Những thách thức đào tạo nguồn nhân lực y tế hiện nay?

Trường đại học Cửu Long tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế trong thời đại 4.0 hiện nay.

Hội thảo quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời đại 4.0

Sáng 8/11, Trường đại học Cửu Long tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế trong thời đại 4.0 hiện nay - Thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội để trao đổi, kết nối tri thức giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước cũng như tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế giữa Trường đại học Cửu Long với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực khối sức khỏe.

Với sự tham dự hội thảo của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước, là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe, Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Trong số các khách mời khoa học, có đến 20 đại biểu nước ngoài và hơn 250 đại biểu trong nước, gồm: đại diện Bộ Y tế, lãnh đạo các sở y tế trong khu vực, bệnh viện có ký kết hợp tác với nhà trường, các trường đại học, cao đẳng trong khu vực có đào tạo khối sức khỏe.

Hội thảo nhận được 57 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đề cập nhiều nội dung.

Hội thảo nhận được 57 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đề cập nhiều nội dung.

Các bài viết, tham luận của đại biểu đã tập trung về các vấn đề như: Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời đại 4.0 trong nước và quốc tế; Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời đại 4.0; Thực trạng về nguồn nhân lực y tế phục vụ cộng đồng trong nước và quốc tế hiện nay; Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ cộng đồng trong nước và quốc tế hiện nay; Giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời đại 4.0.

Nhiều tham luận cũng đề cập đến giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ lĩnh vực y tế trong thời đại 4.0; Ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời đại 4.0; Ứng dụng công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay; Thực trạng và giải pháp tăng cường dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cộng đồng; Các xu thế và giải pháp cho vấn đề về sức khỏe của cộng đồng…

Y khoa là ngành học danh giá, là mơ ước của hàng ngàn bạn trẻ ưu tú, năng động, là niềm tự hào của các gia đình. Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, không phải bạn trẻ nào cũng có các kiến thức cần thiết về ngành học mình sẽ lựa chọn để dấn thân. Những câu hỏi, như: ngành Y khoa là gì; ngành Y khoa học những gì; học ngành Y khoa ra trường làm gì, ở đâu; những tố chất cần có để học ngành Y khoa... Việc đào tạo y khoa hiện nay cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Những thách thức đào tạo nguồn nhân lực y tế hiện nay là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm. Mặc dù, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực y tế luôn được ưu tiên quan tâm, nhưng việc bắt kịp xu thế thời đại, áp dụng các công nghệ hiện đại trong giảng dạy và thực hành còn thiếu, không kịp giúp các sinh viên nghiên cứu một cách đầy đủ và bài bản. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên cũng phải đối mặt với thách thức luôn phải cập nhật những kiến thức mới nhất, do công nghệ thay đổi liên tục để có thể hiểu và ứng dụng được các công nghệ mới trong y tế.

Trong thời đại 4.0, việc đào tạo và cập nhật cho giảng viên về công nghệ 4.0, như trí tuệ nhân tạo, robot phẫu thuật, và phân tích dữ liệu lớn, vẫn còn nhiều hạn chế, chưa kể giáo trình cũng có những điểm khác biệt hoặc không cập nhật.

Một trong những thách thức là sinh viên y khoa còn hạn chế về kỹ năng ngoại ngữ và tiếp cận với kiến thức, công nghệ y tế quốc tế. Điều này gây khó khăn trong việc nắm bắt những tiến bộ và nghiên cứu y tế toàn cầu.

Những thách thức này đòi hỏi hệ thống giáo dục y tế cần nhanh chóng cải thiện, từ cơ sở hạ tầng, chương trình đào tạo đến các chính sách hỗ trợ nhân lực, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của ngành y tế và sự phát triển của xã hội.

Trường đại học Cửu Long ký kết hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo

Nhân dịp này, Trường đại học Cửu Long ký kết hợp tác với các đối tác, gồm: Trường Y và Nha khoa, Group Y tế công cộng-Đại học Griffith (Australia); Khoa Điều dưỡng, Khoa Y học cổ truyền, Khoa Y tế công cộng-Đại học Ubon Rathchathani Rajabhat (Thái Lan); Viện Nghiên cứu giáo dục, y tế và phúc lợi Nhật Bản châu Á; Công ty Đào tạo & Nguồn lực Gaku-En; Công ty Phát triển nhân lực Đại Việt. Đồng thời, trường cũng tổ chức khánh thành Trung tâm Đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội.

Trường đại học Cửu Long ký kết hợp tác với Đại học Griffith (Australia). Nguồn: Nhân Dân.

Trường đại học Cửu Long ký kết hợp tác với Đại học Griffith (Australia). Nguồn: Nhân Dân.

Việc Trường Đại học Cửu Long ký kết hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo với các đối tác nước ngoài sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin và tri thức mới, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thời đại 4.0 trong lĩnh vực đào tạo.

Bên cạnh đó, hội thảo quốc tế với chủ đề đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế trong thời đại 4.0 được tổ chức cũng mang ý nghĩa quan trọng, không chỉ kịp thời giúp các tham dự viên cập nhật và nắm vững kiến thức lý thuyết mới mà còn mở ra những cơ hội nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ số, như trí tuệ nhân tạo, để chẩn đoán và điều trị chính xác hơn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: Nhân Dân

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/nhung-thach-thuc-dao-tao-nguon-nhan-luc-y-te-hien-nay-179241108121835523.htm