Những yếu tố giúp Mazda3 Sedan trở thành 'Xe của năm 2021'
Có rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên chiến thắng của Mazda3 Sedan nhưng yếu tố nhất nhì mang tính khởi điểm đó chính là sự đột phá về thiết kế trên các sản phẩm thế hệ thứ 7.
Mazda3 là sản phẩm thế hệ thứ 7 đầu tiên được ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Nó nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dùng, đặc biệt là những thay đổi hoàn toàn mới về thiết kế. Đây cũng là mẫu xe Nhật Bản liên tục dẫn đầu phân khúc C-Sedan và thường xuyên có mặt trong Top 10 các mẫu xe du lịch bán chạy nhất nhiều năm liên tiếp tại thị trường Việt Nam.
Mới đây nhất, Mazda3 đã vượt qua các đối thủ tên tuổi khác dành chiến thắng tại giải thưởng “Xe của năm 2021” ở hạng mục “Xe phân khúc C-Sedan được yêu thích nhất năm 2021” do người tiêu dùng Việt bình chọn.
Thiết kế chính là mắt xích quan trọng tạo tiền đề cho thành công của Mazda3. Từ triết lý thiết kế Kodo mới, kế thừa những giá trị tinh hoa của mỹ thuật truyền thống Nhật Bản và quan điểm mỹ thuật hiện đại “Less is more - Ít mà nhiều”, thiết kế thân xe của Mazda3 được tinh giản còn một đường nét duy nhất nhưng vẫn tạo cảm giác phấn khích và sống động của mức độ bóng sáng thay đổi theo thời điểm và góc nhìn vào xe.
“Khi tôi bước vào showromm là mắt tôi tự động nhìn Mazda3 đầu tiên. Tôi bị ấn tượng bởi bề mặt bóng sáng, đi cùng với những đường nét liền mạch tạo nên sự cuốn hút không trộn lẫn với bất kỳ một mẫu xe nào khác. Chưa bàn đến nội thất, trang bị hay vận hành, xét riêng ngoại thất thì tôi chấm mẫu xe này điểm tối đa” - một khách hàng tại Hà Nội chia sẻ.
Vẻ đẹp mượt mà của thân xe là kết quả của hai yếu tố: thứ nhất là sự tính toán kỹ lưỡng về góc nhìn và góc chiếu của ánh sáng lên bề mặt xe; thứ hai là sự kiểm soát khoảng trống, hạn chế tối đa các đường cắt xẻ để tạo nên bề mặt liền mạch, không bị gián đoạn. Khi kết hợp cùng với màu sơn độc đáo, Mazda3 trở thành tấm gương phản chiếu môi trường xung quanh, mang đến hiệu ứng thị giác: xe chuyển động liên tục ngay cả khi đang đứng yên.
Để nhấn mạnh hơn khía cạnh động của mẫu xe, các cụm đèn LED của Mazda3 cũng được tái thiết kế theo dạng 3D với các chùm ánh sáng tròn được phân loại có chủ ý nhằm tạo ra cảm giác về chuyển động tuyến tính liên tục. Mặc dù chỉ giữ lại những thành tố căn bản như nguồn sáng, thấu kính và chân đế nhưng với thiết kế mới tinh tế, cụm đèn LED đã trở thành điểm nhấn khó có thể bỏ qua.
Bên cạnh đó, với phần đầu xe vuốt dài kết hợp cùng lưới tản nhiệt họa tiết đinh tán 3D mới, Mazda3 tạo cho người nhìn ấn tượng xe luôn vươn về phía trước và làm nên sự cân bằng trong kết cấu tổng thể. “Trải nghiệm sự chuyển động trên bề mặt tĩnh” là cách Mazda3 thu hút người nhìn dù ở bất cứ đâu.
Khi những nghi ngờ về việc ngôn ngữ thiết kế Kodo đã chạm đến giới hạn, Mazda lại gây bất ngờ cho giới mộ điệu bằng những thiết kế ngày một ấn tượng hơn, loại bỏ định kiến thiết kế lặp đi lặp lại và chinh phục con đường tạo nên thiết kế đặc trưng riêng chỉ có ở Mazda.
Chiến thắng trong hạng mục “Thiết kế xe của năm 2020” tại giải thưởng “Xe hơi thế giới”, một mặt là kết quả ngọt ngào cho đội ngũ thiết kế Mazda nhưng mặt khác lại chính là lời tuyên bố: Mazda không đơn thuần chỉ là một hãng sản xuất xe hơi, đây là nơi kiến tạo những tác phẩm nghệ thuật đích thực. Mang đến những trải nghiệm thị giác ấn tượng qua thiết kế chính là cách mà Mazda3 tạo lập vị thế của riêng mình trong phân khúc, đồng thời khẳng định vị trí hàng đầu trong lòng khách hàng Việt suốt thời gian qua.