Những tính năng mới nhất của hệ thống xe Baobab-K
Baobab-K là hệ thống xe rải mìn tự động mới do Công ty quốc phòng Huta Stalowa Wola (HSW) của Ba Lan và các đối tác phát triển (bao gồm Công ty quân sự Jelcz, Belma, WB và Viện Công nghệ kỹ thuật quân sự Ba Lan). Hệ thống tạo ra các bãi mìn chống tăng rải rác với quy mô, mật độ và thời gian nổ khác nhau.
Công ty HSW, Jelcz và Belma là các công ty con của Tập đoàn vũ khí Ba Lan - một nhà thầu quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước. Còn Công ty WB cung cấp hệ thống liên lạc vô tuyến, hệ thống quản lý bãi mìn chiến thuật TOPAZ và cơ điện cho hệ thống Baobab-K. Vào tháng 12/2018, Cơ quan thanh tra vũ khí của Bộ Quốc phòng Ba Lan (nay là Cơ quan vũ khí) đã ký hợp đồng với Tập đoàn vũ khí Ba Lan để phát triển nguyên mẫu xe Baobab-K.
Tháng 9/2021, nguyên mẫu hệ thống xe rải mìn Baobab-K lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế XXIX (MSPO) tổ chức tại Kielce, Ba Lan. Đến tháng 11/2022, dự án phát triển đã hoàn thành với kết quả thử nghiệm đủ điều kiện đưa vào sản xuất. Tháng 6/2023, Công ty HSW đã ký một hợp đồng trị giá khoảng 510 triệu zloty (đơn vị tiền tệ của Ba Lan) với Cơ quan vũ khí Ba Lan để cung cấp 24 phương tiện khai thác rải rác Baobab-K cho lực lượng vũ trang Ba Lan. Hợp đồng sẽ được thực hiện từ năm 2026 đến năm 2028.
Baobab-K là hệ thống rải mìn gắn trên xe tải, có thể được điều khiển từ trạm điều khiển mặt đất. Thiết kế của Baobab-K dựa trên thiết kế khung gầm xe tải Jelcz 8×8, có tính cơ động và khả năng tải trọng cao. Quá trình rải mìn hoàn toàn tự động của hệ thống cho phép xe nhanh chóng chuyển đổi giữa chế độ vận chuyển và chiến đấu.
Xe được trang bị 6 bệ phóng (máy ném mìn), mang mìn chống tăng lập trình MN-123.1 và MN-123.2 do Công ty quân sự Belma sản xuất. Xe còn được lắp đặt cần cẩu để bốc dỡ bệ phóng mìn. Băng mìn của xe được nạp tối đa 5 quả mìn chống tăng; mỗi bệ phóng có thể được gắn 20 băng mìn để mỗi xe có thể mang tới 600 quả mìn. Hệ thống được trang bị 8 súng phóng lựu khói 81mm. Được thiết kế dành cho các đơn vị kỹ thuật cấp chiến thuật của lực lượng vũ trang, hệ thống xe Baobab-K được triển khai để tiêu diệt xe bọc thép và các phương tiện khác.
Hệ thống xe Baobab-K cho phép kiểm soát việc đặt mìn và giám sát quá trình đặt mìn ở chế độ tự động hoặc thủ công. Ở chế độ tự động, một máy tính tích hợp được sử dụng để tính toán các thông số như tốc độ xe và cài đặt bệ phóng, cũng như điều chỉnh tần suất phóng mìn khi đang di chuyển. Hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến được tích hợp vào xe cho phép hiển thị bãi mìn trên bản đồ kỹ thuật số để hiển thị trên màn hình máy tính. Dữ liệu được ghi lại chứa các thông số và tọa độ bãi mìn sẽ được gửi tiếp lên cấp chỉ huy cao hơn thông qua liên lạc vô tuyến.
Xe Baobab-K chủ yếu sử dụng mìn chống tăng rải rác MN-123. Mìn MN-123 được tích hợp với điện tích tác động kép và bộ phận đánh lửa không tiếp xúc, do đó, quả mìn sẽ được kích hoạt khi có phương tiện đi qua. Thiết kế của khung gầm xe có chiều dài 11m, cao 3,4m, rộng 2,6m. Xe có trọng lượng chiến đấu là 31.700kg. Cabin bọc thép của xe có thể chở 2 binh lính; hệ thống bọc thép cung cấp khả năng bảo vệ đạn đạo loại STANAG 4569. Các hệ thống khác liên kết trên xe bao gồm bảng điều khiển dành cho súng phóng lựu khói, máy kiểm tra băng mìn, thiết bị GPS và máy đo đường, hệ thống liên lạc nội bộ FONET để liên lạc kỹ thuật số và bộ thu phát tần số cao RRC 9311AP.
Xe có phạm vi hoạt động 580km trên điều kiện địa hình và 1.650km trên đường trải nhựa, đạt tốc độ tối đa 85km/giờ. Xe được trang bị hệ thống bơm lốp trung tâm, cho phép vận hành ở chế độ run-flat (đây là chế độ gia cố hai bên thành lốp để lốp cứng hơn nhằm đảm bảo cho xe khi bị xịt lốp thì vẫn có thể vận hành mà không ảnh hưởng đến vành, mâm xe; như vậy, xe sẽ hạn chế vấn đề mất lái gây tai nạn khi bị mất áp suất ở tốc độ cao). Xe có thể vượt qua độ sâu lên tới 1,2m; vượt chướng ngại vật cao 0,3m và vượt qua hào sâu 0,6m. Xe Baobab-K có thể rải mìn với phạm vi từ 30m đến 90m cùng tốc độ từ 5km/giờ đến 25km/giờ.