Niềm tin và kỳ vọng vào năm học mới 2024-2025

Chỉ còn ít ngày nữa, trên 264.000 trẻ mầm non, học sinh, học viên trong tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2024-2025. Từ những kết quả đáng tự hào mà toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã đạt được năm học qua, thầy và trò các trường bước vào năm học mới với tâm thế phấn khởi, quyết tâm phấn đấu, tạo thêm nhiều kết quả trong năm học mới.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Mai Sơn (Yên Mô) tựu trường làm quen với trường lớp, thầy cô, bạn bè. Ảnh: Anh Tuấn

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Mai Sơn (Yên Mô) tựu trường làm quen với trường lớp, thầy cô, bạn bè. Ảnh: Anh Tuấn

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho năm học mới ở nhiều trường học, địa phương rất hào hứng, rộn ràng. Tại Trường Tiểu học Mai Sơn (huyện Yên Mô), cô giáo Lê Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Mai Sơn có 416 học sinh/14 lớp. Trong năm học này, nhà trường đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ để quyết tâm thực hiện, như xây dựng môi trường học tập tốt hơn, giúp các em phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn về phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, triển khai các hoạt động thi đua sáng tạo, hiệu quả. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, tăng cường hoạt động ngoại khóa. Chú trọng ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy và học. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Trường quyết tâm trong năm học mới giữ vững danh hiệu trường tiên tiến...

Tại Trường THPT Nho Quan B, những năm gần đây nhà trường cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Từ một ngôi trường với điểm bình quân đầu vào thấp, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhà trường có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường xếp thứ 5/27 trường THPT của tỉnh, tăng 10 bậc so với năm 2023. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều khởi sắc, với 15 học sinh đạt loại xuất sắc, 347 học sinh đạt học lực giỏi, chiếm tỷ lệ 25%; có 99,8% học sinh được đánh giá hạnh kiểm tốt, khá; không có học sinh vi phạm pháp luật. Kết quả khảo sát chất lượng giáo dục, thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 12; thi thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh năm học 2023-2024; cuộc thi olympic tài năng Tiếng Anh và chinh phục IELTS, nhà trường có nhiều học sinh tham gia, có nhiều học sinh đạt giải các cấp, trong đó có giải nhì, giải ba cấp tỉnh, giải bạc, đồng cấp quốc gia cuộc thi IOE..., khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng phát triển.

Cô giáo Phạm Thị Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan B cho biết: Nhà trường luôn xác định nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu phấn đấu và phát triển. Nên ngay từ đầu mỗi năm học, đối với học sinh từ lớp 10, nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết, khoa học, đề ra mục tiêu, giải pháp rõ ràng, kiên định thực hiện đối với từng khối lớp, ở từng giai đoạn, phát huy điểm mạnh, quyết tâm tìm giải pháp để khắc phục những tồn tại, yếu kém. Những kết quả thầy và trò phấn đấu đạt được trong năm học 2023-2024 sẽ trở thành điểm tựa vững chắc để cán bộ quản lý, giáo viên và trên 1.400 học sinh nhà trường quyết tâm bước vào năm học 2024-2025, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Năm học 2024-2025 là năm học kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; kết thúc Chương trình GDPT 2006 và triển khai Chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp. Ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu như: Kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận mới, nâng mức độ chuẩn cho 12 trường học đạt chuẩn quốc gia. Nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 92,4%. Thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT có ít nhất 65% học sinh dự thi đạt giải, trong đó tỷ lệ đạt giải chính thức từ 70% trở lên. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai học bạ điện tử. Tiếp tục đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo trong quản trị và định hướng phát triển của các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, bám sát phương châm: lấy người học là trung tâm, là chủ thể, thầy cô là động lực, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng. Xây dựng nhà trường vừa là trung tâm giáo dục, vừa là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo để phát triển...

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 477 cơ sở giáo dục, với 264.578 trẻ mầm non, học sinh, học viên (trong đó cấp mầm non có 62.361 học sinh; tiểu học là 94.728 học sinh; THCS là 70.227 học sinh; THPT có 32.248 học sinh và GDTX là 5.014 học viên). Hiện toàn ngành Giáo dục đã sẵn sàng các điều kiện cho Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9) và khai giảng năm học mới; xây dựng, triển khai kế hoạch năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học, quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Hồng Vân

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/niem-tin-va-ky-vong-vao-nam-hoc-moi-2024-2025/d20240830085951921.htm