Những vụ 'dọa kiện' trong showbiz Việt: Bỏ ngỏ câu trả lời
Chuyện nhà sản xuất, công ty quản lý tố nghệ sĩ 'vô ơn' không còn là chuyện lạ trong showbiz Việt. Hầu hết, tất cả các vụ việc đều mở màn rất đình đám nhưng bỏ ngỏ câu trả lời.
Nhà sản xuất dọa kiện diễn viên
Ồn ào nhất trong làng showbiz thời điểm này phải kể đến vụ dọa kiện của nhà sản xuất Dung Bình Dương đối với nữ diễn viên trẻ Trúc Anh. Những ngày qua, bà Dung Bình Dương liên tục đăng tải các video clip lên tiếng về Trúc Anh, tố nữ diễn viên này vô ơn, bị bệnh ngôi sao, vi phạm hợp đồng do đã kí hợp đồng quản lý với công ty bà, nhưng chưa xin phép mà đã tham gia đóng phim “Mắt biếc”.
Mới đây nhất, bà Dung lại khẳng định: “Trong hợp đồng có điều khoản không được tham gia đồng thời bất cứ hoạt động nghệ thuật hay bộ phim nào khác có thể làm ảnh hưởng đến vai diễn trong thời gian thực hiện hợp đồng này nếu chưa có được sự đồng ý bằng văn bản của bên A. Nghĩa là, khi bên tôi chưa có văn bản đồng ý cho Trúc Anh tham gia bất cứ bộ phim nào khác ở thời điểm phim “Ngốc ơi, tuổi 17 của tôi” chưa phát hành. Tuy nhiên, Trúc Anh tham gia vai Hà Lan trong “Mắt biếc” mà hoàn toàn không có sự đồng ý của công ty tôi”.
Đồng thời nhà sản xuất Dung Bình Dương cho biết, sau thời gian lên tiếng tố Trúc Anh vi phạm hợp đồng, thái độ ứng xử tệ, bệnh ngôi sao, đến nay, bà vẫn chưa nhận được phản hồi từ nữ diễn viên này.
Về phía Trúc Anh, nữ diễn viên vẫn chưa chính thức lên tiếng. Tuy nhiên, qua những lời tố của bà Dung Bình Dương, nhiều ý kiến cho rằng cả hai bên hành xử thiếu chuyên nghiệp. Với nữ diễn viên Trúc Anh, nếu như thực sự có tồn tại hợp đồng, có thể thấy nữ diễn viên đã có hành xử không hợp lý khi tham gia đóng và quảng bá một bộ phim khác, ra mắt trước khi bộ phim của nhà sản xuất đã kí hợp đồng trước đó. Điều này, cả về tình lẫn về lý đều “có vấn đề”.
Tuy nhiên, về phần mình, bà Dung cũng chưa hẳn đã có hành xử hợp lý. Bởi, chuyện Trúc Anh tham gia “Mắt biếc” đã là chuyện của một thời gian rất dài trước đây. Bà Dung hoàn toàn có thể căn cứ vào hợp đồng, áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự việc, hoặc làm rõ từ trước, chứ không phải đợi đến bộ phim “Mắt biếc” đoạt Bông Sen Vàng Liên hoan phim 2021 rồi mới lên tiếng tố cáo như hiện nay. Chính vì chọn “điểm rơi” như thế, dư luận đặt ra nghi vấn về mục đích thật sự của việc tố cáo, đòi kiện của nhà sản xuất này là “đánh bóng” tên tuổi hoặc “ăn theo” sự nổi tiếng của “Mắt biếc” chứ không phải có ý muốn kiện thật.
Hồi kết bỏ lửng
Tại Việt Nam, câu chuyện nghệ sĩ và công ty giải trí lôi nhau ra dư luận, dọa kiện tụng lẫn nhau sau khi “cơm không lành, canh không ngọt” không phải là hiếm. Bản thân nhà sản xuất Dung Bình Dương, vài năm trước cũng từng “dọa” kiện hai vợ chồng Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn khi xảy ra nghi vấn hai nghệ sĩ cố ý dàn dựng scandal để “đánh bóng” tên tuổi, làm bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” của bà Dung bị tẩy chay, thất thu.
Khán giả từng chứng kiến những vụ tố nhau đình đám, ồn ào như sự việc hai nữ ca sĩ Orange và LyLy lên tiếng tố công ty của Châu Đăng Khoa về hành vi gian lận, thiếu minh bạch trong vấn đề tài chính, còn Châu Đăng Khoa khẳng định có người đứng sau xúi giục Orange và LyLy.
Hay như cuộc “chia tay” đầy sóng gió giữa nam ca sĩ Jack và công ty quản lý. Công ty này bị tố bóc lột sức lao động của nam ca sĩ, tự tung ra nhiều scandal khiến Jack mang tai tiếng. Sau khi chấm dứt hợp đồng với công ty, toàn bộ các ca khúc của Jack sáng tác và thể hiện đều đã được đăng ký bản quyền dưới tên công ty quản lý, những bài hát Jack sáng tác trước khi gia nhập công ty hiện cũng được đứng tên sở hữu của công ty này.
Còn có cuộc ồn ào giữa Erik và công ty quản lý cũ của nam ca sĩ mấy năm trước, khi mà Erik lên tiếng về sự chèn ép trong ăn chia lợi nhuận, còn người đứng đầu công ty quản lý tuyên bố Erik là người không trung thực, vi phạm quy định của công ty dù được nhắc nhở nhiều lần. Ngoài ra còn có khá nhiều sự việc ồn ào tương tự. Tuy nhiên, sau tất thảy những ồn ào ấy, các bên đều “treo lơ lửng” kết quả hoặc tự rút lui, để sự việc chìm vào quên lãng.
Từ trước đến nay, làng giải trí Việt vẫn khó có tiền lệ về những vụ kiện vi phạm hợp đồng một cách rõ ràng giữa cơ quan quản lý với nghệ sĩ, để làm “án lệ” cho hành xử giữa đôi bên về sau. Chỉ khổ cho khán giả, liên tục phải chứng kiến những cuộc tố cáo ồn ào “đầu voi, đuôi chuột”, ban đầu đình đám, cuối cùng âm thầm lặng lẽ rút êm, để lại những câu hỏi lớn không có lời giải đáp.