Ninh Bình hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu

Từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ninh Bình đã đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống thông tin, nền tảng số để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ du khách.

Hoàn thiện hệ thống thông tin số

Thời gian qua, ngành du lịch Ninh Bình đã tập trung triển khai các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số, trong đó có Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Theo đó, tỉnh đã thực hiện các dự án: “Thuê dịch vụ công nghệ thông tin Hệ thống kiosk và wifi du lịch thông minh tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”; “Xây dựng phần mềm ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo tích hợp trên nền tảng web và thiết bị di động”; “Hoàn thiện cổng thông tin du lịch Ninh Bình và số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình” nhằm hỗ trợ du khách, người sử dụng tìm kiếm, tra cứu thông tin.

Hệ thống thông tin số tại Khu Du lịch sinh thái Tràng An phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch; hỗ trợ khách tham quan. Ảnh: Lê Thủy

Hệ thống thông tin số tại Khu Du lịch sinh thái Tràng An phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch; hỗ trợ khách tham quan. Ảnh: Lê Thủy

Đáng chú ý là việc xây dựng hệ thống thông tin số du lịch Ninh Bình phục vụ công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch, tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ khách du lịch, với 5 kiosk, 32 điểm phát wifi miễn phí ở các khu du lịch trọng điểm trong tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Phạm Duy Phong cho biết, tỉnh cũng đã triển khai lắp 6 cột, camera giao thông trên địa bàn các xã, phường phục vụ điều phối sắp xếp xe của khách du lịch; lắp đặt 26 camera AI kiểm soát ra vào Trung tâm Hội nghị quốc tế Vesak, khu du lịch Tam Chúc, điểm du lịch Chùa Banh - Núi Ngọc, cổng chính đền Trần Thương, điểm du lịch chùa Địa Tạng Phi Lai, điểm du lịch đền Lảnh Giang, chùa Long Đọi Sơn, khu du lịch Tam Cốc, đền Thái Vi, khu du lịch Thung Nắng, chùa Bích Động, khu du lịch sinh thái Tràng An, động Thiên Hà, khu du lịch Hang Múa...

Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan, địa phương lắp đặt màn hình LED, hệ thống thiết bị trình chiếu tại các điểm du lịch trọng điểm để giới thiệu di sản.

Cổng thông tin du lịch Ninh Bình được hoàn thiện, số hóa các điểm đến, giúp du khách nâng cao khả năng tiếp cận thông tin về du lịch; tăng tính minh bạch và độ tin cậy; tăng cường tương tác với du khách; cũng như nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Du lịch Ninh Bình duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến trên các trang thông tin điện tử. Ảnh: HS

Du lịch Ninh Bình duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến trên các trang thông tin điện tử. Ảnh: HS

Để quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình thường xuyên đăng tải các video clip, slide làm tư liệu giới thiệu khu, điểm du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai, thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch; xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu chuyên ngành du lịch, gồm tài nguyên, khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hình ảnh, video, lời giới thiệu, đẩy mạnh truyền thông số, marketing trên không gian mạng…

“Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách. Ninh Bình được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn, hiếu khách và được yêu thích nhất”, ông Phạm Duy Phong thông tin.

Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh

Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Tỉnh ủy Ninh Bình (cũ) đã xác định rõ tầm nhìn và mục tiêu chiến lược cho ngành du lịch Ninh Bình: đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, Ninh Bình đặt mục tiêu đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 - 3 triệu khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa. Xa hơn, đến năm 2045, Ninh Bình sẽ vươn mình trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nhằm hiện thực hóa những mục tiêu trên, ngành du lịch Ninh Bình đang tập trung phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh, bao gồm đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo, và các công nghệ tiên tiến khác nhằm phục vụ tối ưu du khách, cộng đồng, doanh nghiệp.

Khách quốc tế quét mã QR tìm hiểu thông tin trước khi vào tham quan Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, Ninh Bình. Ảnh: H.Sen

Khách quốc tế quét mã QR tìm hiểu thông tin trước khi vào tham quan Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, Ninh Bình. Ảnh: H.Sen

Các nội dung chuyển đổi số thời gian tới sẽ tiếp tục hướng tới ba đối tượng chính là cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và du khách. Ông Phạm Duy Phong cho biết: "Chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống du lịch thông minh trên internet và các nền tảng số; tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ để họ có thể tiếp cận và làm chủ các ứng dụng mới nhất của AI trong mọi hoạt động du lịch. Song song với đó là hoàn thiện hạ tầng cơ sở, chỉnh hóa và chuẩn hóa từng bước các dữ liệu của ngành du lịch”.

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường trải nghiệm cho du khách, và xây dựng thương hiệu du lịch hiện đại, thông minh, bền vững. Các giải pháp du lịch thông minh cho phép Ninh Bình nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình du lịch an toàn, không chạm, dễ dàng điều chỉnh các gói sản phẩm, dịch vụ để phù hợp với quy định và tâm lý của du khách trong bối cảnh mới. Hơn nữa, việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) từ hệ thống du lịch thông minh sẽ giúp Ninh Bình dự đoán xu hướng, nhận diện được cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra chiến lược phát triển du lịch linh hoạt, hiệu quả hơn.

Hương Sen

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ninh-binh-hien-thuc-hoa-muc-tieu-tro-thanh-diem-den-hang-dau-10388284.html