Ninh Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg, tỉnh Ninh Bình đã đồng bộ triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, góp phần giảm tai nạn và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền các cấp, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bố trí người gác chắn 24/24h, tình trạng tai nạn đã giảm rõ rệt.
Tai nạn giao thông đường sắt được kiềm chế, số vụ tai nạn giảm rõ rệt so với các năm trước, đặc biệt là tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ có nguy cơ cao về tai nạn.
Theo ông Nguyễn Cao Sơn, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn đường sắt là do ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.
Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu, cố tình vượt qua đường sắt khi có tàu đến, dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; hoặc tự ý mở lối đi dân sinh, gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng.

Nhiều vị trí đường ngang đã được đầu tư lắp barie, đèn tín hiệu tự động, đảm bảo an toàn giao thông.
"Trong thời gian chờ xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nơi có đường sắt đi qua khẩn trương bố trí nhân lực cảnh giới tại các vị trí có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Đồng thời, phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng cảnh giới, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị theo quy định", ông Sơn cho biết thêm.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Ninh Bình cho biết: Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng hàng rào, đường gom và xóa bỏ các lối đi tự mở theo đúng lộ trình tại Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất Bộ Xây dựng sớm triển khai đầu tư xây dựng các đường ngang theo Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 (nay thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng).
Đồng thời, xem xét cho phép nâng cấp một số lối đi tự mở thành đường ngang hợp pháp tại các khu dân cư đông đúc, đã tồn tại từ lâu, để bảo đảm nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.

Công ty CP đường sắt Hà Ninh và chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, đặc biệt là với các cháu học sinh.
Tỉnh Ninh Bình cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng đường gom tại một số đoạn tuyến trọng điểm của tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, gồm: Km56+752 - Km57+106; Km73+205 - Km73+837; Km88+500 - Km90+710; Km99+925.
Đặc biệt, tỉnh đề xuất chuyển đường ngang nội bộ tại Km90+710 thành đường ngang công cộng để bảo đảm an toàn cho người dân.
Ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP đường sắt Hà Ninh cho biết: Tại nhiều khu dân cư có tuyến đường sắt đi qua như xã Vụ Bản, Mai Sơn, Tam Điệp, Ninh An, phường Trường Thi... người dân do nhu cầu đi lại đã tự ý mở nhiều lối đi dân sinh, không có barie, đèn tín hiệu hay người canh gác. Những lối đi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc ban đêm.
Trước thực trạng đó, tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở, xây dựng hàng rào và đường gom dọc theo tuyến đường sắt. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành thi công 2.687m đường gom và hàng rào bảo vệ.

Bảo dưỡng định kỳ diễn ra thường xuyên.
Năm 2024 số vụ tai nạn là 24, tính đến tháng 9/2025 số vụ tai nạn là 20 giảm 4 vụ so với cùng kỳ, đồng thời xóa bỏ được 271/499 lối đi tự mở, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025.
Khi dự án hoàn thành, sẽ hình thành thêm 5.173m đường gom và xóa bỏ thêm 79 lối đi tự mở. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về nguồn kinh phí thực hiện.
Tại Km99+925, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, địa phận xã Vụ Bản, bà Lê Thu Trang, người dân sống gần khu vực cho biết: "Nhà tôi cách đường ngang này hơn 100m, trước đây tai nạn xảy ra rất thường xuyên, khiến gia đình luôn lo lắng.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty CP đường sắt Hà Ninh và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là với các cháu học sinh, cùng với việc bố trí người gác chắn 24/24, tình trạng tai nạn đã giảm rõ rệt".
Đây là minh chứng sinh động cho hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khi có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, ngành giao thông và sự đồng thuận từ người dân, công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.