Những vị trí dự kiến lắp đặt trạm sạc xe điện trong vành đai 1 Hà Nội

Để chuẩn bị cấm xe xăng trong đường Vành đai 1, hiện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang tiến hành khảo sát, triển khai một số vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc xe điện.

Video: Lê Khánh.

Dự kiến từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch bên trong khu vực Vành đai 1.

Dự kiến từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch bên trong khu vực Vành đai 1.

Để chuẩn bị cho việc này, Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện. (Trong ảnh là khu vực hầm chui Kim Liên trong vành đai 1).

Để chuẩn bị cho việc này, Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện. (Trong ảnh là khu vực hầm chui Kim Liên trong vành đai 1).

Hiện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang đề xuất 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát và xác định đủ điều kiện để bố trí làm chỗ để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Hiện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang đề xuất 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát và xác định đủ điều kiện để bố trí làm chỗ để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Trao đổi với PV Báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Trong 4 vị trí được nghiên cứu, có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc trong thời gian tới: Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500 m và vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Hai vị trí còn lại đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1. Do vậy sau khi dự án này hoàn thành mới có thể triển khai".

Trao đổi với PV Báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Trong 4 vị trí được nghiên cứu, có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc trong thời gian tới: Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500 m và vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Hai vị trí còn lại đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1. Do vậy sau khi dự án này hoàn thành mới có thể triển khai".

Khu vực vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân (Vành đai 1) đoạn ngã tư Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp dài hơn 500 m.

Khu vực vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân (Vành đai 1) đoạn ngã tư Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp dài hơn 500 m.

Dọc tuyến đường Trần Khát Chân có tổng diện tích mặt bằng lớn, theo ông Vinh có thể lắp đặt được từ 20-40 trạm sạc.

Dọc tuyến đường Trần Khát Chân có tổng diện tích mặt bằng lớn, theo ông Vinh có thể lắp đặt được từ 20-40 trạm sạc.

Còn tại vị trí nút giao Xã Đàn - Giải Phóng (trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam), theo ông Vinh, có thể lắp đặt được từ 10-20 trụ sạc.

Còn tại vị trí nút giao Xã Đàn - Giải Phóng (trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam), theo ông Vinh, có thể lắp đặt được từ 10-20 trụ sạc.

Ông Vinh cho biết thêm, đơn vị cũng đang cân đối tài chính giữa việc đầu tư hoàn toàn các trạm sạc hoặc hợp tác với đơn vị cung cấp thiết bị. Đơn vị đã làm việc với phía điện lực Hà Nội nhằm đảm bảo được nguồn cung điện. Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận về các điểm xây dựng này, đơn vị sẽ triển khai xây dựng trạm sạc xe điện ngay trong tháng 8 tới.

Ông Vinh cho biết thêm, đơn vị cũng đang cân đối tài chính giữa việc đầu tư hoàn toàn các trạm sạc hoặc hợp tác với đơn vị cung cấp thiết bị. Đơn vị đã làm việc với phía điện lực Hà Nội nhằm đảm bảo được nguồn cung điện. Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận về các điểm xây dựng này, đơn vị sẽ triển khai xây dựng trạm sạc xe điện ngay trong tháng 8 tới.

Để đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều trạm sạc đã được lắp đặt.

Để đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều trạm sạc đã được lắp đặt.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Xí nghiệp 4, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Trạm sạc nằm tại số 131 Nguyễn Phong Sắc có 20 trụ sạc, có thể sạc 40 xe cùng lúc. Trạm sạc luôn trong tình trạng đông đúc cả ngày lẫn đêm, cho thấy nhu cầu của người dân rất cao. Trạm sạc vận hành nhưng không cần bất kỳ nhân viên nào hỗ trợ. Tài xế chỉ cần cắm sạc và thanh toán qua app hiển thị trên màn hình".

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Xí nghiệp 4, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Trạm sạc nằm tại số 131 Nguyễn Phong Sắc có 20 trụ sạc, có thể sạc 40 xe cùng lúc. Trạm sạc luôn trong tình trạng đông đúc cả ngày lẫn đêm, cho thấy nhu cầu của người dân rất cao. Trạm sạc vận hành nhưng không cần bất kỳ nhân viên nào hỗ trợ. Tài xế chỉ cần cắm sạc và thanh toán qua app hiển thị trên màn hình".

Theo ông Khanh, mỗi trạm sạc sẽ sử dụng 1 trạm biến thế riêng. Việc xin cấp phép, lắp đặt hệ thống cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Đơn vị cũng đang xin ý kiến và nghiên cứu về việc triển khai thêm hệ thống điện năng lượng mặt trời để giảm bớt áp lực đối với điện lưới.

Theo ông Khanh, mỗi trạm sạc sẽ sử dụng 1 trạm biến thế riêng. Việc xin cấp phép, lắp đặt hệ thống cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Đơn vị cũng đang xin ý kiến và nghiên cứu về việc triển khai thêm hệ thống điện năng lượng mặt trời để giảm bớt áp lực đối với điện lưới.

Lê Khánh - Xuân Bách

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nhung-vi-tri-du-kien-lap-dat-tram-sac-xe-dien-trong-vanh-dai-1-ha-noi-10311534.html