Nỗ lực củng cố niềm tin của người tiêu dùng
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị cạnh tranh, củng cố niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng hóa địa phương.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Đồng Nai tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại một hội nghị kết nối giao thương với các siêu thị, hệ thống bán lẻ của Đồng Nai vào tháng 5-2025. Ảnh: L.Phương
Nhiều thương hiệu hàng hóa đã được người tiêu dùng đón nhận như: Đường Biên Hòa (Công ty CP Đường Biên Hòa), Lothamilk (Công ty CP Lothamilk), Vinacafé (Công ty CP Vinacafé Biên Hòa), Donagamex (Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai), G.C Food (Công ty CP Thực phẩm G.C), Nam Long, Ca cao Trọng Đức…
Tạo giá trị riêng cho sản phẩm địa phương
Bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi các DN cần chú trọng đến việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đồng thời, không ngừng nỗ lực vươn lên, tạo giá trị riêng để phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần tiêu thụ sản phẩm. Nhiều DN còn nỗ lực tạo nên những dấu ấn riêng để thúc đẩy phát triển những sản phẩm của địa phương.
Công ty CP Domilk là DN chuyên sản xuất bánh kẹo từ sữa bò của Đồng Nai. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì sản phẩm, công ty còn tăng cường thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ưu tiên nghiên cứu và phát triển sản phẩm kết hợp đặc sản địa phương. Mới đây nhất, công ty tổ chức Hội nghị Kết nối Hành trình sản vật Đồng Nai đến các đối tác, DN, trường đại học, viện nghiên cứu.
Giám đốc Công ty CP Domilk (huyện Long Thành) Nguyễn Thị Thanh Thanh cho biết, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí về chất lượng, công ty thường xuyên cập nhật những xu hướng tiêu dùng mới, nỗ lực để đưa những sản phẩm đặc trưng của ty vươn xa, kết nối những thị trường tiêu thụ truyền thống lẫn thương mại điện tử.
Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) Đặng Tường Khanh cho hay, công ty luôn chú trọng ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, phát triển kênh tiếp thị, cũng như giới thiệu sản phẩm gắn với phát triển du lịch ở địa phương.
Công ty CP Gốm Việt Thành là một trong những đơn vị có bề dày truyền thống trong sản xuất gốm sứ tại Đồng Nai. Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, nhà thiết kế của Công ty CP Gốm Việt Thành (thành phố Biên Hòa), bày tỏ thời gian qua, bên cạnh những dòng sản phẩm truyền thống, công ty cũng đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm kết hợp giữa những tinh hoa gốm truyền thống với thị hiếu, thẩm mỹ hiện đại để vừa tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, nét đặc trưng của gốm Biên Hòa, vừa kết nối sản phẩm gốm địa phương với nhiều phân khúc khách hàng mới, nhất là giới trẻ.
Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh TRẦN NGỌC LIÊM chia sẻ, địa phương và DN cần quan tâm nhiều hơn đến giá trị thương hiệu của DN trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như cần đáp ứng theo những tiêu chuẩn chung của quốc tế, hướng tới nâng cao giá trị thương hiệu thông qua sản xuất xanh, phát triển bền vững.
Quan tâm nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng
Những năm qua, Đồng Nai luôn duy trì khá ổn định số lượng DN đạt các danh hiệu, chứng nhận như thương hiệu quốc gia Việt Nam, hàng Việt Nam chất lượng cao… Đồng Nai được đánh giá là địa phương có nhiều DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao công bố vào tháng 3-2025. Có 22 DN tập trung ở các ngành hàng như: nước chấm, gia vị, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, đồ uống không cồn, sản phẩm vệ sinh… Cụ thể, các DN: Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty CP Lothamilk, Công ty CP Domilk, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH Nam Long, Công ty TNHH MTV Động cơ và máy nông nghiệp miền Nam...
Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành) Lê Bạch Long cho biết, thời gian qua, công ty đã nỗ lực để vừa đảm bảo chất lượng, vừa chú trọng công tác tiếp thị, quảng cáo, mở rộng các kênh bán hàng. Bên cạnh đó, công ty đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong nước và quốc tế để tăng độ nhận diện thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng, đối tác…
Nhiều thương hiệu ở Đồng Nai ngày càng chú trọng hoạt động xây dựng, nâng tầm thương hiệu, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đồng thời chủ động với xu thế hội nhập thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới…
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên (huyện Xuân Lộc) Hiếu Lê cho hay, công ty chú trọng việc mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ, cũng như nắm bắt những thị hiếu tiêu dùng mới để chủ động thích nghi, nâng cao giá trị sản phẩm. Công ty có đội ngũ tư vấn, thường xuyên thực hiện các cuộc khảo sát, qua đó giúp công ty nắm bắt thị hiếu, thói quen tiêu dùng đang có nhiều thay đổi. Từ đó, giúp công ty định hướng phát triển, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới, những mùi vị mới cho sản phẩm hạt điều chế biến với thương hiệu Vigonuts một cách phù hợp, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.