Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng vọt trong tháng 10
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng đáng kể vào tháng 10 với mức tăng trong một tháng lớn nhất kể từ tháng 3/2021, dấu hiệu cho thấy sự lạc quan về điều kiện kinh doanh, thị trường việc làm và thu nhập.
Chỉ số tâm lý của Conference Board (Tổ chức tư vấn phi lợi nhuận toàn cầu) đã tăng lên 108,7 (1985 = 100) từ mức 99,2 vào tháng 9. "Niềm tin của người tiêu dùng ghi nhận mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021, nhưng vẫn chưa thoát khỏi phạm vi hẹp đã tồn tại trong hai năm qua", Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board cho biết.
"Trong số liệu tháng 10, tất cả 5 thành phần của chỉ số đều được cải thiện. Đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh hiện tại chuyển sang tích cực. Quan điểm về tình trạng việc làm hiện tại đã phục hồi sau nhiều tháng suy yếu, có khả năng phản ánh dữ liệu thị trường lao động tốt hơn. So với tháng trước, người tiêu dùng lạc quan hơn đáng kể về điều kiện kinh doanh trong tương lai và vẫn lạc quan về thu nhập. Ngoài ra, lần đầu tiên kể từ tháng 7/2023, họ đã thể hiện một số sự lạc quan về tình trạng việc làm trong tương lai", bà Peterson nhận định.
Mặc dù lạm phát chung đã giảm và giá xăng giảm, kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát trong năm tới tăng lên 5,3% vào tháng 10, phản ánh áp lực tăng liên tục đối với giá thực phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý kỳ vọng lạm phát vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm 7,9% vào tháng 3/2022.
Tỷ lệ người tiêu dùng cho biết việc làm dồi dào đã tăng lên 35,1% vào tháng 10 từ mức 31,3% vào tháng 9, trong khi những người tìm việc khó khăn đã giảm xuống 16,8% từ mức 18,6%.
Theo bà Peterson, tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán suy thoái trong 12 tháng tới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi câu hỏi được đặt ra lần đầu tiên vào tháng 7/2022, cũng như tỷ lệ người tiêu dùng tin rằng nền kinh tế đã suy thoái.
Báo cáo thể hiện 30,3% người tiêu dùng kỳ vọng lãi suất sẽ thấp hơn trong năm tới. Các phản hồi ghi vào tháng 10 cho thấy người tiêu dùng hoan nghênh việc giảm lãi suất gần đây, nhưng cảm thấy rằng mức lãi suất vẫn còn quá cao.
Trong khi đó, người tiêu dùng trở nên lạc quan hơn về thị trường chứng khoán, với 51,4% kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trong năm tới, mức cao nhất kể từ năm 1987.
Báo cáo ghi nhận kế hoạch mua đồ điện tử đã giảm so với tháng trước, trong khi ý định mua vẫn còn phân vân đối với các thiết bị đắt tiền. Mặc dù vậy, kế hoạch mua nhà và ô tô mới đã tăng lên, cũng như ý định ăn tối ngoài hàng và ở khách sạn.
(Nguồn AP)