Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các ngành chức năng, 6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã giảm 2 tiêu chí. Những tháng cuối năm, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí

Năm 2022, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2021. Đây là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải rốt ráo vào cuộc nhằm kéo giảm TNGT. Một trong những quy định được đưa ra là địa phương nào để xảy ra TNGT tăng cao, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Từ đó, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành chức năng đều ý thức được cần phải quyết liệt vào cuộc để triển khai đồng bộ các giải pháp.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, cuối tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm; kiên quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ.

Nhờ những giải pháp quyết liệt được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, 6 tháng đầu năm, TNGT giảm 2 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 49 vụ TNGT, làm 57 người chết và 20 người bị thương, giảm 3 vụ, giảm 10 người chết và tăng 5 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ tuần tra kiểm soát giao thông tổ chức bắn tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cam Lâm.

Tổ tuần tra kiểm soát giao thông tổ chức bắn tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cam Lâm.

Quyết liệt triển khai các giải pháp

Theo dự báo, những tháng cuối năm, tình hình giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp. Các địa phương cần quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp hơn nữa để kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, đặc biệt tại các vị trí thi công nút giao Ngọc Hội, cầu Xóm Bóng. Đồng thời, phối hợp với công an địa phương thường xuyên kiểm tra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; tăng cường phòng ngừa TNGT đường sắt tại các lối đi tự mở qua đường sắt và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi ném đá lên tàu; tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát Bến tàu du lịch Nha Trang, tuyến biển đảo vịnh Nha Trang, tuyến sông Cái, kết hợp tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, khắc phục các hư hỏng về hạ tầng giao thông, tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm mất ATGT trên các tuyến đường tỉnh, kể cả các tuyến quốc lộ (ủy thác) để có phương án triển khai các giải pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT quá tải trọng, đặc biệt chú trọng kiểm soát tải trọng tại các đầu mối xếp hàng lên xe ô tô và hoạt động vận tải; tiếp tục kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, các vi phạm về dừng, đỗ trong đô thị, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đấu nối trái phép vào đường tỉnh, vi phạm trong thi công trên đường đang khai thác, về thiết bị giám sát hành trình…

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202306/no-luc-keo-giam-tai-nan-giao-thong-c60698c/