Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đón 2 triệu lượt khách

Sau hơn 8 tháng mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội, ngành Du lịch cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang phục hồi và phát triển đột phá. Mục tiêu đón 2 triệu lượt khách năm 2022 của ngành Du lịch Phú Yên đang dần về đích.

Đoàn khách của Group Ford Everest Team Vietnam+ phối hợp Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức chương trình “Kết nối điểm đến giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Yên”, chụp hình check-in ở tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRẦN QUỚI

Đoàn khách của Group Ford Everest Team Vietnam+ phối hợp Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức chương trình “Kết nối điểm đến giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Yên”, chụp hình check-in ở tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRẦN QUỚI

Ngày 15/3/2022 trở thành dấu mốc của ngành Du lịch thời kỳ hậu COVID-19, khi Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa du lịch hoàn toàn trong điều kiện bình thường mới “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”.

Kịp thời mở cửa để phục hồi

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, thời điểm ngày 15/3, khi được Thủ tướng Chính phủ cho mở cửa hoàn toàn du lịch trở lại sau đại dịch COVID-19 không chỉ đánh dấu sự trở lại mà còn là điều kiện và dấu mốc quan trọng để du lịch phục hồi sau 2 năm tê liệt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới của Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Phú Yên có công văn cho mở cửa lại hoạt động du lịch nội địa và quốc tế trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, nhớ lại: Khi có quyết định cho mở cửa du lịch, ngành Du lịch Phú Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông việc tái khởi động ngành Du lịch trên website và các trang mạng xã hội, tham gia các sự kiện quảng bá du lịch lớn của các tỉnh, thành phố: ký kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Ngãi; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022; ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2022. Qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của mình tới du khách và các địa phương trên cả nước; các hãng lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng quảng bá dịch vụ và sản phẩm du lịch mới, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh, thiết lập mối quan hệ với các đối tác. Đồng thời vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, cơ sở lưu trú, có chính sách giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; nâng cao tính chuyên nghiệp phục vụ du khách, tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch…

Với những nỗ lực của toàn ngành, Du lịch Phú Yên đã có một mùa du lịch cao điểm thành công. Lượng khách đến Phú Yên tăng trưởng mạnh, vượt cả mốc thời điểm trước đại dịch. Các dịp lễ như: Giỗ Tổ Hùng Vương (đón 15.000 lượt khách), dịp 30/4-1/5 (29.400 lượt khách), Quốc khánh 2/9 (41.000 lượt khách) và nhất là dịp hè, ngành Du lịch Phú Yên đón một lượng khách lớn, nhiều thời điểm kín phòng khách sạn.

Trong tháng 10/2022, số khách du lịch đến Phú Yên đạt 210.000 lượt, lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt hơn 1,82 triệu lượt, đạt 91% kế hoạch năm, khách lưu trú gần 1,1 triệu lượt; doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.283 tỉ đồng.

Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa là điểm đến không thể thiếu khi đến Phú Yên. Đây cũng là điểm tham quan trọng điểm trong các tour liên kết các tỉnh duyên hải miền Trung. Ảnh: TRẦN QUỚI

Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa là điểm đến không thể thiếu khi đến Phú Yên. Đây cũng là điểm tham quan trọng điểm trong các tour liên kết các tỉnh duyên hải miền Trung. Ảnh: TRẦN QUỚI

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch Phú Yên, một trong những yếu tố giúp du lịch phục hồi nhanh chính là xây dựng các sản phẩm dịch vụ an toàn hậu COVID-19. Cùng với đó, sự phục vụ chu đáo tận tình trong dịch vụ, không ngừng làm mới, phong phú thêm sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách.

Trong giai đoạn phục hồi và phát triển, thị trường du lịch nội địa là dòng khách chính. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), qua các cuộc khủng hoảng, nhất là những tác động mạnh mẽ như đại dịch COVID-19, thị trường du lịch nội địa luôn là “cứu tinh” của ngành Du lịch, đây cũng là thị trường phục hồi nhanh, lấy lại đà phát triển vượt mong đợi. 10 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa cả nước đã đạt 91,8 triệu lượt, vượt qua con số cả năm 2019. Thu từ khách nội địa chiếm khoảng 41-44% trong cơ cấu tổng thu toàn ngành.

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ ghi nhận những kết quả khả quan và nỗ lực của ngành Du lịch trong quá trình phục hồi và phát triển. Tính đến tháng 10, tổng lượt khách đến Phú Yên đạt 91% kế hoạch năm, từ đây đến cuối năm, thời gian không nhiều, toàn ngành tiếp tục phấn đấu để đạt chỉ tiêu đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, từ nay đến cuối năm, du lịch đang vào mùa thấp điểm, tuy nhiên toàn ngành sẽ nỗ lực về đích đạt và vượt kế hoạch đón 2 triệu lượt khách trong năm 2022. Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, đầu tư nâng cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2023. “Cụ thể, Sở VH-TT-DL tổ chức đoàn tham gia hội nghị xúc tiến, quảng bá, hợp tác với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 (tại Bạc Liêu), chương trình khảo sát du lịch tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp (từ 26/11-1/12); Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng (9-11/12); sự kiện giao lưu ẩm thực tại Gia Lai 2022 (từ 22-25/12). Hiệp hội Du lịch tổ chức đoàn famtrip kết nối với TP Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc (từ 17-24/11)…”, bà Thái thông tin.

Theo ông Ngô Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, điều chúng ta cần quan tâm là tăng cường hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá ở các thị trường khách nội địa chủ lực và mở rộng thêm thị trường mới; xây dựng sản phẩm du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn. Hiện nay, xu hướng của khách là du lịch nghỉ dưỡng, trở về với thiên nhiên, đồng quê, tuy nhiên Phú Yên đang thiếu và yếu loại hình sản phẩm, dịch vụ này. Ngành Du lịch cần tiếp tục phát huy quan hệ phối hợp, liên kết giữa các tỉnh để tạo sản phẩm đa dạng, trong đó chú ý các tour liên tỉnh Phú Yên - Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh có 400 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch; trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, 38 khách sạn 1 sao, 78 khách sạn, 89 nhà nghỉ và 26 homestay đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu kinh doanh lưu trú du lịch. Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có khoảng 6.870 buồng, trong đó có gần 800 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch khoảng 6.450 người.

TRẦN QUỚI

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/377/290703/no-luc-hoan-thanh-chi-tieu-don-2-trieu-luot-khach.html