Ninh Bình hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022- 2023
Thực hiện công văn số 633 của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố Tam Điệp đã hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học năm học 2022-2023.
Trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục: Thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong đó lưu ý: Kế hoạch giáo dục của nhà trường, Kế hoạch dạy học các môn học, Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, Kế hoạch giáo dục của giáo viên, Kế hoạch bài dạy (giáo án) đối với lớp 6, lớp 7…
Đối với lớp 9: Kế hoạch giáo dục các môn học tiếp tục dành thời lượng phù hợp để dạy học các nội dung bổ trợ theo Chương trình GDPT 2018, chuẩn bị cho học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT. Đối với lớp 8: Thực hiện theo Mục I, Công văn số 1496.
Trong việc tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7: Các trường nghiên cứu kĩ Thông tư số 32 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình GDPT và các hướng dẫn để tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định.
Đặc biệt lưu ý một số vấn đề: Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 có một số chủ đề chung của phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, hiệu trưởng nhà trường ban hành văn bản phân công giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp để dạy học chủ đề chung.
Giáo viên được phân công dạy học chủ đề chung chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá thường xuyên chủ đề chung, chịu trách nhiệm đối với các nội dung liên quan đến chủ đề chung trong bài kiểm tra, đánh giá định kì.
Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí (trừ kế hoạch dạy học các chủ đề chung ở lớp 7), hai phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì.
Môn Khoa học tự nhiên: Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với logic sắp xếp các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường.
Môn Nghệ thuật: Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, hai nội dung được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì, bảo đảm tương đương về thời lượng.
Nội dung giáo dục của địa phương: Kế hoạch dạy học Nội dung giáo dục của địa phương được xây dựng theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan.
Trong vấn đề đánh giá học sinh: Đối với lớp 8, lớp 9 thực hiện theo Thông tư số 26, 58 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đối với lớp 6, lớp 7 thực hiện theo Thông tư số 22 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các hướng dẫn khác.
Hiệu trưởng nhà trường ban hành văn bản phân công giáo viên chịu trách nhiệm chính trong việc ghi điểm, đánh giá học sinh, kí tên trong sổ theo dõi và đánh giá học sinh, học bạ đối với các môn Lịch sử và Địa lí (lớp 6, lớp 7), Khoa học tự nhiên (lớp 6, lớp 7), Nghệ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp…