Nỗ lực để kinh tế du lịch hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển du lịch. Nhiều khu, điểm du lịch được hình thành, phát triển mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế; cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện đáng kể... Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới đánh dấu bước ngoặt quan trọng, tạo nên 'cú hích' cho du lịch Ninh Bình phát triển. Cũng từ đây, thương hiệu du lịch Ninh Bình đã 'định danh' trên thị trường du lịch trong nước, quốc tế. Du lịch vừa là động lực, vừa trực tiếp tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển du lịch có nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức. ý thức được điều đó, tỉnh và ngành chức năng đã và đang nỗ lực để ngành kinh tế du lịch hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững.

Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” thu hút đông du khách tham gia. Ảnh: Đức Lam

Kỳ 1: PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN

Đối với ngành Du lịch, việc xây dựng thương hiệu có tầm quantrọng đặc biệt và quyết định sức hấp dẫn cũng như khả năng cạnh tranh của điểmđến. Đồng thời, thương hiệu cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần tănglợi thế cạnh tranh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An chính thức đượcUNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, trở thành di sảnthế giới kép đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam á. Sự kiện này đánh dấu bướcngoặt quan trọng, đưa Du lịch Ninh Bình phát triển trở thành vùng trọng điểmcủa du lịch Việt Nam và ghi tên mình trên bản đồ du lịch thế giới.

Từ đó đến nay du lịch Ninh Bình được nhiều chuyên trang dulịch quốc tế nhắc đến như: chuyên trang du lịch “This is insider” của Mỹ bìnhchọn Ninh Bình đứng đầu trong 50 địa điểm hấp dẫn mà bạn phải đến trong năm2018; tờ Telegraph nước Anh bầu chọn Ninh Bình là 1 trong 15 địa điểm tuyệt đẹpnhưng chưa nhiều người biết tới trên thế giới; Ninh Bình còn được bình chọn là1 trong 7 địa danh có cảnh quan đẹp nhất ở Đông Nam á do Butterfield &Robinson, một trong những nhà điều hành tour nổi tiếng của Canada bình chọn...

Và đáng mừng hơn là ngày càng có nhiều du khách, nhất làkhách nước ngoài quay trở lại Ninh Bình. Một du khách đến từ Scotland- anh MacCormac chia sẻ: Lần thứ 2 đến du lịch ở Ninh Bình, tôi rất ấn tượng với cảnhquan nơi đây, nó gần như còn nguyên sơ chưa chịu sự tác động của con người. Đặcbiệt Quần thể danh thắng Tràng An có sự hòa quyện giữa núi, rừng và sông nướclàm cho cảnh vật rất đẹp. Khoảng cách thời gian giữa hai lần đến Ninh Bình củatôi tính bằng năm, nhưng tôi vẫn thấy môi trường được giữ gìn rất tốt; ngươìdân cũng rất thân thiện với du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết:Có thể khẳng định, du lịch Ninh Bình bước đầu đã định vị được thương hiệu điểmđến trên thị trường du lịch. Để phát triển thương hiệu điểm đến, ngành Du lịchđang tích cực đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hệ thống sản phẩm điểm đến dulịch. Chính vì thế, bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, tỉnh NinhBình đã từng bước đầu tư khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch mang tínhđặc thù, bước đầu đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Đó là: du lịch sinh tháitại Quần thể danh thắng Tràng An, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước VânLong, Vườn Quốc gia Cúc Phương...; du lịch văn hóa, tâm linh ở Khu di tích lịchsử văn hóa Cố đô Hoa Lư, các di tích lịch sử văn hóa thời Đinh, Lê, Nhà thờ đáPhát Diệm; chùa Bái Đính, Đền Dâu, Đền Quán Cháo...; du lịch nghỉ dưỡng; dulịch thể thao (chơi Golf, leo núi); du lịch kết hợp hội thảo (MICE)...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch phối hợp với cácđơn vị kinh doanh du lịch nghiên cứu, xây dựng và đưa vào khai thác một sốtuyến, điểm và sản phẩm du lịch mới, như mở thêm tuyến 2, tuyến 3 Khu du lịchsinh thái Tràng An, điểm du lịch “Tuyệt Tịnh Cốc”; phục dựng lại phim trườngKong Skull Island...

Với sự trợ giúp của ngành Du lịch và chính quyền địa phương,nhiều hộ gia đình ở các xã: Gia Vân, Gia Hòa (Gia Viễn); Sơn Hà (Nho Quan), thịtrấn Yên Thịnh, Yên Mạc, (Yên Mô) đã liên kết với các hãng lữ hành tổ chức khaithác có hiệu quả các dịch vụ du lịch cộng đồng như: chở khách bằng xe trâu, chothuê xe máy, xe đạp, tổ chức cho khách trải nghiệm công việc nhà nông: cấy cày,bắt tôm, cua, chế biến món ăn...

Từ những mô hình này, các sở, ngành, địa phương đã phối hợplập đề án “Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch”. Ninh Bình sẽ cóthêm sản phẩm du lịch nông nghiệp tại các địa phương như: Làng hoa đào phai tạixã Đông Sơn - thành phố Tam Điệp; Làng hoa tại xã Ninh Sơn, xã Ninh Phúc -thành phố Ninh Bình; Làng nghề thêu Văn Lâm tại xã Ninh Hải - huyện Hoa Lư;Làng nghề cói ở huyện Kim Sơn...

Ngoài ra, để “kích cầu” mùa thấp điểm của du lịch Ninh Bình,góp phần quảng bá những giá trị nổi bật của Quần thể danh thắng Tràng An, hainăm qua, tỉnh đã tổ chức Tuần du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An” thuhút hàng trăm nghìn du khách về thăm, tạo nên một sản phẩm mới, độc đáo cho dulịch Ninh Bình.

Cùng với việc xây dựng các sản phẩm du lịch, UBND tỉnh NinhBình đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, cáctrung tâm du lịch trong nước như: Liên kết hợp tác với Hà Nội, Thanh Hóa, NghêẠn, Quảng Ninh; 10 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng; Sở Du lịch ký bảnghi nhớ hợp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau.

Ngoài ra, còn liên kết hợp tác xây dựng tuyến du lịch Khu dự trữ sinh quyển thếgiới quần đảo Cát Bà và Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Quầnthể danh thắng Tràng An; liên kết giữa các khu di sản thế giới và các kinh đôViệt cổ nhằm xây dựng các tour du lịch liên tỉnh; Hiệp hội Du lịch tỉnh ký biênbản hợp tác với 21 Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố...

Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịchtrong và ngoài nước. Riêng đối với thị trường khách du lịch quốc tế, trước đây,thị trường truyền thống đến Ninh Bình tập trung vào các quốc gia: Pháp, Anh,Đức, úc. Để tiếp tục khai thác thị trường truyền thống và mở rộng các thịtrường khách quốc tế có tiềm năng, tỉnh Ninh Bình đã tham gia nhiều chương tìnhxúc tiến, triển lãm, hội chợ trong nước và quốc tế; tổ chức các đoàn farmtrip,presstrip tham quan, khảo sát, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tạođiều kiện cho các hãng phim nổi tiếng đến ghi hình, đến nay đã thu hút đượckhách du lịch quốc tế của các thị trường mới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, TrungQuốc, Thái Lan, Nga, Mỹ và một số nước Đông Âu.

Có thể khẳng định, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp pháttriển thương hiệu điểm đến, trong đó xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, độcđáo đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thu hút du khách đến với NinhBình. Lượng khách du lịch đến Ninh Bình những năm gần đây tăng nhanh, giai đoạn2010 - 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt trên 12%, trong đó khách quốctế tăng 4,5%, khách nội địa tăng 13,8%; doanh thu du lịch tăng khoảng 25%/năm.

Năm 2018, khách nội địa đạt khoảng 6,5 triệu lượt khách và gần 1 triệu lượtkhách quốc tế, thời gian lưu trú của khách cũng tăng lên đáng kể... Kết quả đóđã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề khác trong tỉnh như tiểu thủcông nghiệp, thương mại, dịch vụ, chăn nuôi... nói riêng, kinh tế - xã hội củatỉnh nói chung.

Phúc Nguyên

Kỳ 2: THU HÚT NGUỒN LỰC ĐẦU TƯ ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH

Kỳ 3: TỪNG BƯỚC CƠ CẤU LẠI THEO HƯỚNG CHUYÊN NGHIỆP, HIỆN ĐẠI

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/no-lyc-de-kinh-te-du-lich-hoi-nhap-sau-rong-va-phat-trien-ben-vung-201908230847666p2c20.htm