Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Các địa phương trên địa bàn tỉnh nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tại xã Minh Long, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) của xã đã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, giải quyết tốt các TTHC cho người dân. Địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vệ Giang.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vệ Giang.

Điều đáng mừng là ngay cả những người cao tuổi cũng đang dần thích nghi và hưởng lợi từ các dịch vụ công trực tuyến. Đơn cử như trường hợp ông Huỳnh Dưỡng (66 tuổi), ở thôn 1, xã Minh Long, làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu ngoại. “Mặc dù trung tâm chỉ mới đi vào hoạt động, nhưng các quy trình khá thông suốt. Cán bộ, chuyên viên phụ trách nhiệt tình hỗ trợ nên tôi nhanh chóng hoàn thiện các bước cần thiết. Hồ sơ được liên thông nên tôi và con gái thuận lợi trong việc cập nhật hồ sơ, kể cả khi con gái vào lại Phú Yên thì việc nhập học cho cháu của tôi cũng rất thuận lợi”, ông Dưỡng phấn khởi chia sẻ.

Câu chuyện của ông Dưỡng là minh chứng cho thấy sự đầu tư vào chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại lợi ích thiết thực, xóa bỏ rào cản về khoảng cách địa lý và độ tuổi. Bên cạnh đó, sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, chuyên viên cũng là yếu tố then chốt làm nên thành công. Chuyên viên Trung tâm PVHCC xã Minh Long Hồ Thị Em, từng là công chức Văn phòng thống kê xã Long Mai (cũ), được giao nhiệm vụ phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, văn hóa, khoa học, thông tin, đã khẳng định tinh thần này.

Chị Em cho biết, công việc hiện tại vừa có sự tiếp nối vừa có những đổi mới, đặc biệt là việc tất cả giao dịch đều được thực hiện trên phần mềm điện tử. Mặc dù ban đầu các hệ thống chưa đồng bộ gây một số khó khăn, chị cùng đồng nghiệp đã không ngừng cập nhật các văn bản hướng dẫn và chủ động liên hệ người dân sau khi hoàn tất cập nhật hồ sơ, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần. Đây chính là biểu hiện của một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ba Động cập nhật kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ba Động cập nhật kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Ba Động cũng bước đầu phát huy hiệu quả, nhất là ở những địa phương miền núi còn nhiều khó khăn. Chị Phạm Thị Leo (45 tuổi), thôn Hương Chiên, xã Ba Động đến Trung tâm PVHCC xã làm hồ sơ xác định mức độ khuyết tật cho mẹ ruột. "Năm nay, mẹ tôi đã 91 tuổi. Trước đây, tôi phải lên tận huyện, rất mất công. Nay xã giải quyết được, tôi tranh thủ đến làm. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình, mọi thứ rõ ràng, thuận tiện hơn rất nhiều", chị Leo bày tỏ.

Không chỉ ở Minh Long, Ba Động, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC. Tại xã Vệ Giang, chị Đinh Thị Thu Thúy đến Trung tâm PVHCC làm thủ tục đăng ký hộ tịch và hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng. “Tôi đến đây và được nhân viên hướng dẫn tận tình”, chị Thúy nói. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm PVHCC xã Vệ Giang đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ TTHC, không có hồ sơ quá hạn.

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC Vệ Giang Nguyễn Thị Thanh Vi cho hay, khối lượng công việc nhiều, nhưng cán bộ của trung tâm luôn làm việc với trách nhiệm cao nhất, đảm bảo tiếp nhận kịp thời, đầy đủ tất cả các hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Những hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đều được giải quyết trước hạn. Dù những ngày đầu vận hành còn gặp một số vướng mắc, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời từ Trung tâm PVHCC tỉnh, mọi khó khăn đều được tháo gỡ.

Chuyển đổi số ở cấp xã không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn là câu chuyện về sự thay đổi tư duy, tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm của mỗi cán bộ, công chức, hướng tới một tương lai nơi mọi công dân đều được hưởng lợi từ những dịch vụ công tiện ích và minh bạch.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/no-luc-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-54929.htm