Những thách thức của Ford Territory khi được bán tại Việt Nam
Là cái tên đưa Ford quay trở lại phân khúc SUV hạng C sau nhiều năm vắng bóng, Ford Territory sẽ sớm đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ tại thị trường Việt Nam.
Khi Ford quyết định từ bỏ kế hoạch phân phối mẫu Escape mới tại thị trường Việt Nam, tin đồn về sự xuất hiện của Ford Territory đã bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng.
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã khiến kế hoạch ấy của Ford Việt Nam bắt buộc phải hoãn lại. Mãi đến gần đây, khi hình ảnh chạy thử nghiệm của Ford Territory xuất hiện tại Hải Dương, dư luận mới chắc chắn về sự xuất hiện của hãng ôtô Mỹ trong phân khúc SUV cỡ vừa.
Theo nguồn tin của Zing, Ford sẽ chính thức phân phối Territory tại Việt Nam từ quý III. Thậm chí, nhiều đại lý đã tiến hành nhận cọc của khách từ đầu năm 2022.
Được định vị trong phân khúc hạng C, mẫu SUV mới nhất của Ford sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh và quen mặt tại thị trường Việt Nam.
Cuộc chiến căng thẳng ở nhóm SUV hạng C
Ngoại trừ Kia Sportage chỉ vừa được Thaco Auto chính thức mở bán từ đầu tháng 6, các mẫu SUV hạng C tại thị trường Việt Nam như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson đều sở hữu doanh số ấn tượng, đủ sức làm khó Ford Territory trong lần đầu ra mắt.
Xét riêng trong phân khúc SUV, hai cái tên đến từ Mazda và Honda đã được vinh danh trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất nhóm ôtô thể thao đa dụng trong nửa đầu năm 2022 tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, sau 6 tháng đầu năm, Thaco bán được 7.797 xe Mazda CX-5, còn Honda cũng giao đến tay khách hàng 5.867 chiếc CR-V.
Trong đó, mẫu SUV 5 chỗ của Mazda chưa thể cạnh tranh nổi với Corolla Cross về doanh số, nhưng cũng chỉ thua kém chút ít so với Kia Seltos, qua đó chấp nhận giữ vị trí thứ 3 toàn phân khúc SUV.
Hyundai Tucson dẫu không sở hữu doanh số ấn tượng bằng hai cái tên kể trên nhưng cũng kịp chen chân vào nhóm 10 xe SUV được mua nhiều nhất trong 6 tháng qua.
Doanh số lũy kế từ đầu năm của Hyundai Tucson đạt 3.839 xe, cao hơn 1.153 xe so với Mitsubishi Outlander cùng phân khúc.
Như vậy, Ford Territory phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn đã thống lĩnh thị trường phân khúc SUV phổ thông phần lớn thời gian qua.
Dẫu vậy, vẫn có lý do để mong chờ một cuộc đuổi bắt doanh số thú vị trong giai đoạn còn lại của năm 2022.
Ford quay trở lại phân khúc SUV C
Vậy là đã hơn 8 năm kể từ thời điểm Ford chính thức dừng bán Escape tại thị trường Việt Nam, cũng là từng ấy thời gian phân khúc SUV hạng C vắng bóng đại diện đến từ hãng ôtô Mỹ.
Sau màn ra mắt tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019, dư luận từng hào hứng trước thông tin mẫu SUV Escape sẽ được Ford bán ra tại thị trường Việt. Tuy nhiên, các ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ phải thay đổi.
Giờ đây, với Ford Territory, hãng ôtô của Mỹ muốn gây nhiều bất ngờ hơn với người tiêu dùng Việt Nam bằng một lựa chọn hoàn toàn mới.
Dựa theo hình ảnh chiếc xe thử nghiệm tại Hải Dương, phần đèn hậu cho thấy đây là thế hệ mới nhất, giống mẫu Ford Equator Sport vừa được mở bán tại Trung Quốc hồi tháng 3.
Kích thước dài x rộng x cao của Ford Territory lần lượt là 4.630 x 1.935 x 1.706 mm, trục cơ sở 2.726 mm. So với Honda CR-V, mẫu xe này dài và cao hơn, đồng thời hẹp hơn về chiều rộng.
Ford Territory sẽ được trang bị động cơ dung tích 1.5L, sản sinh công suất 168 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 260 Nm tại 1.500-3.000 vòng/phút. Xe kết hợp số tự động vô cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD tùy phiên bản.
Do được lắp ráp tại Việt Nam, mẫu SUV 5 chỗ của Ford được dự đoán sẽ có mức giá hấp dẫn hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Hiện tại, Mazda CX-5 đang được niêm yết ở khoảng giá từ 839 triệu đồng đến 1,059 tỷ đồng. Mẫu CR-V thì được Honda niêm yết trong mức từ 998 triệu đồng đến 1,138 tỷ đồng tùy phiên bản.
TC Group phân phối Hyundai Tucson trong khoảng giá 825 triệu đồng đến 1,030 tỷ đồng, trong khi mẫu Kia Sportage đồng hương có phổ giá dao động từ 899 triệu đồng đến 1,099 tỷ đồng.
Với giá bán dự kiến tầm 800 triệu đồng, Ford Territory được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ tạo nên sự cạnh tranh hấp dẫn hơn trong phân khúc SUV hạng C.
Mặc dù đã vắng bóng khỏi phân khúc SUV hạng C gần 10 năm, Ford Territory được kỳ vọng sẽ là quân bài chiến lược để hãng xe Mỹ chiếm lại thị phần vốn đang là sân chơi riêng của nhóm xe Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, tình trạng “bia kèm lạc” cũng như khan hàng ở thời điểm hiện tại sẽ là vấn đề trước tiên mà Ford phải đau đầu giải quyết nếu muốn cạnh tranh gắt gao hơn với các đối thủ trong cùng phân khúc.