Những tên tuổi nào đang thống trị thị trường xe điện tại Mỹ?
Năm 2023 có thể xem là một năm kỷ lục về doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện đến từ Hàn Quốc.
Theo tờ Electrek, hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia chỉ xếp sau Tesla về doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Những cái tên kể trên đã đã vượt qua hai nhà sản xuất nội địa Mỹ là Ford và GM. Theo ước tính của Kelley Blue Book, 1,2 triệu xe điện đã được bàn giao cho khách hàng tại Mỹ vào năm ngoái.
Tesla vẫn dẫn đầu và bỏ xa những thương hiệu còn lại với 55% thị phần. Mặc dù thị phần của Tesla chắc chắn sẽ giảm khi các mẫu xe mới được ra mắt và cuộc chiến giảm giá đẩy mức tăng trưởng của hãng thấp nhất lịch sử, tính đến quý III/2023.
Trên toàn thị trường ô tô tại Mỹ, Tesla chiếm 4,2% thị phần, với hơn 650.000 xe bán ra - lần đầu vượt Volkswagen, Subaru và BMW. Tesla không phải là công ty duy nhất có doanh số bán xe điện kỷ lục trong năm ngoái.
Hyundai đã kết thúc một năm ấn tượng với kỷ lục gần 47.000 xe IONIQ 5 và IONIQ 6 EV được bán ra, trong khi Kia bán được gần 19.000 mẫu crossover điện EV6. Hãng cũng bắt đầu giao chiếc SUV điện ba hàng ghế đầu tiên là EV9, ghi nhận 1.113 chiếc được bán vào tháng 12/2023.
Theo nghiên cứu mới từ BloombergNEF, mức tăng trưởng này đủ để Hyundai và Kia vượt qua Ford và GM để giành vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Năm ngoái, Hyundai và Kia chiếm 8% xe chở khách được bán tại Mỹ, với khoảng 117.000 chiếc được bàn giao.
Tuy nhiên, CEO Ford Jim Farley lại khẳng định rằng: "Ford vẫn là thương hiệu xe điện số hai", do ông không tính chung doanh số của Kia và Hyundai vào một.
Năm 2023, Ford cũng đã lập kỷ lục doanh số với 72.608 xe điện được bán ra.
GM đã bán được khoảng 72.639 xe điện vào năm ngoái, với dòng Chevy Bolt chiếm hơn 85% doanh số. GM đã ngừng sản xuất xe điện giá rẻ khi họ tăng cường sản lượng các mẫu xe Ultium, trong đó có dòng Blazer EV. Một mẫu Bolt mới dự kiến sẽ được tiết lộ vào năm nay.
Mặc dù Hyundai và Kia không phải là cùng một công ty, cả hai chia sẻ chung nền tảng E-GMP của Hyundai. Hyundai cũng nắm giữ hơn 30% cổ phần Kia và cả hai thương hiệu này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
Các nhà sản xuất Hàn Quốc đã vượt qua GM và Ford ngay cả khi xe điện của họ không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD/xe của chính quyền Tổng thống Biden.
Phần lớn thành công của họ đến từ việc phát triển xe điện từ đầu. Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe điện bán chạy thứ 6 tại Mỹ trong năm ngoái. Hyundai và Kia cũng là một trong số ít nhà sản xuất ô tô ngoại trừ Tesla cung cấp xe điện cỡ nhỏ như Kona và Niro.
Khác với Ford và GM - những hãng xe vốn trì hoãn các sáng kiến ô tô điện, Hyundai và Kia lại tập trung ngay từ đầu.
Với những chiếc xe điện chuyên dụng, Hyundai cũng xếp thứ hai sau Tesla về việc giảm lượng khí thải CO2 và cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu trong vài năm qua, theo dữ liệu của EPA.
Sau khi doanh số bán xe điện tăng gấp đôi trong năm nay, Chủ tịch toàn cầu Hyundai Jose Munoz nói với Reuters rằng ông "rất lạc quan" về nhu cầu xe điện.
Ông Munoz nói: “Dựa trên những gì tôi thấy, nếu tăng công suất, tôi có thể bán thêm xe".