Ninh Bình khánh thành và gắn biển nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm

Đây là các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo đó, sáng 25/9, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển các dự án, công trình: Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng. Đây đều là các dự án, công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Các đại biểu dự lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Các đại biểu dự lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Các đại biểu dự lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Các đại biểu dự lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Nam Định (cũ) phê duyệt dự án tại Quyết định số 1710/QĐ-UBND ngày 31/7/2017, Quyết định số 2589/QĐ-UBND ngày 01/12/2021, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng; có tổng chiều dài tuyến 46km đi qua các xã Vạn Thắng, Ý Yên, Yên Đồng, Yên Cường, Đồng Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Sơn, Nghĩa Phong, Quỹ Nhất, Rạng Đông. Điểm đầu dự án tại Km00+00 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận xã Vạn Thắng, điểm cuối dự án tại Km46+0 xã Rạng Đông.

Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành tuyến đường. Ảnh: Báo Ninh Bình

Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành tuyến đường. Ảnh: Báo Ninh Bình

Dự án có quy mô: Đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến đường dẫn lên cầu Thịnh Long (Km00+00 - Km36+400), khoảng 34,9km quy mô cấp II đồng bằng, bề rộng nền đường 24m; mặt đường 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên; Đoạn từ đường dẫn lên cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông (Km36+400- Km46), khoảng 9,6km quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu, bề rộng nền đường 32,5 - 34,5m mặt đường 3 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên. Trên tuyến có 8 cầu (trong đó có 2 cầu lớn là cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu Đống Cao vượt sông Đào; 2 cầu trung là cầu sông Sắt, cầu Quần Liêu và 4 cầu nhỏ gồm cầu Độc Bộ, cầu Đại Tám, cầu Tam Tòa, cầu Thành An). Thời gian thực hiện dự án, giai đoạn I (2017 - 2021); giai đoạn II (2021 - 2025).

Dự án cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng

Dự án được thực hiện theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội với tổng mức đầu tư là 1.450 tỷ đồng, có tổng chiều dài tuyến 2km, đi qua 3 xã Khánh Trung, Khánh Thiện và Nghĩa Hưng. Điểm đầu dự án tại Km17+300/tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Khánh Thiện; điểm cuối dự án tại Km19+300 trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Nghĩa Hưng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành công trình dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định. Ảnh: Báo Ninh Bình

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành công trình dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định. Ảnh: Báo Ninh Bình

Dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, gồm: Phần cầu vượt sông chiều dài khoảng 1,36km với mặt cắt ngang 19,5m; Đường dẫn chiều dài khoảng 0,64km với bề rộng nền đường 19m. Xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Cầu vượt sông Đáy có khổ thông thuyền lớn hơn hoặc bằng (85x15)m đảm bảo khả năng thoát lũ cũng như luồng vận tải đường thủy cấp đặc biệt thông thoáng, an toàn; công trình giao khác mức với đê Tả và đê Hữu sông Đáy, đảm bảo tĩnh không lớn hơn 4,75m. Sơ đồ cầu gồm 29 nhịp, cầu chính gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, sơ đồ (80+130+80)m; cầu dẫn vượt đê Hữu sông Đáy phía Ninh Bình gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ (46+70+46)m, các nhịp dẫn còn lại dùng kết cấu dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn (đường tỉnh 476, đê hữu Đáy) bằng 2 nhánh với quy mô nền đường rộng 12m; tuyến giao vượt khác mức với Quốc lộ 37B (đê tả Đáy) và giao khác mức liên thông với tuyến đường tỉnh 490, kết nối bằng 2 nhánh quy mô nền đường rộng 8m.

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự tập trung, nỗ lực của các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia dự án; cảm ơn các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đã đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật...

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Ninh Bình hiện nay có vị trí chiến lược, quan trọng phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Bắc, điểm kết nối, chuyển tiếp, giao thoa của các vùng kinh tế (đồng bằng sông Hồng; Duyên hải Bắc Bộ và miền Trung; vùng miền núi Tây Bắc Bộ) là đầu mối giao thông quan trọng của Quốc gia.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình

Trong thời gian qua, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, các tỉnh đã tập trung quy hoạch và huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả tối đa các tuyến đường giao thông Quốc gia. Từ đó tạo ra bước chuyển biến, động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững, tạo tiền đề quan trọng, vững chắc để tiếp tục phấn đấu xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình Nam Định Thái Bình Hải Phòng, vị trí đầu cầu tại xã Khánh Thiện. Ảnh: Báo Ninh Bình

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình Nam Định Thái Bình Hải Phòng, vị trí đầu cầu tại xã Khánh Thiện. Ảnh: Báo Ninh Bình

Nhấn mạnh, tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cầu vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là các công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có vai trò đảm bảo kết nối các tuyến giao thông quan trọng tỉnh với các tuyến cao tốc Bắc - Nam (CT.01) và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), kết nối vùng và liên vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, đồng thời mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh và các khu vực lân cận.

Tại buổi lễ, lãnh đại tỉnh Ninh Bình và các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đối với các công trình: tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Sông Hồng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/ninh-binh-khanh-thanh-va-gan-bien-nhieu-du-an-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-102171.html