Những thanh âm kết nối thế giới tại Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV
Tối 27/11 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV khai mạc, quy tụ khoảng 300 nghệ sĩ đến từ Á – Âu và Đại Dương. Sự kiện trở lại sau thời gian gián đoạn, tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến của những sáng tạo âm nhạc hàn lâm mang tầm quốc tế.
Tối 27/11 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của một sự kiện âm nhạc hàn lâm mang tầm quốc tế sau thời gian dài gián đoạn. Chương trình do Hội Nhạc sĩ Việt Nam chủ trì tổ chức, với sự đồng ý của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự phối hợp của các bộ, ngành Trung ương, quy tụ khoảng 300 nhạc sĩ, nghệ sĩ từ các quốc gia Á – Âu và Đại Dương.
Festival năm nay tiếp nối thành công của ba kỳ trước (2014, 2016, 2018), thể hiện sự tin tưởng của giới soạn nhạc quốc tế vào khả năng tổ chức sự kiện của Việt Nam. Sự kiện gồm nhiều chương trình biểu diễn đa dạng: giao hưởng, thính phòng, hợp xướng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc – phương Tây, cùng các tác phẩm đương đại mới sáng tác.

PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu chào mừng
Trong phát biểu chào mừng, PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá Festival đã trở thành một điểm mốc quan trọng trong đời sống âm nhạc hàn lâm Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Festival Quốc tế Âm nhạc Mới do Hội Nhạc sĩ Việt Nam chủ trì tổ chức đã khẳng định vị thế là một trong những sự kiện quan trọng của đời sống âm nhạc chuyên nghiệp nước ta”. Theo ông, qua nhiều kỳ tổ chức, liên hoan đã tạo nên diễn đàn nghệ thuật uy tín, nơi các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ tài năng từ nhiều nền âm nhạc gặp gỡ, trao đổi và trình diễn các sáng tác mới.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao tác động của sự kiện đối với sáng tác và nghiên cứu âm nhạc trong nước, khi cho rằng: “Không chỉ mang đến những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, Festival còn góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác, biểu diễn, cũng như nghiên cứu lý luận – phê bình âm nhạc ở Việt Nam”. Ông ghi nhận sự quan tâm của giới nghệ sĩ, công chúng và báo chí đối với Festival như một minh chứng cho sức sống của sự kiện. Đồng thời, ông khẳng định Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục hỗ trợ để nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế có điều kiện sáng tác, dàn dựng, biểu diễn trong những môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam
Phát biểu khai mạc, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh giá trị tinh thần của sự kiện trong bối cảnh âm nhạc thế giới trải qua giai đoạn gián đoạn vì những biến động toàn cầu. Ông nói: “Hôm nay là một ngày thật đặc biệt, một ngày chúng ta đã chờ đợi từ rất lâu. Sau một thời gian dài gián đoạn bởi những thách thức toàn cầu, cuối cùng, những giai điệu của sự sáng tạo… lại một lần nữa cất lên, kết nối những trái tim yêu nhạc từ hai châu lục Á – Âu và các quốc gia khác trên thế giới”.

Tổ khúc Ba lê “Hồng hoang” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mở màn lễ khai mạc
Ông nhìn nhận Festival như một bức tranh âm nhạc đa sắc, nơi truyền thống phương Đông gặp tư duy đương đại phương Tây. Trong bài phát biểu, nhạc sĩ dẫn lại lời Nguyễn Trãi năm 1437: “Thái bình là gốc của nhạc, thanh âm là văn của nhạc”. Theo ông, câu nói không chỉ phản ánh truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc, mà còn khẳng định âm nhạc là phương tiện kết nối con người, bồi đắp tinh thần nhân văn trong thời đại mới. Ông bày tỏ kỳ vọng rằng “mỗi nốt nhạc, mỗi tác phẩm được cất lên… sẽ là tiếng nói chung của một thế giới khao khát sự hiểu biết và gắn kết”.
Đêm khai mạc mang đến chương trình biểu diễn quy mô lớn với 11 tác phẩm hàn lâm đến từ nhiều quốc gia. Mở đầu là tổ khúc Ba lê “Hồng hoang” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân do chính ông chỉ huy. Khán giả tiếp tục được thưởng thức loạt sáng tác mới như “Hoa Hồng” của Deqing Wen (Thụy Sĩ), giao hưởng “Giấc mơ Việt Nam” của Alexander Radvilovich (Liên bang Nga), “Biến tấu về chủ đề Sisa” của Sanzhar Baiterekov (Kazakhstan) hay “Khúc bi ca” của Morten Poulsen (Đan Mạch) với phần độc tấu violin của nghệ sĩ trẻ Phương Nhi.

Nhiều tác phẩm Việt Nam cũng xuất hiện trong chương trình, từ ca khúc “Dòng sông tình bạn” của Nguyễn Đức Trịnh đến “Hồi sinh” của Lê Tự Minh với sự tham gia của nghệ sĩ quốc tế Darya Umbina và NSƯT Lan Anh. Chương trình khép lại bằng hợp xướng – giao hưởng “Cái tên đẹp nhất – Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Muratbek Begaliyev (Kyrgyzstan), dựa trên chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, do Hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam trình diễn.
Với quy mô lớn, sự tham gia đông đảo của nghệ sĩ quốc tế và chuỗi chương trình biểu diễn đa dạng, Festival Quốc tế Âm nhạc Mới 2025 được kỳ vọng tiếp tục trở thành nhịp cầu văn hóa quan trọng, quảng bá hình ảnh âm nhạc – con người Việt Nam đến bạn bè thế giới.











