Nỗ lực đóng góp cho công nghiệp sáng tạo Việt Nam
Tại Hà Nội, Tập đoàn Sconnect vừa tổ chức sự kiện công bố hai thương hiệu mới là Sconnect Studio và Sconnect Music, tiếp tục hiện thực hóa khát vọng đưa sản phẩm Make in Vietnam chinh phục công chúng trong và ngoài nước.
Từ một studio sản xuất nội dung và phát hành trên các nền tảng số, sau 10 năm, Sconnect đã sở hữu hệ sinh thái sáng tạo Sconnect hoạt động trong sáu lĩnh vực: Sáng tạo nhân vật thương hiệu; Sáng tạo nội dung số; Sản xuất phim hoạt hình; Thương mại và dịch vụ giải trí sáng tạo; Giáo dục và Đào tạo; Đầu tư Tài chính. Sản phẩm của đơn vị ngày càng phong phú, từ hoạt hình, âm nhạc, trò chơi trực tuyến... phục vụ thị trường trong nước và mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu.
Việc Sconnect Studio và Sconnect Music ra đời nằm trong chiến lược phát triển của Sconnect giai đoạn 2024-2030, với tầm nhìn kiến tạo Sconnect trở thành doanh nghiệp sáng tạo toàn cầu.
Từng bước ghi danh Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới
Sconnect Studio có bảy năm kinh nghiệm sản xuất phim hoạt hình bằng các công nghệ: 2D, 3D, Paper mation, Frame by Frame, Live action... Đơn vị có đóng góp đáng kể trong nghiên cứu ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào quy trình sáng tạo và sản xuất hoạt hình.
Sconnect Studio trực tiếp vận hành xưởng phim hoạt hình bằng công nghệ Stop motion lớn nhất Việt Nam. Sconnect Studio bắt đầu hành trình với Stop motion từ năm 2017 và nhanh chóng gặt hái được những thành tựu đầu tiên với hai IP (sở hữu trí tuệ) là bộ nhân vật Tiny và Luka. Sconnect Studio đã sản xuất tới hơn 1.500 tập phim (với 10.000 phút phim), thu hút 100 triệu khán giả theo dõi thường xuyên và 500 triệu lượt xem mỗi tháng.
"Thách thức đối với các đơn vị sản xuất hoạt hình Việt Nam đến từ sự cạnh tranh của các studio lớn trên thế giới và thói quen xem hoạt hình của khán giả trẻ em - gia đình chưa định hình rõ rệt. Tuy nhiên, Sconnect Studio mong muốn trở thành đơn vị tiên phong phá vỡ những rào cản đó, khai phá mảnh đất màu mỡ của phim điện ảnh hoạt hình vẫn đang bỏ ngỏ đồng thời trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà sản xuất hoạt hình trong nước cùng tham gia đầu tư, hướng đến những sản phẩm thuần Việt đạt tiêu chuẩn quốc tế".
Ông Nguyễn Ánh Tùng, đại diện Sconnect Studio
Năm 2023, Sconnect Studio đã "lấn sân" sang sản xuất điện ảnh hoạt hình thương mại, một phân khúc mà trước đây chưa một doanh nghiệp Việt nào đầu tư.
Tháng 10/2023, bộ phim "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" - đánh dấu cột mốc phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác thương mại trên hệ thống rạp chiếu phim toàn quốc. Bộ phim đã được khán giả đón nhận và nhanh chóng lọt Top 3 doanh thu phòng vé tại thời điểm đó.
Thành công của sản phẩm đầu tay là động lực để Sconnect Studio vững bước hoạch định cho mình chiến lược sản xuất các tác phẩm hoạt hình chất lượng cao, khẳng định đội ngũ người Việt có đủ năng lực sản xuất là những "siêu phẩm" điện ảnh, sánh ngang với các studio nổi tiếng trên thế giới.
Năm 2024, Sconnect Studio công bố sản xuất 2 dự án phim điện ảnh hoạt hình là ”Chiến binh gốm-Blank Blank” (công nghệ Stop motion) và "Wolfoo và Cuộc đua tam giới" (công nghệ 2D), dự kiến sẽ ra mắt khán giả trong năm 2025.
Âm nhạc kết nối hàng triệu trẻ em khắp thế giới
Đứng sau thành công của những IP hoạt hình nổi tiếng không thể thiếu đóng góp quan trọng của nội dung âm nhạc. Tiền thân của Sconnect Music - Bộ phận Âm nhạc ra đời vào năm 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu tự chủ bản quyền âm nhạc chất lượng cao trong sản xuất phim hoạt hình. Từ đó, sản phẩm nhạc của Sconnect Music đã gắn liền với các series phim hoạt hình nổi tiếng như: Wolfoo, Tiny, Luka, Fairy Tales, Bearee hay 3D Wolfoo. Sconnect Music còn sáng tác kho nhạc thiếu nhi tiếng Anh phát hành trên các nền tảng số phục vụ thị trường toàn cầu.
Là thành viên của Hệ sinh thái Sconnect, Sconnect Music có sự kết hợp giữa hoạt hình, công nghệ hiện đại với các tài năng nghệ thuật, tạo nên những bản nhạc độc đáo, kết nối cảm xúc của hàng triệu thiếu nhi khắp năm châu, trong đó nhiều nhất đến từ Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Việt Nam.
Sau 5 năm, Sconnect Music đang sở hữu một gia tài âm nhạc thiếu nhi đồ sộ, với hơn 5.000 bài hát thiếu nhi, nhạc không lời đa dạng chủ đề, trong đó có hơn 800 video âm nhạc độc quyền. Kênh nhạc của Sconnect Music đã có hơn 8,6 triệu người theo dõi, đạt 1,9 tỷ lượt xem trên YouTube.
Theo thống kê năm 2024, doanh thu ngành âm nhạc trên thế giới ở mức 30 tỷ USD, tính riêng tại Việt Nam là hơn 60 triệu USD và con số này dự tính sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Tại thị trường Việt Nam, Sconnect Music là đơn vị đầu tiên chuyên biệt hóa quy trình sản xuất âm nhạc cho trẻ em dựa trên những tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, với 5 năm kinh nghiệm trong sản xuất âm nhạc hoạt hình, chúng tôi hiểu rõ đặc thù của từng công nghệ để tạo ra sản phẩm âm nhạc phù hợp, điều chưa nhiều nhà sản xuất âm nhạc ở Việt Nam thực hiện được.”
Nhạc sĩ Vũ Trung Đức, đại diện Sconnect Music
Cũng trong dịp này, Sconnect Studio và Sconnect Music đã tiến hành ký kết hợp tác với đối tác là Colory Animation Studio và True Sound Records nhằm khai thác thế mạnh các bên, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/no-luc-dong-gop-cho-cong-nghiep-sang-tao-viet-nam-post846786.html