Ninh Bình: Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ

Trong 8 tháng đầu năm 2025, tỉnh Ninh Bình chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, ưu tiên phát triển du lịch để thúc đẩy ngành thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực; đồng thời đảm bảo tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp.

Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh Ninh Bình đạt 177.212 tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh Ninh Bình đạt 177.212 tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước

12/12 nhóm hàng hóa, dịch vụ có doanh thu tăng

Theo Chi cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, trong tháng 8 có 9 ngày thuộc tháng 7 Âm lịch, người tiêu dùng hạn chế mua sắm đồ dùng, phương tiện đi lại hoặc tài sản có giá trị lớn, do đó ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng, doanh nghiệp trong tháng và khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 8 ước ước đạt 21.384 tỷ đồng, giảm 2,4% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, bán lẻ hàng hóa 18.326 tỷ đồng, tăng 19,1%; lưu trú và ăn uống 1.792 tỷ đồng, tăng 20,4%; du lịch lữ hành 112 tỷ đồng, tăng 4,3%; dịch vụ khác 1.154 tỷ đồng, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 177.212 tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 149.165 tỷ đồng, chiếm 84,2% tổng mức và tăng 19,0% so với cùng kỳ năm trước.

Tất cả 12/12 nhóm hàng hóa, dịch vụ ước tính tăng. Cụ thể, lương thực, thực phẩm tăng 25,2%; hàng may mặc tăng 17,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 16,2%; vật phẩm, văn hóa giáo dục tăng 23,1%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 11,6%; ô tô con dưới 9 chỗ ngồi tăng 14,5%; phương tiện đi lại tăng 5,8%; xăng dầu các loại tăng 15,2%; nhiên liệu khác tăng 10,6%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 45,5%; hàng hóa khác tăng 23%; dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô và xe có động cơ tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 14.732 tỷ đồng, tăng 30,2%. Trong đó, ngành lưu trú 1.403 tỷ đồng và 4.754 nghìn lượt khách, tăng 30,7% doanh thu và 39,3% lượt khách; ngành ăn uống đạt 13.329 tỷ đồng, tăng 30,2%.

Doanh thu du lịch lữ hành 1.367 tỷ đồng và 1.233 nghìn lượt khách, tăng 23,0% doanh thu và tăng 69,4% lượt khách. Doanh thu dịch vụ khác 11.948 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 8 tháng đầu năm, tỉnh Ninh Bình chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hỗ trợ sản phẩm OCOP, ưu tiên phát triển du lịch để thúc đẩy ngành thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để thu thập thông tin về đối tượng có hành vi kinh doanh trái pháp luật để từ đó áp dụng biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý có hiệu quả với các đối tượng vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong môi trường thương mại điện tử…. Phát hiện và xử lý nhiều vụ việc đáng chú ý về sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, giả mạo nhãn hiệu liên quan đến mặt hàng thực phẩm, quần áo may sẵn... Bên cạnh đó, chú trọng công tác kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân như thực phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, thuốc tân dược, mỹ phẩm, xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật..., góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Giá điện nước sinh hoạt, giá nhà ở cho thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tăng 0,09% so với tháng trước và tăng 3,32% so với cùng kỳ năm 2024. Bình quân 8 tháng năm 2025, CPI tăng 3,54% so với cùng kỳ năm trước.

Duy trì đà tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2025 của tỉnh Ninh Bình ước tăng 0,59% so với tháng trước và tăng 21,97% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng giảm 8,93%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 22,83%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 3,19%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,20% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 22,79%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,65% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng giảm 10,46%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,65%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 2,12%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,27%.

Trong các ngành công nghiệp cấp II, có 22 ngành có chỉ số sản xuất 8 tháng tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số ngành có tốc độ tăng khá: hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng tăng 45,29%; sản xuất trang phục tăng 12,13%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 59,93%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 42,61%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 17,79%; sản xuất kim loại tăng 36,72%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 53,29%; sản xuất thiết bị điện tăng 13,09%; thoát nước và xử lý nước thải tăng 23,54%; hoạt động thu gom, xử lý và tiêu hủy rác thải; tái chế phế liệu tăng 31,08%;...

Ở chiều ngược lại, có 6 ngành có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm 2024: khai khoáng khác giảm 10,57%; sản xuất đồ uống giảm 3,09%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 2,33%; in, sao chép bản ghi các loại giảm 9,81%; sản xuất xe có động cơ giảm 3,19%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí giảm 2,12%.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu 8 tháng có mức sản xuất tăng so với cùng kỳ gồm: thịt lợn tươi, đông lạnh đạt trên 12,7 nghìn tấn, tăng 10,6%; nước dứa tươi đạt 5,5 triệu lít, tăng 17,8%; bia hơi, bia đóng lon đạt trên 45 triệu lít, tăng 24,3%; vải dệt các loại đạt trên 163,6 triệu m2, tăng 10,2%; quần áo các loại đạt gần 369,7 triệu cái, tăng 13,4%; ure đạt trên 395,7 nghìn tấn, tăng 19,8%; phân lân nung chảy và phân NPK đạt gần 272,8 nghìn tấn, tăng 21,1%; gạch xây dựng bằng đất sét nung đạt gần 640,5 triệu viên, tăng 29,7%; xi măng và clanhke đạt trên 29,5 triệu tấn, tăng 22,4%; bê tông trộn sẵn (bê tông tươi) đạt trên 251,7 nghìn m3, tăng 65,9%; thép cán nóng đạt gần 238,4 nghìn tấn, tăng 9,4%; cửa ra vào, cửa sổ bằng sắt, thép đạt gần 118,6 nghìn m2, tăng 38,3%; máy tính xách tay, kể cả notebook và subnotebook đạt gần 1.294,7 nghìn cái; module camera nói chung đạt trên 161,2 triệu cái, tăng 36,8%; ăngten các loại và bộ phận của chúng đạt trên 983,9 nghìn tấn, tăng 37,3%; bình ắc quy điện đạt 731 nghìn kwh, tăng 24,0%; xe ô tô tải đạt 7.199 chiếc, tăng 44,4%; ghế, tủ, bàn bằng gỗ đạt trên 270,2 nghìn chiếc, tăng 37,3%; búp bê đạt gần 167,4 triệu con, tăng 26,5%; dụng cụ y tế đạt trên 206,3 triệu cái, tăng 18,1%; nến nghệ thuật đạt trên 20,2 triệu cây, tăng 22,0%; điện thương phẩm đạt trên 7.736 triệu kwh, tăng 9,2%; nước uống được đạt trên 80,4 triệu m3, tăng 3,0%.

Ở chiều ngược lại, các sản phẩm có kết quả sản xuất giảm so với cùng kỳ năm trước là: Đá xây dựng khác giảm 10,8%; muối biển giảm 41,9%; sợi các loại giảm 25,1%; giầy, dép các loại giảm 1,6%; cửa sổ, cửa ra vào bằng gỗ giảm 20,7%; sản phẩm mây tre đan và các sản phẩm tết bện giảm 8,9%; xe ô tô chở người dưới 10 chỗ giảm 13,4%; ghế ngồi dùng cho xe có động cơ giảm 12,5%; phụ tùng khác của xe có động cơ giảm 76,8%; đồ chơi hình con vật giảm 5,0%; điện sản xuất giảm 54,6%.

Chỉ số sử dụng lao động toàn ngành công nghiệp tháng 8 năm 2025 của tỉnh Ninh Bình tăng 1,13% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng năm 2025, chỉ số sử dụng lao động toàn ngành công nghiệp tăng 2,04% so với cùng kỳ, trong đó: khu vực doanh nghiệp Nhà nước tăng 1,16% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước giảm 6,38% và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 4,84%.

Tiến Thành

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/ninh-binh--chu-trong-ho-tro-doanh-nghiep-mo-rong-kenh-phan-phoi-va-nang-cao-chat-luong-dich-vu-238252.htm