồm 3 chiếc biến thể mui cứng (Coupe), 3 chiếc biến thể mui trần (Spider) và hai chiếc phiên bản hiệu năng cao Scuderia. Ông Nguyễn Quốc Cường, ông Phạm Trần Nhật Minh và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều là những người từng sở hữu mẫu xe này trong garage của mình từ những ngày đầu khi thú sưu tầm siêu xe xuất hiện trong nước.