Những siêu xe tuyệt vời chưa từng được xuất xưởng
Vì thiếu hụt kinh phí sản xuất, chưa đạt yêu cầu về thiết kế và thông số kỹ thuật, những siêu xe sau đây đã không thể xuất hiện trên thị trường toàn cầu.
Ford GT70 (1970)
Sau thành công vượt trội của Ford GT40 tại giải đua xe Le Mans, GT70 được kỳ vọng là bước tiến lớn. Nó được thiết kế như một mẫu xe đua việt dã, với động cơ V8 của GT40 được đổi sang loại 1.6L 4 xi-lanh từ Escort RS hoặc động cơ V6 của Capri RS2600. Động cơ nhỏ hơn sẽ được ưu tiên hơn vì giúp trọng tâm xe thấp hơn.
Tay đua Roger Clark đã được mời trải nghiệm chiếc GT70 và ông đã sử dụng nó trên đường đua Ronde Cevenole năm 1971 ở Pháp. Tuy nhiên, mẫu xe này đã không đạt được đủ độ tin cậy, vì vậy dự án bị hủy bỏ chỉ sau 6 chiếc GT70 được chế tạo.
Lamborghini Cala (1995)
Rất ít mẫu xe phải trải qua một hành trình dài và gian nan như Lamborghini Cala. Được tạo ra bởi ItalDesign Giugiaro, mẫu siêu xe của Italy lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng concept tại triển lãm ôtô Geneva 1995. Thiết kế này ban đầu do chủ sở hữu lúc bấy giờ của Lamborghini - Chrysler - thực hiện và sau đó tiếp tục bởi chủ sở hữu tiếp theo của hãng siêu xe - Megatech.
Tuy nhiên, khi tập đoàn Volkswagen tiếp quản Lamborghini vào năm 1998, Cala đã bị loại bỏ một cách ngẫu nhiên và thay vào đó, việc chế tạo Gallardo được triển khai. Cala chia sẻ động cơ V10 với Gallardo và tốc độ tối đa được khẳng định có thể lên tới 181mph (292 km/h), nhưng Volkswagen muốn có thêm sức mạnh, hệ dẫn động bốn bánh và kiểu dáng táo bạo hơn so vơi Gallardo.
Zagato Raptor (1996)
Zagato Raptor đã có thể dễ dàng thế chỗ của Lamborghini Diablo. Zagato và cựu tay đua người Thụy Sĩ Alain Wicki đã đưa ra mẫu concept cho hãng siêu xe Italy dựa trên nền tảng mẫu Diablo. Vì vậy, xe được kết hợp giữa hệ dẫn động bốn bánh và động cơ V12 6.0L sản sinh 492 mã lực.
Ngoại thất của Zagato Raptor đã dành được một số lời khen ngợi tại triển lãm ô tô Geneva 1996. Tuy nhiên, Lamborghini đã tỏ ra không mặn mà với chiếc xe này. Vì vậy, Wicki đã cố gắng hoàn thành dự án của riêng mình, nhưng nó đã thất bại và anh phải bán chiếc Zagato Raptor duy nhất trong cuộc đấu giá vào năm 2000 cho một nhà sưu tập tư nhân.
Cadillac Sixteen (2003)
Siêu xe Cadillac Sixteen sở hữu động cơ V16 13.6L rất mạnh mẽ đưới nắp ca-pô đi cùng hộp số tự động truyền xuống bánh sau, hệ thống này được cho có thể sản sinh công suất tối đa lên tới 1.000 mã lực. Mặc dù vậy, Cadillac cũng cho biết xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, ở mức 14,08 lít/100 km (16,7 mpg) khi có thể ngắt tới 12 xi-lanh trong lúc xe đang vận hành trôi trảy.
Mặc dù được đặt nhiều hy vọng, những mẫu Cadillac Sixteens đã không thể xuất xưởng do chi phí sản xuất quá cao. Tuy nhiên, các yếu tố về kiểu dáng của Sixteen tiếp tục được kế thừa trong các mẫu Cadillac tiếp theo.
Maserati Birdcage (2005)
Maserati Birdcage 2005 được chế tạo để đánh dấu 75 năm thành lập thương hiệu xe Italy. Được thiết kế bởi Pininfarina và có tên gọi giống mẫu xe biểu tượng của hãng trước đây, Birdcage đáng lý phải thành công rực rỡ. Siêu xe được tạo ra dựa trên nền tảng MC12 kết hợp động cơ V12 với công suất tối đa 700 mã lực, có nguồn gốc từ Ferrari Enzo.
Không giống như những chiếc Birdcage của những năm 1950, phiên bản hiện đại có buồng lái kín, được mở bằng cách nâng toàn bộ vòm bao gồm cả mũi trước. Người lái cũng được bao quanh bởi một số camera để anh ta có thể chia sẻ trải nghiệm lái xe với những người khác bên ngoài. Tuy nhiên, mọi thứ chưa thể thành hiện thực khi việc sản xuất mẫu xe này mới chỉ mang ttrên giầy tờ.